'HUMAN' – một kiếp người

“Human”, live concert lần thứ 12 của Tùng Dương, nghe để ngẫm.

Trần Lập - Tùng Dương - Trần Tuấn Hùng với Cơn mưa tháng 5

Tùng Dương xuất hiện “bùng nổ” ngay từ những phút đầu tiên trong live show của mình, với “Oa oa”, tiếng khóc chào đời của đứa trẻ, sự khởi đầu của một kiếp người, mừng vui khi đến với thế giới này, hay tiếng khóc của những hỉ, nộ, ái, ố của nhân gian “giá như ta cất tiếng khóc vang như đứa bé mới sinh khi chưa biết khóc than… Lớn lên khi tiếng khóc bé hơn chợt tiếng khóc nín thinh sao nước mắt cứ lăn …”

Bằng âm nhạc, Tùng Dương đã kể câu chuyện về một kiếp người, từ khi thai nghén với “Mang thai” trải qua những thăng trầm của cuộc đời, những triết lý sống trong những mối quan hệ, cho đến khi trở về với cát bụi.

Giọng ca trời phú và những tác phẩm mới

Với giọng hát luôn đầy nội lực cùng khả năng biến hóa không ngừng trong phong cách trình diễn, Tùng Dương luôn là cái tên tạo ra các giá trị mới, khán giả đến với Tùng Dương để được chạm vào những sự mới mẻ, bất ngờ và khác biệt.

26 tác phẩm trong 23 tiết mục trình diễn, 2/3 số tác phẩm trình diễn trong live show đều là ca khúc mới, Tùng Dương phải chăng đã quá mạo hiểm khi đưa một số lượng lớn ca khúc mới để cùng trình diễn lần đầu tiên, nhưng có lẽ đó mới chính là cá tính của Tùng Dương bởi như chính anh chia sẻ “những bài hát mới cần thời gian để thẩm thấu, nếu không có lần đầu sẽ không có lần sau”. Lý lẽ của anh đúng, hành động của anh cũng đã đúng khi xuyên suốt live show là những tràng vỗ tay không ngớt của khán giả dù là tác phẩm quen thuộc đã gắn liền với tên tuổi của Tùng Dương hay những ca khúc mới lần đầu tiên được trình diễn.

Tùng Dương với ca khuc Mang thai

Âm nhạc và tín ngưỡng

Một live show “nặng” với âm hưởng Rock chủ đạo, Tùng Dương đã “cháy” ngay từ bài hát mở màn “Oa oa”, nhưng khán giả vẫn thấy sự da diết với “Mang thai”, và dù đã “rock hóa” những ca khúc quen thuộc, khán giả vẫn thấy sự nồng nàn với “Em ơi Hà Nội phố”, “Chảy đi sông ơi”, day dứt với “Ôi quê tôi”, “Quê nhà”,…

Tùng Dương đã liên tục tạo bất ngờ với khán giả, đưa khán giả từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác. Khán giả đến với “Human” ban đầu có thể chỉ đơn giản là yêu thích giọng hát của Tùng Dương, đến để nghe Tùng Dương hát. Nhưng chắc hẳn sau đó đều sẽ nhận ra, live show của anh đã vượt quá một bữa tiệc âm nhạc bởi anh đã mượn âm nhạc để kể chuyện, câu chuyện của một kiếp người, mượn âm nhạc để truyền tải triết lý sống. Nếu như tác phẩm “Người mù” là những chiêm nghiệm trước cuộc đời nhiều trái ngang, thì với “Kẻ thù” Tùng Dương truyền tải thông điệp “kẻ thù mỗi người là chính bản thân họ”, với “Bartender”, tư tưởng “gieo gió gặt bão” được thể hiện rất rõ ràng. Rồi với “S.O.S”, tiếng còi xe cứu thương, hình ảnh chiếc xe cứu thương chạy qua để nhắc rằng một số phận sắp kết thúc nhưng không ai quan tâm, dòng người vẫn trôi, cuộc sống ngắn ngủi và thông điệp được truyền tải qua câu hát là “hãy yêu thương nhau từ bây giờ”.

Không chỉ là những nhân sinh quan của con người được thể hiện qua từng ca khúc, Tùng Dương còn truyền tải văn hóa dân tộc gắn với tín ngưỡng thờ Mẫu, đề cao vai trò của người mẹ, người phụ nữ qua các ca khúc “Mang thai” của Sa huỳnh, “Nếu là nữ biết đâu anh là em” của Nguyễn Vĩnh Tiến, hay “Con mèo nghèo” của Bùi Caroon.

Tùng Dương và nhân tố đặc biệt của live show Trần Thu Hà

Những yếu tố bất ngờ

Góp một phần vào thành công của đêm diễn không thể không nhắc đến khách mời và những nhân tố đặc biệt.

Khách mời Ngọt band, sự mộc mạc đáng yêu của những chàng trai 9X với phong cách Indie pop đã mang sự mới mẻ, trẻ trung đến với khán giả, có gì đó ngây thơ, có gì đó thẳng thắn, rồi lại có gì đó tự do, phóng khoáng. Khách mời Bùi Lan Hương, với thể loại dream pop cũng góp thêm sắc màu lạ cho đêm diễn. Ở những bài song ca với các nghệ sỹ trẻ, Tùng Dương đã rất tinh tế “nhường” để bạn diễn tỏa sáng.

Những nhân tố đặc biệt quả là rất đặc biệt, một điểm nhấn cho live show, khán giả hẳn có người đã nghẹn ngào khi Trần Tuấn Hùng – ban nhạc Bức Tường xuất hiện, lướt những ngón tay trên guitar, và với “Cơn mưa tháng 5”, thủ lĩnh Trần Lập của ban nhạc Bức Tường đã cùng Tùng Dương hòa chung tiếng hát. Trần Thu Hà, “lặn lội” về từ phương xa, xuất hiện trên sân khấu, để thêm một lần khẳng định vị trí diva với giọng hát mượt mà, đầy kỹ thuật. Nhân tố đặc biệt cuối cùng của đêm diễn GDucky – Á quân Rap Việt thì đã khiến hầu hết những bạn trẻ trong khán phòng không ngừng hò reo.

“Human”, sự hoàng tráng từ dàn dựng hình ảnh đến âm thanh, sân khấu gần như trống trơn để mỗi ca khúc khi được trình diễn đều có những hiệu ứng hình ảnh riêng phù hợp cho từng tiết mục. Âm nhạc hoành tráng với những bản hòa âm dày dặn, kết hợp giữa ban nhạc cơ bản với dàn nhạc dây, đưa âm nhạc thính phòng và nhạc điện tử vào rock.

Trang phục của Tùng Dương trong đêm diễn với áo choàng dài và cầu vai bồng, chất liệu lấp lánh hoặc bắt sáng có lẽ đã phá vỡ những chuẩn mực của vẻ đẹp, thế nhưng lại rất Tùng Dương, bởi Tùng Dương luôn là khác biệt, luôn là “quái”.

Ngọt band - khách mời của live show

Sứ mệnh

Kết thúc buổi diễn, Tùng Dương trút bỏ bộ cánh lấp lánh, phục trang của ca khúc cuối, anh trở về là Tùng Dương “dung dị nhất, không phải trên sàn diễn, một con người bình thường, một con người với sứ mệnh của mình”.

“Con người luôn lớn lên giữa phong ba bão táp … nhưng sứ mệnh của con người là luôn tiếp tục lao động, tiếp tục cống hiến và với Tùng Dương là tiếp tục tận hiến cho nghệ thuật” – Tùng Dương.

Việt Hà

Nguồn Văn Hiến: http://vanhien.vn/news/%E2%80%9Chuman%E2%80%9D-%E2%80%93-mot-kiep-nguoi-80966