'Hoàng' - cú nhảy của 'Vàng anh' Hoàng Thùy Linh thành phượng hoàng

'Hoàng' là album hiếm hoi mà thị trường âm nhạc đang có giữa cơn bão MV. Với Hoàng Thùy Linh, đây cũng là sản phẩm đỉnh cao trong sự nghiệp 10 năm ca hát của cô.

Loại hình: Album

Thể loại: World Music, nhạc điện tử

Sáng tác: DTAP

Zing.vn đánh giá: 8/10 điểm

2019 là năm hoạt động âm nhạc sôi nổi của Hoàng Thùy Linh. Sau khi MV Để Mị nói cho mà nghe “làm mưa làm gió” trên thị trường âm nhạc, Tứ phủ cũng ít nhiều gây chú ý, nữ ca sĩ tiếp tục ra mắt album Hoàng.

Trong bối cảnh giới ca sĩ đổ xô làm MV, hình thành cuộc chiến tiền tỷ trên top trending, Hoàng là một album hiếm hoi mà làng nhạc đang có. Với Hoàng Thùy Linh đây cũng là một sản phẩm mang dấu ấn đậm nét nhất trong chặng đường 10 năm ca hát của cô.

Do vậy, không ngạc nhiên, khi chỉ vài ngày ra mắt, album đang nhận được nhiều phản hồi tích cực, tạo “trend” trên mạng và có dấu ấn thành tích trên một số trang phát hành nhạc. Điều này chứng tỏ loại hình album vẫn còn sức sống nếu thực sự có chất lượng.

Sau đúng 8 năm Hoàng Thùy Linh mới ra album mới.

Sau đúng 8 năm Hoàng Thùy Linh mới ra album mới.

“Quả ngọt”

“Quả ngọt” không hẳn là một lời khen tặng của công chúng nghe nhạc. Đúng hơn, đó là một lời “thú nhận” của Hoàng Thùy Linh.

Trong những dòng chia sẻ được đính kém album, nữ ca sĩ thành thật 10 năm âm nhạc với cô là một hành trình không hề đơn giản. Và Hoàng là thành quả của đúng 10 năm miệt mài, sáng tạo và vượt qua những khó khăn.

“10 năm, nếu không có những tiền bối, những người đi trước động viên, khích lệ và tạo điều kiện thì Linh có lẽ sẽ vẫn chỉ là con chim Vàng Anh cứ loay hoay trong chiếc lồng sắt”, cô viết, đồng thời khẳng định bản thân của hôm nay đã như “loài phượng hoàng mạnh mẽ vỗ cánh từ đống tro tàn”.

Thực ra, trước Hoàng Thùy Linh, nhiều nữ ca sĩ từng nhận mình là phượng hoàng. Vì có lẽ, cũng không thể có được một biểu tượng nào quyền lực và uy thế hơn với các giọng ca nữ nếu không phải là phượng hoàng.

Album của Hoàng Thùy Linh có 7 ca khúc, trong đó có 2 ca khúc đã ra mắt trước đó.

Nhưng ở trường hợp của Hoàng Thùy Linh, thật có lý khi cô ví von mình là chim vàng anh thuở trước và phượng hoàng hiện tại.

Bởi lẽ, Hoàng mà nữ ca sĩ vừa ra mắt đúng là một sản phẩm "thét ra lửa", một cú đột phá của chính cô về cả màu sắc lẫn cá tính âm nhạc.

Hoàng gồm 7 ca khúc: Để Mị nói cho mà nghe, Kẽo cà kẽo kẹt, Em đây chẳng phải Thúy Kiều, Lắm mối tối ngồi không, Kẻ cắp gặp bà già, Duyên âmTứ phủ. 7 ca khúc này được đặt trong 2 đầu nối với tên gọi là Khởi đầuGiải kết khiến nhạc mục lên tới 9 phần tất cả.

Trong số 7 ca khúc này có 2 sản phẩm đã ra mắt trước đó là Để Mị nói cho mà ngheTứ phủ. Cả hai sản phẩm đều có chung là sự kết hợp giữa chất liệu dân gian và cách làm nhạc hiện đại.

Đây cũng là concept của Hoàng, và màu sắc âm nhạc hiện tại của Hoàng Thùy Linh.

Riêng biệt

Nhiều người nhầm tưởng Hoàng thuộc thể loại dân gian đương đại. Thực tế, dân gian chỉ là một trong những chất liệu làm nên sản phẩm. Album cũng không khai thác được triệt để tính dân gian và chất liệu dân gian.

Do vậy, đúng hơn, Hoàng là sự kết hợp của world music và nhạc điện tử. Tính đương đại trong sản phẩm không nổi bật. Thay vào đó, nổi bật hơn cả là tính hiện đại thể hiện ở cách phối khí và làm nhạc thời thượng, của một ê-kíp trẻ, thuần 9X.

Tiết tấu nhanh, nhịp dồn dập là màu sắc chủ đạo của toàn album. Cả 7 ca khúc cũng đều bắt tai, người nghe có thể nghe đi nghe lại nhiều lần, trải qua nhiều cung bậc của cảm xúc. Hồn nhiên, hứng khởi nhưng ngay sau đó là suy tư trăn trở. Lúc muốn cam chịu, khi lại muốn vùng lên.

Nữ ca sĩ hát cảm xúc trong album mới.

Có thể nói giá trị lớn nhất của album là thông điệp. Qua sản phẩm, Hoàng Thùy Linh đã khắc họa trọn vẹn chân dung và số phận cuộc đời của một người phụ nữ.

Có rộn ràng, tươi vui, bừng sáng, tự do của giai đoạn đầu đời Để Mị nói cho mà nghe; có những va vấp tình yêu, âm thầm, lặng lẽ, khó hiểu trong Duyên âm, Em đây chẳng phải Thúy Kiều, Lắm mối tối ngồi không.

Sau đó là những khoảng trống bí ẩn, tâm linh của Tứ phủ, rồi đến khi đã vượt qua mọi cay đắng, bẽ bàng với Kẽo cà kẽo kẹt. Và cuối cùng là một sự trưởng thành, từng trải khi đã đi qua mọi sóng gió, vấp ngã.

Trong chùm 7 ca khúc, ca khúc đang lan tỏa nhất trên mạng xã hội là Lắm mối tối nằm không. Nội dung ca khúc nói về một cô gái đã gặp gỡ rất nhiều người nhưng vẫn nhất định chờ đợi một người làm mình vui, kiên quyết với sự lựa chọn của mình. Dường như, nỗi lòng này đã chạm phải cảm xúc của nhiều người trong cuộc sống hiện đại.

Nhưng ca khúc tự sự nhất album phải là Kẽo cà kẽo kẹt. "Cái ngày em rơi thì bao người vui nói cười", "Đời nào cho ta một phút yên bình", câu hát như nói lên tiếng lòng của chính Hoàng Thùy Linh. Nếu không phải là một cô gái dũng cảm, có lẽ cô không thể hát lên một câu hát như vậy.

Tựu trung, Hoàng của Hoàng Thùy Linh là một album đáng khen. Trong bối cảnh không còn nhiều ca sĩ làm album, sản phẩm lại càng trở nên có giá trị, thể hiện công sức và tâm huyết của người sáng tạo.

Nhưng cũng giống như Tứ phủ trước đó, cũng có ý kiến cho rằng Hoàng Thùy Linh "dùng dao mổ gà giết trâu", nghĩa là đặt ra những chủ đề to tát, dùng điển cố văn học, tục ngữ dân gian nhưng nội dung của từng bài hát chưa thực sự hoàn thành sứ mệnh thông điệp. Có lẽ, đó cũng là điểm mà ê-kíp cần lưu tâm cho những sản phẩm sau.

Quang Đức

Nguồn Znews: https://news.zing.vn/hoang-cu-nhay-cua-vang-anh-hoang-thuy-linh-thanh-phuong-hoang-post1006360.html