Hệ lụy chuẩn đẹp của minh tinh màn ảnh

Màn ảnh Hoa ngữ hiện xuất hiện nhiều diễn viên có gương mặt kém tự nhiên vì chạy theo xu hướng thẩm mỹ thời thượng, lạm dụng chỉnh sửa nhan sắc thông qua phẫu thuật hoặc kỹ xảo.

Ngày 10/1, Sina có bài viết chỉ trích tình trạng nghệ sĩ Trung Quốc có gương mặt giống nhau như đúc trên màn ảnh, diễn xuất đơ cứng. Truyền thông gọi lớp sao này là những diễn viên có "khuôn mặt nhân tạo" trước ống kính.

Theo Sina, vấn đề trên từng được nhiều trang báo lớn như Quang Minh nhật báo, Thanh Niên nhật báo, Tân Hoa Xã, Nhân Dân nhật báo đề xuất giới quản lý văn hóa chấn chỉnh vì trực tiếp kéo thấp chất lượng các bộ phim, đồng thời hình thành khiếu thẩm mỹ lệch lạc.

Diễn viên có vẻ ngoài nhân tạo

Sina đưa ra định nghĩa về thế hệ diễn viên có gương mặt nhân tạo, những người đã và đang chiếm lĩnh màn ảnh Hoa ngữ vài năm trở lại đây.

"Diễn viên có khuôn mặt nhân tạo là những người chạy theo vẻ đẹp thời thượng, đánh mất nét tự nhiên. Họ là sản phẩm của công nghệ thẩm mỹ quá đà, kỹ xảo làm mịn da và thon mặt cũng như phong cách trang điểm đại trà theo trào lưu trên mạng xã hội", theo Sina.

Điều đó lý giải tại sao diễn viên Hoa ngữ hiện tại đi theo một chuẩn mực sắc đẹp na ná nhau trên màn ảnh, như da trắng, khuôn mặt nhỏ, sống mũi cao, mắt to tròn, môi đỏ mọng.

Nước da trắng mịn của ba nữ hiệp trong Ỷ Thiên Đồ Long ký bị đánh giá phi logic. Ảnh: Sina.

Nước da trắng mịn của ba nữ hiệp trong Ỷ Thiên Đồ Long ký bị đánh giá phi logic. Ảnh: Sina.

Trang tin nhận định những gương mặt xu hướng chỉ đáp ứng thị hiếu thẩm mỹ ngày nay, nhưng không đảm bảo diễn xuất. Trước ống kính, họ thể hiện biểu cảm nghèo nàn, đơ cứng. Từ đó làm gia tăng số lượng diễn viên có phong cách "liệt cơ mặt".

Tác phẩm Ỷ Thiên Đồ Long ký của Vương Tinh bị khán giả phàn nàn về khâu tạo hình cho ba mỹ nhân Văn Vịnh San, Khâu Ý Nùng và Vân Thiên Thiên. Qua loạt hình được nhà sản xuất Hong Kong đăng tải, họ bị ví như "chị em sinh ba" với gương mặt có lớp nền trắng sáng, môi hồng, lông mày cong và phần mắt được tô vẽ cẩn thận.

Phong cách trang điểm giống nhau cộng với việc được photoshop kỹ lưỡng, công chúng cho biết không thể phân biệt được ba nhân vật là Triệu Mẫn, Chu Chỉ Nhược, Tiểu Chiêu. "Họ xinh đẹp và thanh tú, nhưng nhạt nhòa và không thật. Làm gì có nữ hiệp nào có làn da trắng mịn, căng bóng như họ", một khán giả bình luận trên Sohu.

Đào Hồng, Tôn Phi Phi, Ngô Hiểu Mẫn, Tần Lam hay Trịnh Sảng đều bị nhận xét diễn xuất đi xuống sau khi can thiệp thẩm mỹ. Khuôn mặt sưng với đường nét căng cứng làm cản trở quá trình biến đổi cảm xúc nhân vật của họ.

Chưa kể, ngày nay, đoàn làm phim có xu hướng sử dụng hiệu ứng như sửa mặt, cà da để tạo vẻ long lanh cho nghệ sĩ. Gương mặt của diễn viên nhất định phải trắng mịn không khuyết điểm, không nếp nhăn kể cả ở cảnh khóc, cười hay về già.

Nét đẹp của Dương Mịch trong Hộc Châu phu nhân, Trương Tịnh Nghi trong Nhất kiến khuynh tâm, Đường Yên trong Yến Vân đài hay Cúc Tịnh Y trong Gia Nam truyện bị lạm dụng công nghệ photoshop quá đà. Da mặt của họ bị chỉnh sửa đến mức mất đường nét tự nhiên, thậm chí bị nhòe.

Tâm lý "sợ xấu"

Theo Sina, áp lực phải đẹp trong mọi hoàn cảnh của nghệ sĩ Trung Quốc là nguyên nhân làm tăng số lượng diễn viên có vẻ đẹp thiếu tự nhiên, tài năng lu mờ trên màn ảnh.

Hiện tại, đại đa số diễn viên xứ tỷ dân đều mong muốn có gương mặt đạt tỷ lệ hoàn hảo, nổi bật trước ống kính có độ phân giải cao. Do đó, họ có xu hướng che lấp nét đẹp tự nhiên, chạy theo gu thẩm mỹ được công chúng ưa chuộng như cằm V-line, mũi S-line, môi căng mọng và làn da trắng sáng.

Điều này khiến minh tinh Hoa ngữ ngày nay bị đóng khung nhan sắc trên màn ảnh. Ở họ không tồn tại những nét đẹp riêng biệt như lứa ngôi sao thuộc thập niên 1970, 1980 như Củng Lợi có nét đẹp sắc sảo và cá tính, Vương Tổ Hiền đầy đặn, đoan trang hay Thư Kỳ gợi cảm với bờ môi dày mọng tự nhiên.

Cúc Tịnh Y giữ nguyên lớp trang điểm đậm từ phim hiện đại sang cổ trang. Ảnh: Sohu.

"Đối với diễn viên việc xây dựng hình tượng trên màn ảnh là bình thường, nhưng xây dựng hình tượng quá mức, ví dụ chỉnh sửa ngoại hình đến mức không tự nhiên, bỏ qua tính thực tế và làm lu mờ nghiệp vụ diễn xuất là không nên", diễn viên gạo cội Vương Kính Tùng đề cập đến hiện tượng xấu.

Cúc Tịnh Y là ngôi sao bị lên án vì lạm dụng hiệu ứng trang điểm đậm và trang phục rườm rà.

Trước đây, cô từng gây bức xúc vì kiểu trang điểm đậm như đi đám cưới dù đang diễn cảnh đám tang trong Như Ý phương phi. Sang đến cảnh bị bắt cóc và khống chế, lớp trang điểm của sao nữ vẫn hoàn hảo, tóc tai, trang phục chỉnh tề.

Ở tác phẩm lên sóng vào năm 2021 là Gia Nam truyện, nhân vật Khương Bảo Ninh của Cúc Tịnh Y trốn khỏi hoàng cung nhưng lại ăn mặc sặc sỡ, phụ kiện cồng kềnh dù nguyên tác miêu tả nhân vật mặc quần áo đơn giản, tối màu.

"Tạo hình của Cúc Tịnh Y là sản phẩm của việc sao chép - dán từ phim này qua phim khác. Hứng vô số lời chê bai, cô ấy vẫn trung thành với tạo hình hoàn hảo bất chấp lên núi đao, xuống biển lửa. 10 tác phẩm có cùng một nội dung, tạo hình và kiểu diễn xuất của Cúc Tịnh Y vừa gây lãng phí tiền bạc, vừa tăng lượng phim rác cho ngành phim ảnh", Sohu mỉa mai.

Trên Sohu, Tiểu Ngũ - nhân viên hậu kỳ - cho biết nghệ sĩ và đoàn phim ngày nay đặt ra yêu cầu chỉnh sửa mặt trước khi tác phẩm phát sóng. "Họ sợ xấu, ảnh hưởng đến hình ảnh và bị khán giả chê bai. Một số người thẩm mỹ đến biến dạng mặt, vì vậy, phải sử dụng công nghệ chỉnh lại cho cân đối", Tiểu Ngũ nói.

Vì vậy, "không được xấu và phải sửa mặt bằng công nghệ" đã trở thành điều kiện thỏa thuận để ký kết hợp đồng giữa nhiều ngôi sao và đoàn làm phim. Theo Tiểu Ngũ, chi phí hiệu ứng gương mặt hiện nay là 500-1.200 USD/giây. Với tác phẩm dài 30 tập, họ phải mất khoảng 3 tháng để hoàn thành.

Trước tình trạng biểu cảm của diễn viên bị ảnh hưởng bởi yếu tố thẩm mỹ hiện đại, dẫn đến màn ảnh xuất hiện "sạn" hóa trang và phim có khuyết điểm về diễn xuất, Quang Minh nhật báo cho rằng cần tẩy chay lớp sao "có sắc không hương".

"Không nên để gương mặt nhân tạo che đậy diện mạo thật, vẻ đẹp thật sự của nghệ thuật. Nghệ sĩ cần chinh phục khán giả bằng tài năng diễn xuất, sản phẩm chất lượng. Lấp liếm thực lực bằng nhan sắc với lớp trang điểm dày cộm hay công nghệ chỉnh sửa là hướng đi sớm muộn gì cũng bị đào thải", Quang Minh nhật báo bình luận.

Trên Tân Hoa Xã, đạo diễn Trương Nghệ Mưu từ chối hợp tác với những nghệ sĩ đã trải qua chỉnh sửa ngoại hình. "Điện ảnh khó có chỗ cho các mỹ nhân từng phẫu thuật thẩm mỹ. Mọi đường nét của khuôn mặt sẽ được phóng đại lên hàng trăm lần, nếu đã đụng chạm dao kéo sẽ không giấu được khán giả. Chỉnh sửa thẩm mỹ cũng sẽ ảnh hưởng tới khả năng điều khiển cơ mặt", ông cho biết.

"Quốc sư giới điện ảnh Trung Quốc" cũng phê phán các diễn viên chạy theo vẻ đẹp thời thượng, chỉnh sửa nhan sắc hoặc trang điểm kỹ lưỡng không phù hợp với nhân vật. Theo Trương Nghệ Mưu, thực trạng diễn viên "mặt hoa da phấn" và phẫu thuật thẩm mỹ ngày càng phổ biến trong giới giải trí Hoa ngữ. Nhiều người trong số họ có diễn xuất không đạt yêu cầu.

Di Hy

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/he-luy-chuan-dep-cua-minh-tinh-man-anh-post1288826.html