Hành trình 'cõng trăng' lên bản

23 giờ đêm, khi nhà nhà, người người đã chìm vào giấc ngủ thì chiếc xe chở thành viên Câu lạc bộ Thiện nguyện Kết Tâm (Hà Nội) bắt đầu lăn bánh, mang theo những chiếc đèn ông sao và những phần quà nhỏ với mong muốn mang đến một mùa Tết Trung thu thật ý nghĩa đến với các em nhỏ bản Cu Vai, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

“Những phần quà tuy giá trị không lớn nhưng đây sẽ là món quà tinh thần ý nghĩa vào dịp Tết Trung thu mà chúng tôi dành tặng cho các em nhỏ cũng như bà con nơi đây”, chị Trịnh Thị Huyền, Trưởng đoàn thiện nguyện cho biết.

Bản Cu Vai nằm trên một đỉnh núi cao gần như biệt lập hoàn toàn so với các bản khác trong xã. Anh Mùa A Đua, Trưởng bản Cu Vai cho biết: “Bản có 52 hộ dân với gần 300 nhân khẩu, trong đó có 120 trẻ em. Hơn 80% dân số là người dân tộc H’Mông, cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, Cu Vai là một trong số ít bản của huyện Trạm Tấu vẫn chưa có điện lưới Quốc gia”. Không chỉ có điện, con đường để tới Cu Vai cũng khó khăn y như cuộc sống của bà con nơi đây vậy bởi chênh vênh một bên là vách núi, một bên là vực sâu.

Thành viên CLB Thiện nguyện Kết Tâm chơi trò chơi cùng các em nhỏ bản Cu Vai.

Để tới được Cu Vai cả đoàn chúng tôi phải hành quân bộ gần 3 giờ đồng hồ với 8km đường đồi núi hiểm trở. Việc leo bộ quãng đường dài đã khiến cho không ít thành viên trong đoàn muốn bỏ cuộc nhưng khi nghĩ tới nét mặt vui mừng và háo hức của các em nơi đây, cả đoàn lại động viên nhau, dù thế nào cũng phải “cõng trăng” lên bản.

Đặt chân tới Cu Vai, cả đoàn chúng tôi ai nấy đều xúc động khi bắt gặp những ánh mắt háo hức, nụ cười tươi rói của tụi nhỏ. Chính điều đó đã động viên chúng tôi vượt qua mệt mỏi, bắt tay ngay chuẩn bị cho đêm hội buổi tối. Người dựng sân khấu, người trang trí, người thì khéo tay lắp những chiếc đèn ông sao và chuẩn bị mâm mũ quả. Những đôi mắt tò mò của các em như thêm động lực cho chúng tôi nhanh chóng lắp ghép những chiếc đèn ông sao nhấp nháy với tiếng nhạc vui tai. Không khí Trung thu dường như đã đến bản Cu Vai.

Các em nhỏ bản Cu Vai.

Các thành viên CLB thiện nguyện Kết Tâm chụp ảnh cùng các em nhỏ bản Cu Vai.

Phải gần một giờ nữa đêm hội mới bắt đầu, nhưng từ 7 giờ tối, các em nhỏ đã tập trung về sân nhà văn hóa rất đông để đón chờ bữa tiệc đáng nhớ này. Đêm hội “Trung thu lên bản” bắt đầu với những câu hát vẫn còn ngô nghê, chưa rõ chữ của các em đã phần nào thể hiện mong muốn được một lần đi chơi trung thu, được cùng nhau rước đèn ông sao:

“Chiếc đèn ông sao, sao năm cánh tươi màu

Cán đây rất dài, cán cao quá đầu

Em cầm đèn sao em hát vang vang

Đèn sao tươi màu của đêm rằm liên hoan!

Tùng rinh rinh, tùng tùng tùng rinh rinh

Đây ánh sao vui, chiếu xa non ngàn.

Tùng rinh rinh, rinh rinh tùng rinh rinh.

Ánh sao Bác Hồ tỏa sáng nơi nơi!”

Trao quà tặng các hộ dân bản Cu Vai

Một tiết mục văn nghệ tại đêm hội.

Năm nay đã 9 tuổi, nhưng Mùa Thị Rinh chưa một lần được đi rước đèn. Bởi lẽ ở bản em cơm ăn còn chưa đủ no thì làm sao nghĩ đến chuyện được tổ chức Tết Trung thu. Hôm nay cầm trên tay chiếc đèn ông sao, Rinh không giấu được nét mặt vui mừng. Khi được chú Cuội hỏi về cảm xúc, Rinh chỉ biết cảm ơn chú Cuội, chị Hằng và các cô, các chú trong đoàn. Không chỉ được rước đèn, phá cỗ, các em còn tham gia vào những trò chơi dân gian vui nhộn. Lần đầu tiên được tổ chức Tết Trung thu, không chỉ Rinh mà với tất các em nhỏ nơi đây trên khuôn mặt đều nở nụ cười vui sướng, rạng rỡ. Đây như lời động viên chúng tôi tiếp tục hành trình mang đến nhiều đêm trung thu hơn nữa cho các em nhỏ vùng cao nơi biên cương.

Nhìn theo những bà mẹ, ông bố dắt tay các con trên đường núi ghập ghềnh về lại bản làng mà cả đoàn chúng tôi không khỏi tiếc nuối. Hy vọng những chiếc cặp sách, tập vở, cây bút cùng chiếc đèn ông sao sẽ luôn soi sáng cho hành trình của các em sau này. Hành trình đó sẽ theo vào giấc mơ của các em đêm nay và sau này các em sẽ là những người tiếp theo mang hơi ấm Trung thu đến với các em nhỏ trên khắp mọi miền của Tổ quốc.

Bài và ảnh: THU TRANG

Nguồn QĐND: http://www.qdnd.vn/phong-su-dieu-tra/phong-su/hanh-trinh-cong-trang-len-ban-550286