Hành trình chinh phục đỉnh Fansipan của kỹ sư công nghệ

Tại Zalo, mỗi chuyến team building là một thử thách mới, một đỉnh cao mới mà các kỹ sư công nghệ thông tin cần vượt qua. Trong nhiều năm gần đây, đỉnh cao ấy là Fansipan.

Từ 3h30 sáng, Phương Uyên (Product Owner tại Zalo) cùng các đồng nghiệp đã thức dậy, di chuyển từ khách sạn đến điểm xuất phát Trạm Tôn để khởi động và bắt đầu hành trình chinh phục đỉnh Fansipan. Sau hành trình dài từ TP.HCM - nơi có trụ sở Zalo - đến Sa Pa, với những nhân viên văn phòng như Uyên, việc thức dậy từ 3h sáng trong thời tiết lạnh giá không hề dễ dàng.

Quá mệt, nhưng không bỏ cuộc

Đây là lần đầu tiên Uyên tham gia trekking cùng công ty và cũng là lần đầu cô gái chinh phục đỉnh núi cao nhất Đông Dương. “Trước khi vào đây, tôi đã biết Zalo là tổ chức nổi tiếng với việc không ngại chọn những thử thách khó khăn để chinh phục. Nhưng tôi không ngờ vào đây, mình lại được leo đỉnh núi cao nhất Việt Nam như vậy”, Uyên chia sẻ.

Một tháng trước chuyến trekking, Zalo đã tổ chức các buổi tập luyện thể lực sau giờ làm để rèn luyện sức bền, sức mạnh cơ bắp và kiểm soát nhịp thở của cho các kỹ sư. Tuy nhiên, Uyên không tham gia được vì dương tính với Covid-19. Vì vậy, cô gái đã tự tập yoga và tranh thủ đi bộ nhiều hơn tại nhà để sẵn sàng cho chuyến trekking.

“Với trekking, tôi nghĩ điều kiện tiên quyết là phải chuẩn bị một thể lực tốt, một đôi giày có độ bám cao và đặc biệt phải sắp xếp công việc ổn thỏa để không ảnh hưởng đến tiến độ công việc chung”, Uyên nói.

Ngay từ khi xuất phát, đoàn đã gặp nhiều khó khăn vì trời vừa mưa đêm hôm trước, đá trơn nên tốc độ đi của toàn đoàn khá chậm. Liên tục phải vượt qua những con dốc nên một số thành viên đã thấm mệt, thậm chí nhiều lúc muốn bỏ cuộc.

Tuy nhiên, cảm giác muốn bỏ cuộc của họ nhanh chóng qua đi nhờ sự nỗ lực của chính bản thân và sự hỗ trợ từ đồng đội. Thùy Dương (kỹ sư công nghệ thông tin Zalo) tâm sự: “Đi chưa đến 1/2 quãng đường, tôi đã quá mệt, có lúc tôi nghĩ đến việc bỏ cuộc. Nhưng nhìn đồng đội, tôi lại có thêm động lực. Tôi thầm nghĩ, đồng đội đi được, mình cũng phải đi được…”.

Tranh thủ thời gian ngắn ngủi nghỉ chân ăn trưa, các kỹ sư đã chiêm ngưỡng thiên nhiên hùng vĩ với những dãy mây trên đỉnh Hoàng Liên Sơn. Nhờ vậy, tất cả mệt mỏi dường như tan biến.

Fansipan là đỉnh núi cao nhất Đông Dương, là thử thách chưa từng nghĩ đến của nhiều người nhưng với Zalo, Fansipan là lựa chọn đầu tiên trong việc chinh phục thử thách hàng năm.

Nếu ở các tổ chức khác, những chuyến du lịch hàng năm sẽ là nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí thì với Zalo, du lịch chính là thử thách mới, là đỉnh cao mà các kỹ sư công nghệ thông tin cần chinh phục để vượt qua.

"Vượt đỉnh cao này, tôi sẽ tiếp tục chinh phục đỉnh cao mới"

Sau gần 9 tiếng chinh phục, 150 kỹ sư công nghệ Zalo đã chạm mốc 3.143 m của đỉnh Fansipan. Họ được đeo lên mình huy chương về đích, phất lá cờ Tổ quốc và tràn đầy cảm giác tự hào.

Nếu cô gái trẻ Thùy Dương cảm thấy tự hào về bản thân, thì anh Viết Trung (kỹ sư công nghệ Zalo) lại liên tưởng hành trình leo núi với hành trình làm sản phẩm công nghệ tại Zalo. Anh cho rằng, hành trình leo núi gian nan cũng tương tự quá trình nghiên cứu và phát triển tính năng mới của sản phẩm công nghệ.

“Khoảnh khắc chinh phục được đỉnh Fansipan và khoảnh khắc ra mắt tính năng công nghệ mới được người dùng đón nhận với tôi có rất nhiều điểm tương đồng. Đó là cả một quá trình phấn đấu, vượt qua thách thức để nhận lại thành quả và mọi mệt mỏi trước đó đều tan biến”, anh Trung chia sẻ.

Để 150 con người cùng về đích thành công là kết quả của tinh thần đồng đội. Suốt 9 giờ đồng hồ, câu động viên “Cố lên, hết con dốc này là tới rồi” liên tục được các thành viên đoàn leo núi hô lên để động viên, cỗ vũ cho cả đoàn.

Rất nhiều lần Uyên thấy quá mệt, mất sức, hơi thở ngắn và nhấc chân không nổi nhưng chưa bao giờ cô gái có suy nghĩ bỏ cuộc. “Thứ nhất là tinh thần quyết chiến không cho phép tôi làm điều đó, thứ hai là nếu tôi bỏ cuộc thì rất vất vả các anh chị hỗ trợ đoàn leo núi”, Uyên nói.

Nếu các hành trình khác đề cao dấu ấn cá nhân, thì với hành trình chinh phục đỉnh Fansipan của Zalo, dấu ấn đồng đội mới là yếu tố tiên quyết. Do vậy, nhà vô địch trong chuyến leo núi này là một đội thay vì một cá nhân.

“Suốt hành trình, điều tôi cảm thấy hạnh phúc nhất là tình đồng đội của các thành viên. Dù thể lực của mọi người không đồng đều nhưng không ai bỏ mặc đồng đội ở phía sau”, anh Tiến Đạt - kỹ sư công nghệ Zalo - chia sẻ.

Là lần đầu tham gia trekking, Phi Thăng (kỹ sư công nghệ Zalo) cảm thấy may mắn khi được đồng đội hỗ trợ để vượt qua giai đoạn tưởng như bỏ cuộc giữa chừng. “Ở độ cao 2.200 m, tôi quá đuối sức nên nói đồng đội đi trước để mình theo sau, nhưng các anh không bỏ tôi lại. Các anh thay nhau đếm từ 1 đến 10 để tôi tiến về phía trước, sau 10 tiếng đếm tôi sẽ được nghỉ 2 giây”.

Chinh phục đỉnh núi cũng tương tự làm sản phẩm công nghệ và đồng đội leo núi cũng như những đồng nghiệp trong quá trình nghiên cứu tính năng. Chinh phục đỉnh núi luôn cần một đoàn người cùng leo để hỗ trợ nhau, và tương tự để có một sản phẩm Zalo thành công, được hàng chục triệu người tin tưởng sử dụng không phải chỉ nhờ một cá nhân mà cần có sự nỗ lực của cả tổ chức.

Trải qua gần 10 tiếng đồng hồ, 150 kỹ sư Zalo đã chinh phục được thử thách tưởng chừng không bao giờ chạm tới. Đứng ở đỉnh núi cao, các kỹ sư lại đặt mục tiêu chinh phục những đỉnh núi cao hơn, xa hơn nữa từ trong nước đến quốc tế.

Giang Tiểu San

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/hanh-trinh-chinh-phuc-dinh-fansipan-cua-ky-su-cong-nghe-post1316490.html