'Hành khách bí ẩn': Bình mới, rượu cũ, vẫn hấp dẫn

Bộ phim hành động cuối cùng của Liam Neeson rất giống với nhiều tác phẩm gần đây của ông. Tính giải trí của 'The Commuter' rất cao, và có thể giúp khỏa lấp những lỗ hổng kịch bản.

VIDEO: Trailer bộ phim 'Hành khách bí ẩn'

Liam Neeson tuyên bố đây sẽ là bộ phim hành động cuối cùng trong sự nghiệp của ông do tài tử nay đã 65 tuổi.

Thể loại: Hành động
Đạo diễn: Jaume Collet-Serra
Diễn viên chính: Liam Neeson, Patrick Wilson, Vera Farmiga, Jonathan Banks, Sam Niell
Zing.vn đánh giá: 6/10

The Commuter - Hành khách bí ẩn là bộ phim mới nhất của Liam Neeson. Ông đồng thời tuyên bố đây là vai diễn hành động cuối cùng trong sự nghiệp.

Trong The Commuter - Hành khách bí ẩn, Michael MacCauley (Liam Neeson) là một nhân viên bán bảo hiểm tại New York, Mỹ. Suốt 10 năm, ông luôn luôn chọn một tuyến tàu duy nhất để tới nơi làm việc. Gia đình nhỏ của MacCauley nhìn chung khá hạnh phúc, cho dù họ luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn về mặt tài chính.

Một ngày nọ, Michael MacCauley bất ngờ bị sa thải vì công ty cho rằng lợi nhuận ông mang về không tương xứng với đồng lương mà họ trả cho ông. Quá chán nản, MacCauley rủ người bạn cũ trong ngành cảnh sát là Alex Murphy (Patrick Wilson) ngồi uống rượu, trước khi bắt chuyến tàu quen thuộc để trở về nhà.

Ngay khi tàu chuyển bánh, một người phụ nữ bí ẩn (Vera Farmiga) tìm cách tiếp cận Michael MacCauley, đưa ra lời đề nghị hết sức hấp dẫn. Cô ta muốn MacCauley nhận diện một đối tượng lạ trên chuyến tàu đã quá đỗi quen thuộc đối với ông. Cái giá đưa ra là 100.000 USD, với 25.000 USD trả trước đang được cất giấu ngay trên tàu.

Ban đầu, Michael MacCauley tưởng rằng đó chỉ là một trò bông đùa hoặc “thả thính” nào đó. Nhưng khi phát hiện ra 25.000 USD ở trên tàu đúng như lời chỉ dẫn của người phụ nữ, ông bỗng “đâm lao buộc phải theo lao”. MacCauley cần tìm ra đối tượng trước khi gia đình và toàn bộ sinh mạng trên chuyến tàu lâm nguy.

Chuyến phiêu lưu hành động cuối cùng của Liam Neeson

Bắt đầu nổi lên từ bộ phim hành động mang hơi hướm siêu anh hùng Darkman (1990) của Sam Raimi, Liam Neeson là nam diễn viên rất bền bỉ tại Hollywood suốt gần 30 năm qua. Ông từng một lần nhận đề cử Oscar cho vai diễn xuất thần Oskar Schindler trong bộ phim mang đề tài Thế chiến II Schindler’s List (1994) của huyền thoại Steven Spielberg.

Đặc biệt, trong khoảng 10 năm qua, Liam Neeson trở thành tâm điểm của báo giới khi liên tục tham gia các bộ phim hành động hạng B có kinh phí thấp, nhưng mang tính giải trí cao, và đạt doanh thu khả quan tại phòng vé.

Điển hình nhất chính là Taken (2008), và bộ phim của đạo diễn Luc Besson sau đó còn được làm thêm hai tập nữa, cũng như có loạt phim truyền hình ngoại truyện kể về thời tuổi trẻ của điệp viên Bryan Mills.

Thành công của Taken khiến nhiều nhà làm phim liên tục tìm đến Liam Neeson cho các vai diễn hành động mang gánh nặng của tuổi tác, tâm lý. Trong đó, riêng nhà làm phim Jaume Collet-Serra đã có tới ba lần làm việc với Neeson qua Unknown (2011), Non-Stop (2014) và Run All Night (2015).

Năm nay, bộ đôi một Tây Ban Nha, một Ireland có lần hợp tác thứ tư với The Commuter. Ngay trước giờ phim ra rạp, Liam Neeson tuyên bố ông sẽ rút khỏi dòng phim hành động do năm nay đã 65 tuổi.

Một vấn đề khác mà nhiều khán giả có thể nhận thấy là việc các tác phẩm hành động gần đây của Neeson rất giống nhau, và ngay bản thân The Commuter đã bị rất nhiều người gọi vui là “Non-Stop phiên bản xe lửa”.

Sau phần mở đầu ấn tượng, The Commuter nhanh chóng đưa khán giả lên chuyến tàu định mệnh của Michael MacCauley.

The Commuter có phần mở đầu khá ấn tượng. Bằng cách cắt dựng phim nhanh, gọn, khán giả lập tức hiểu rõ cuộc sống của Michael MacCauley cùng gia đình, cũng như thói quen đi tàu của nhân vật ra sao. Quá khứ làm cảnh sát của MacCauley đồng thời được giới thiệu khéo léo, nhằm giúp “hợp thức hóa” các pha hành động và diễn biến sau đó.

Bộ phim bắt đầu trở nên kịch tính và dồn dập hơn khi chuyến tàu định mệnh lăn bánh, và đặc biệt khi Michael MacCauley phát hiện thấy 25.000 USD ở trên đó. Lúc này, ông buộc phải vận dụng mọi kỹ năng để nhanh chóng tìm ra đối tượng bí ẩn, bằng không tính mạng của vợ con mình sẽ lâm nguy.

Kể từ đây, The Commuter còn mang hơi hướm của một tác phẩm trinh thám. Việc đầu tiên mà Michael MacCauley cần làm là xác định những gương mặt xa lạ trên chuyến tàu mà ông đã luôn chọn trong suốt 10 năm dài. Người đàn ông cứ thế dần khoanh vùng đối tượng, và khiến khán giả bắt đầu đưa ra những phán đoán cá nhân.

Song song với đó, bản thân Michael MacCauley phải đối mặt với không ít nguy hiểm, và cần phải trổ tài hành động. Trên thực tế, The Commuter không chứa đựng quá nhiều pha cận chiến - thứ “đặc sản” trong các bộ phim của Liam Neeson. Song, chúng được thực hiện rất tốt và kỹ lưỡng.

Bối cảnh chính của bộ phim là những toa tàu tương đối chật hẹp, đông người. Từ đó, đạo diễn Jaume Collet-Serra tạo dựng nên một trường đoạn hành động bạo lực kéo dài, được quay bằng một cú máy duy nhất, cho thấy tay nghề kỹ thuật rất cao của ê-kíp.

Không chỉ tham gia các pha cận chiến, nhân vật của Liam Neeson còn xuất hiện trong một số cảnh hành động liên quan tới con tàu, và mang đến những khoảnh khắc thực sự căng thẳng. Càng về sau, cấp độ cháy nổ của bộ phim càng tăng cao, giúp tạo ra sự phấn khích nhất định cho người xem.

Dấu hiệu tuổi tác của Liam Neeson xuất hiện rõ trong The Commuter.

Nhìn chung, Liam Neeson hoàn toàn có lý khi ông muốn rút khỏi dòng phim hành động sau The Commuter. Nhân vật Michael MacCauley trong phim đã từ bỏ ngành cảnh sát từ lâu. Ông có thể chiến thắng đối thủ, nhưng đó là những chiến thắng cực kỳ nhọc nhằn, khó khăn, cần tới nhiều mưu mẹo, chứ không phải băng băng càn quét đối phương như Bryan Mills của Taken.

Dấu hiệu tuổi tác đã hằn rõ lên gương mặt, ánh mắt và trong từng pha hành động của tài tử người Ireland. The Commuter hẳn là lời chia tay đúng lúc, trừ phi Liam Neeson bị Jaume Collet-Serra thuyết phục, và đổi ý làm thêm một phim lấy bối cảnh đường thủy, sau đường không (Non-Stop) và đường bộ như lúc này.

Kịch bản còn nhiều lỗ hổng

Khi chuyến tàu định mệnh trong The Commuter lăn bánh, người xem như bị cuốn theo hành trình khám phá đối tượng và tội ác của Michael MacCauley. Ông không biết người mình cần tìm là ai, nam hay nữ, già hay trẻ, mà chỉ có manh mối rằng kẻ đó có đem theo túi và sẽ xuống ở ga cuối Cold Spring.

Cùng lúc đó, sức ép dành cho MacCauley luôn rất lớn, bởi những kẻ đưa ra đề nghị dường như đã bắt cóc vợ con ông, cũng như sẵn sàng “xử đẹp” bất kỳ ai có ý định báo cảnh sát nếu như người đàn ông nhờ cậy.

Nhất cử nhất động trên tàu của Michael MacCauley đều bị theo dõi. Và ông còn bị hành khách phản ánh về hành vi khả nghi, cứ thế đi đi lại lại trên tàu, rồi dò xét họ.

Kịch bản của The Commuter chứa đựng không ít lỗ hổng, cũng như một số tình tiết không được đào sâu hiệu quả.

Nếu bình tĩnh suy xét, khán giả có thể nhận ra một lỗ hổng lớn trong The Commuter. Đó là việc tại sao một tổ chức có thể thao túng Michael MacCauley đủ đường, thậm chí dám cho tàu trật bánh, lại để mất đối tượng cần theo đuổi ngay từ ban đầu, cũng như có ít manh mối đến như thế.

Khi bộ phim kết thúc, khán giả có thể thấy Michael MacCauley thực tế không phải là một thám tử quá giỏi. Có thể đây là lúc ông bị rối trí, nhưng rõ ràng là viên cựu cảnh sát rất ưa sử dụng hành động khi điều tra.

Xuyên suốt The Commuter, đội ngũ biên kịch còn muốn lồng ghép những thông điệp về sự bất công về đồng tiền lương trong xã hội hiện đại. Chúng tỏ ra thú vị ở đầu phim, nhưng về sau bị bỏ quên hoàn toàn. Ngoài ra, khía cạnh đối mặt với hậu quả do mình gây ra của nhân vật chính cũng không được nhắc tới trong phim.

Nhìn chung, The Commuter là tác phẩm còn chứa đựng nhiều lỗ hổng về mặt kịch bản. Song, tính giải trí của bộ phim rất cao, và có thể giúp khán giả - đặc biệt là những fan của Liam Neeson - có 105 phút đầy kịch tính.

Phim khởi chiếu trên toàn quốc từ 19/1 dưới tựa Hành khách bí ẩn.

Tuấn Lương

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/hanh-khach-bi-an-binh-moi-ruou-cu-van-hap-dan-post813072.html