'Hài nhảm' ăn khách cũng là vấn nạn của điện ảnh Thái

'Pee Nak' là thương hiệu điện ảnh ăn khách ở Thái Lan, dù cả hai tập phim đều bị xếp vào dạng 'hài nhảm' tại quê hương.

Bằng chứng vô hình đã thất bại trước bộ phim hài - kinh dị Thái Lan Pee Nak 2 tại phòng vé trong tuần công chiếu.

Đây là kết quả gây ngạc nhiên cho không ít người. Dù chất lượng nội dung còn gây tranh cãi, phiên bản làm lại từ Blind (2011) vẫn được đánh giá là dự án chỉn chu, có đầu tư về mặt kỹ thuật so với mặt bằng điện ảnh Việt Nam. Còn bộ phim của người Thái bị số đông xếp vào nhóm “hài nhảm”.

Zing đã tiếp cận Jerry Asanachinda và Takit Sombatnan - chủ nhân kênh JUST ดู IT (Just Do It) chuyên về điện ảnh có hơn 1,44 triệu lượt theo dõi tại Thái Lan - về câu chuyện này.

 Takit Sombatnan và Jerry Asanachinda là chủ nhân của một kênh video về điện ảnh có hơn 1,44 triệu lượt theo dõi tại Thái Lan. Ảnh: NVCC.

Takit Sombatnan và Jerry Asanachinda là chủ nhân của một kênh video về điện ảnh có hơn 1,44 triệu lượt theo dõi tại Thái Lan. Ảnh: NVCC.

Pee Nak là hài nhảm, nhưng luôn ăn khách

Trên thực tế, Pee Nak là thương hiệu điện ảnh có tiếng tại quê hương Thái Lan. Asanachinda cho biết: “Hai tập Pee Nak có doanh thu rất tốt tại Thái Lan. Đối tượng khán giả chính của thương hiệu là người dân ở vùng ngoại ô, tỉnh lẻ, chứ không phải đô thị, thành phố lớn. Người xem tại đó thường yêu thích kiểu phim hài như vậy, bất chấp những tình huống gây cười hoặc gây sợ hãi có phần rập khuôn, thậm chí rẻ tiền”.

Takit Sombatnan thì chỉ ra rằng các nhà sản xuất muốn ăn theo Pee Mak (2013) - bộ phim hài rất ăn khách của điện ảnh Thái có Mario Maurer đóng chính - khi đặt tựa đề Pee Nak.

Dĩ nhiên, dù thuộc chung thể loại, Pee Mak có chất lượng cao hơn hẳn nhờ nhiều pha chọc cười duyên dáng. Trong khi đó, có khán giả từng gay gắt nhận xét “Pee Nak có chiếu miễn phí trên truyền hình cũng không xem”.

Phim hài nhảm vẫn là lựa chọn khi ra rạp của không ít người Thái trong vòng 10 năm qua. Ảnh: Five Star.

Bản thân trên kênh Just Do It của hai người, lượt xem clip về Pee Nak cao hơn đa số phim Thái Lan khác. “Chúng tôi từng cảm thấy ngạc nhiên lắm. Dựa trên số liệu, chúng tôi thấy không chỉ Bangkok hay Chiang Mai, người xem clip đến từ khắp nơi trên Thái Lan. Sức hút của Pee Nak là không thể bàn cãi, dù chất lượng tác phẩm không cao”.

Giải thích về điều này, Asanachinda cho rằng: “Trong khoảng 10 năm qua, khán giả Thái Lan không còn quá mặn mà với phim nội địa nói chung, bởi đa số tác phẩm đều có chất lượng làng nhàng. Các bộ phim ăn khách nhất thường là hài nhảm. Chúng dễ nhận tiền đầu tư vì kinh phí sản xuất bỏ ra không lớn, nếu có thua lỗ cũng không quá nặng nề. Còn chuyện phim hài nhảm ăn khách hơn các phim được đầu tư mạnh tay không phải là điều mới mẻ và khiến không ít nhà sản xuất cảm thấy bối rối”.

Tiếc cho Bằng chứng vô hình

Bằng chứng vô hình chưa khởi chiếu tại Thái Lan, nên Jerry Asanachinda và Takit Sombatnan chưa có cơ hội theo dõi tác phẩm. Họ mới chỉ xem trailer phim, và đưa ra nhận xét rằng: “Chúng tôi thấy đây là một trailer hứa hẹn, mang dáng dấp của một phim Hollywood. Quay phim, chỉnh màu, diễn xuất, bầu không khí đều đúng với tinh thần thể loại hình sự. Nếu phim ra rạp tại Thái Lan, chúng tôi chắc chắn sẽ đi xem”.

“Tôi nghĩ nếu chiếu ở Thái Lan, Bằng chứng vô hình sẽ có doanh thu khả quan. Năm trước, Thất Sơn tâm linh của các bạn từng được khán giả chúng tôi đón nhận, và có kết quả cao hơn dự đoán”, Asanachinda nói thêm.

Khi biết Bằng chứng vô hình gây chia rẽ khán giả về mặt nội dung, cả hai nghĩ rằng vấn đề có thể đến từ việc đây là phim làm lại (remake).

Bộ đôi cho rằng vấn đề của Bằng chứng vô hình có thể nằm ở việc phim remake thường bị soi xét khắt khe hơn và các yếu tố văn hóa chưa được xử lý triệt để. Ảnh: CJ.

Sombatnan nói: “CJ từng đầu tư làm lại một số phim ở Thái Lan. Nhưng có nhiều yếu tố không được ‘Thái hóa’ hợp lý. Vấn đề ở Việt Nam cũng vậy chăng? Với phim Thái làm lại từ phim Hàn, lời thoại nghe không hợp lý, và cả một số tình tiết liên quan tới văn hóa chưa được xử lý thuyết phục”.

“Hầu hết phim Thái làm lại không có doanh thu cao. Nhà sản xuất không nắm bắt được tâm lý chung của khán giả Thái Lan. Chất lượng kỹ thuật có thể được đảm bảo, và thành phẩm có thể ăn khách tại các thành phố lớn. Nhưng để thắng lớn trên toàn Thái Lan thì không. Song, đó lại là điều Pee Nak 2 làm được”, Asanachinda chia sẻ.

Takit Sombatnan kết luận: “Có thể thấy thị trường điện ảnh Thái Lan và Việt Nam tương đối giống nhau. Đừng vội nản chí. Tôi tin rằng một bộ phim thực sự tốt sẽ được đông đảo khán giả đón nhận. Có nhiều phim tốt rồi, ‘hài nhảm’ sẽ không còn đất để phát triển”.

Tuấn Lương

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/hai-nham-an-khach-cung-la-van-nan-cua-dien-anh-thai-post1108403.html