'Góc khuất của bí mật' - Khi trẻ em đóng vai phản diện trong vở kịch đầy rẫy mưu mô, chết chóc của người lớn

Góc Khuất Của Bí Mật là nơi mà con người phơi bày sự đen tối nhất trong sâu thẳm tâm hồn, nơi nghịch cảnh biến trẻ em thành kẻ sát nhân.

Góc Khuất Của Bí Mật (The Bad Kids) là tác phẩm chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết Đứa Trẻ Hư của nhà văn Tử Kim Trần. Ngay từ khi phát sóng bộ phim đã nhận được phản hồi tích cực từ phía khán giả với điểm đánh giá trên Douban hiện tại là 8.9. Hầu hết người xem đều dành lời khen ngợi vì phần kịch bản kịch tính, hấp dẫn, diễn xuất xuất sắc của dàn diễn viên thực lực hài hòa trong bối cảnh phim cổ điển được dựng đậm chất điện ảnh.

Câu chuyện của phim diễn ra vào những năm thập niên 90 trong tiết trời mùa hè ảm đạm. Lúc ấy, thầy giáo Trương Đông Thăng (Tần Hạo) với vẻ ngoài thư sinh, tri thức đã phạm phải một tội ác khủng khiếp. Anh ta đã giết cha mẹ vợ khi cố tình đẩy họ ngã xuống từ trên núi cao. Sau đó, Đông Thăng trở về và dàn dựng sự kiện đó như một vụ tai nạn, diễn vai kẻ vô tội. Thế nhưng hình ảnh Đông Thăng giết người đã vô tình được thu lại trong máy ảnh của ba đứa trẻ Chu Triều Dương, Nghiêm Lương và Phổ Phổ.

Trẻ em khi nhìn thấy người lớn phạm tội lẽ dĩ nhiên sẽ đi báo cảnh sát tuy nhiên ba đứa trẻ này thì không. Chúng dùng bằng chứng thu được để tống tiền tên sát nhân và từ đó bắt đầu một chuỗi bi kịch với những án mạng khác nhau khiến mùa hạ trở nên ngột ngạt, lạnh lẽo trong máu và nước mắt.

Góc Khuất Của Bí Mật mở đầu với nhịp điệu khá chậm rãi chủ yếu xoay quanh việc giới thiệu thân phận, cuộc sống bế tắc của mỗi nhân vật. Cốt truyện dần trở nên gay cấn cuốn hút một cách đầy mê hoặc và ma mị khi sự kiện ở núi Lục Phong diễn ra. Tại ngọn núi đó thầy giáo Trương đã phạm tội giết người và bị ba đứa trẻ trông thấy. Vào cái ngày định mệnh đó, bốn nhân vật đã vô tình gắn chặt vận mệnh của họ lại với nhau trong cuộc chiến không khoan nhượng giữa người lớn và trẻ con.

Thế rồi câu chuyện nhuốm màu kinh dị hơn khi cô bé Chu Tinh Tinh rơi từ trên lầu cao xuống và chết. Tại hiện trường lúc đó có sự xuất hiện của Triều Dương và Phổ Phổ. Vẫn là bài hát đó, ca khúc Chiếc Thuyền Trắng Nhỏ vang lên khi án mạng xảy ra, cái chết đến với nạn nhân xấu số và sát nhân lại rời đi, tìm cách xóa bỏ dấu vết phạm tội để rồi cứ thế tội ác lại mỗi ngày cứ chồng chất, đè nặng lên tâm hồn và lý trí con người, vấy bẩn tâm hồn trong sáng, lương thiện hóa kiếp thành ác quỷ.

Những nhân vật trong phim đều mang một câu chuyện riêng man mác buồn với hiện thực tàn nhẫn. Trương Đông Thăng sống trong sự lạnh nhạt, miệt thị của gia đình vợ khi họ mỉa mai anh là kẻ không có tiền đồ, khuyên anh nên từ bỏ vợ để cho cô ta tìm kiếm hạnh phúc khác. Cô vợ thì ngoại tình và dửng dưng trước sự quan tâm của anh. Mọi thứ tồi tệ cứ dồn nén, tra tấn người đàn ông đó và khiến anh ta có động lực để phạm tội, sát hại những kẻ coi thường mình.

Còn Chu Triều Dương (Vinh Tử Sam) là một học sinh chăm ngoan, học giỏi nhưng lại hướng nội và khao khát yêu thương từ cha mẹ. Đáng buồn thay, mẹ cậu lại mải mê với công việc cùng với nhân tình của bà còn bố cậu thì chỉ lo đến gia đình riêng của ông. Bố mẹ ly hôn khiến Triều Dương dần trở thành một đứa trẻ cô độc, sống lầm lũi không kết bạn với ai. Cuộc đời cậu đã thay đổi khi Triều Dương mở cửa cho Nghiêm Lương và Phổ Phổ bước vào ngôi nhà của mình. Đó là hai đứa trẻ đã trốn khỏi trại mồ côi, Nghiêm Lương (Sử Bành Nguyên) có cha vào tù nên bỏ trốn để tìm gặp lại ông ấy còn Phổ Phổ (Vương Thánh Địch) là cô bé đáng thương sớm mồ côi cha mẹ, có một người em trai bị ung thư cần tiền chữa trị.

Bốn nhân vật chính đều là những kẻ đáng thương, đang cùng quẫn, bế tắc trong nghịch cảnh và một tội ác đã gắn kết họ lại với nhau trong số mệnh đầy oan trái. Lũ trẻ dùng bằng chứng để tống tiền hung thủ còn tên sát nhân lại lập mưu trừ khử chúng. Cuộc chiến này ai sẽ giành phần thắng? Một kết cục khó đoán định và khi vở kịch hạ màn thì khán giả sẽ cảm thấy sợ hãi lẫn ám ảnh vì kiếp người tồn tại trong cuộc chiến đó.

Phim “rất đời và thật đến tang thương khi phơi bày những góc khuất trong xã hội Trung Quốc. Đó là môi trường với trẻ em lạc lối, bị ảnh hưởng về mặt tâm lý, hình thành nhân cách khi chứng kiến cảnh gia đình đổ vỡ, lời nói và hành động của người lớn đã vô tình tác động và biến tâm hồn ngây thơ, non nớt của con trẻ hóa thành ác quỷ. Chu Triều Dương chính là như vậy, cậu dần biến thành một Trương Đông Thăng thứ hai, sa ngã từ lỗi lầm này đến lỗi lầm khác mà không thể giải thoát cho chính mình.

Triều Dương và Đông Dương, hai người này giống nhau đến lạ lùng, đều yêu thích toán học, bị người thân đối xử lạnh nhạt và hình thức gây án lần đầu cũng trùng hợp khi nạn nhân bị ngã chết, hiện trường không có dấu vết lẫn có nhân chứng nhìn thấy sự việc. Một người đàn ông trung niên cùng cậu học sinh đã vô tình dính dáng đến nhau, trở thành kẻ địch và dùng trí thông minh để phạm tội gây ra nghiệp chướng không thể cứu vãn. Để rồi sau tất cả chuyện cổ tích cũng chỉ tồn tại trong giấc mơ còn hiện thực là đầy rẫy những đau đớn, day dứt khôn nguôi.

Góc Khuất Của Bí Mật là một tác phẩm hay, xuất sắc từ nội dung đến hình ảnh. Những số phận, mảnh đời trong phim khiến người xem phải giật mình hoảng sợ, thương xót và nghiền ngẫm về hành động cùng suy nghĩ của họ. Một thế giới mà người lớn cùng trẻ em đều mang hình hài của quỷ dữ, bị sự nghiệt ngã của cuộc đời vùi dập và biến chất hóa thành sát nhân.

Vô Diện

Nguồn SaoStar: https://saostar.vn/dien-anh/goc-khuat-cua-bi-mat-phim-trinh-tham-gay-sot-cua-trung-quoc-20200701160449127.html