Giật mình những ca nhập viện vì trị mụn không đúng cách, ai có mụn không đọc có ngày hối hận đấy!

Chỉ vì mù quáng, không đi khám cẩn thận, nhiều người bị mụn phải gánh hậu quả nặng nề khi tự bôi thuốc.

Mặt chi chít mụn do dùng thuốc trị mụn mua trên mạng

Mới đây, bệnh viện da liễu Trung ương tiếp nhận một nam sinh bị mụn trứng cá. Bệnh nhân 16 tuổi, phụ thuộc thuốc, sắc da biến đổi, mặt chi chít mụn. Bệnh nhân cho biết từ khi dậy thì, trên mặt xuất hiện rất nhiều mụn trứng cá, đặc biệt là vùng trán và cằm, thường bị bạn bè đặt cho nick name là "mặt mụn". Vì thiếu tự tin với khuôn mặt nhiều mụn nên nam sinh này đã lên mạng tìm kiếm thông tin.

Sau khi theo dõi Facebook có người quảng cáo bán sản phẩm kem trị mụn trứng cá, nam sinh mua về dùng thử. Sau 2 tuần, mặt mụn không còn. Nhưng khi ngừng bôi, vùng da mặt xuất hiện nhiều mụn hơn. Nam sinh tăng số lần bôi thì mụn giảm. Khi dừng bôi hẳn thì mụn mọc nhiều và xuất hiện mủ.

Bệnh nhân được chẩn đoán bị biến chứng do kem trộn có chứa corticoid. Tại thời điểm nhập viện, da mặt bệnh nhân bị nhiễm khuẩn và chi chít mụn mủ. Bệnh nhân cũng được chẩn đoán bị nghiện corticoid bôi.

Mặt tổn thương nghiêm trọng do trị mụn

Hồi tháng 7, một bệnh nhân nữ 20 tuổi, Hải Phòng đã đến khám ở bệnh viện da liễu trung ương. Bệnh nhân đến khám trong tình trạng tổn thương nghiêm trọng. Vùng da mặt bị tổn thương, trước đó bị nổi nhiều mụn nên bệnh nhân đến một phòng khám tư để khám. Tại đây, bác sĩ cho điều trị trong 10 ngày. Tuy nhiên, sau 10 ngày điều trị, mụn chưa thấy hết, trên hai má, vùng trán bệnh nhân xuất hiện nhiều hơn các tổn thương cục, nang mụn tiết dịch, chảy mủ và đóng vảy tiết vàng nâu nhiều.

Khi quay lại phòng khám, bệnh nhân được dùng thêm thuốc nhưng tình trạng nghiêm trọng hơn, vảy tiết đóng nhiều kèm theo xuất hiện sẩn đỏ. Bệnh nhân lo lắng nên đến BV Da liễu trung ương khám. Bác sĩ cho rằng cô gái này bị trứng cá bùng phát sau điều trị Isotretinoin. Bệnh nhân sẽ cần điều trị chống phản ứng quá mẫn của cơ thể đối với Isotretinoin,

Bôi rượu lên mặt trị mụn phải nhập viện

Hồi năm 2012, bệnh nhân nữ H., ngụ Tân Bình đã phải nhập viện trong tình trạng đau nhức, mụn mủ, mặt sưng đỏ. Theo lời kể của bênh nhân, sau khi đọc thông tin trên Internet thấy bài thuốc trị mụn bằng rễ cây mật gấu ngâm rượu, sau đó lấy nước ngâm thoa lên vùng mụn nên làm theo.

Tuy nhiên, khi thoa đến ngày thứ hai thì mặt nổi mụn, hơi ngứa, tình trạng sưng đỏ, đau nhức ngày càng nhiều nên chị phải nhập viện điều trị. Kết quả thăm khám của bệnh viện ghi nhận chị H. bị dị ứng, phù nề do viêm da tiếp xúc.

Đau bụng dữ dội sau khi trị mụn

Cách đây không lâu, Charlotte ở Anh phải nhập viện do bị cảnh báo viêm tụy sau khi dùng thuốc trị mụn trong thời gian dài. Theo lời người bệnh, sau khi có triệu chứng đau bụng dữ dội kèm khó thở, cô đi khám, bác sĩ kết luận bị viêm tụy.

Cô gái này đã thực sự bị sốc khi nghe về tình trạng sức khỏe của mình, hơn nữa, bác sĩ còn chẩn đoán ngoài viêm tụy, tác dụng phụ của thuốc trị mụn có thể gây ra các biến chứng khác như suy nhược một số cơ quan trong cơ thể.

Trường hợp của Charlotte là may mắn khi vẫn còn cứu được tính mạng. Nếu như cô gái không đi khám mà tự chữa trị tại nhà có thể nguy hiểm tính mạng.

AM (Tổng hợp)