Gặp nữ giám đốc đạp xe vượt đèo, đi du lịch 'bon bon' ở tuổi 63

Năm 61 tuổi, cũng là thời điểm xuất hiện dịch Covid-19 tại TPHCM, chị Nguyễn Thị Nguyện, cùng người bạn thân tìm đến thú vui đạp xe khám phá Sài Gòn và lưu lại hình ảnh những loài hoa bắt gặp trên đường đi. Cũng từ đây, chị tìm đến môn thể thao này và trở thành phượt thủ xe đạp, thích chinh phục nhiều cung đường dài ngắn khác nhau.

Nên duyên nhờ xe đạp đi chợ

Từ lúc còn trẻ đến khi đã 63 tuổi, chị Nguyễn Thị Nguyện, hiện là giám đốc tại công ty gia đình chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng, cho biết mình luôn duy trì tập luyện thể thao đa dạng các bộ môn. Gặp chị Nguyện ngoài đời, không ít người bất ngờ trước vóc dáng săn chắc ở ngưỡng U70, chị tiết lộ mình từng chơi qua nhiều bộ môn khác nhau, nhưng phải đến với đạp xe, chị mới cảm nhận được niềm say mê, phù hợp để kiên trì, đồng hành mỗi ngày cùng người bạn hai bánh.

Chị Nguyễn Thị Nguyện hiện đang làm giám đốc công ty gia đình ở tuổi 63. Ảnh: NVCC

Năm 2019, khi TPHCM đưa ra các quy định phòng chống dịch bệnh, chị Nguyện vì không đến phòng tập được nên đã cùng bạn lên ý tưởng dùng xe đạp cũ loanh quanh trong thành phố vận động xương khớp. Chị kể mình và bạn đã dùng chính con xe đạp đi chợ cũ, có giỏ, thường dùng trong các đoạn đường ngắn, để đạp mỗi ngày ngắm nhìn thành phố thật đẹp trong sớm mai, check-in cùng những loài hoa vô tình bắt gặp dọc đường.

Được biết, trước đây, mỗi ngày chị dành khoảng 30 phút để tập gym hoặc yoga, nhảy, đi bộ… đây cũng là nền tảng giúp chị thích ứng tốt với môn chơi mới khi bắt đầu đạp xe năm 61 tuổi.

Chị quan niệm dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, việc tạo niềm vui cho bản thân luôn là điều cần thiết, ngay khi phải xa con cháu, chị luôn chủ động tìm kiếm nhiều điều tích cực từ chính công việc và sở thích hằng ngày. Chị tâm sự cũng nhờ kết nối với đồng đạp, hội nhóm “nghiện đạp” ở TPHCM gần ba năm nay, đã cho chị cơ hội tái tạo năng lượng đầu ngày, đặc biệt là tiếp lửa cho hành trình đạp xe đi du lịch khắp nơi của mình.

Chị Nguyện trong hành trình thăm xứ Dừa Bến Tre. Ảnh: NVCC

Sau khi tham gia Cào Cào Adventure, chị luôn có mặt trong tất cả tour đạp từ cự ly gần quanh thành phố đến các tỉnh thành đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung, Tây Bắc. Nhớ về cảm xúc lần đầu đạp chặng Bình Quới, Thanh Đa, chị Nguyện vui vẻ nói đó là khoảnh khắc chị cảm nhận thiên nhiên ở gần bên cạnh mình.

“Tôi thích đạp xe vì bộ môn này có tính cộng đồng cao và dễ bắt đầu với mọi lứa tuổi. Nếu chọn đi cà phê, shopping, tôi sẽ không thể nào có được những cảm giác hòa vào thiên nhiên, lắng nghe cơ thể của mình nhiều đến vậy và đặc biệt là sống chậm hơn với mọi thứ xung quanh”, chị vui vẻ nói.

Theo chị Nguyện, so với các môn chơi trước đây, chị cảm nhận tập gym thì cường độ khá nặng, cần nhiều sự phối hợp lẫn nhau giữa các bộ phận cơ thể. Với đi bộ hay chạy sẽ không tốt cho xương khớp của chị vì chị từng gặp chấn thương phải phẫu thuật khi tập nhảy. “Riêng với xe đạp, tôi đi hơn 30km mỗi sáng là chuyện bình thường”, chị nói thêm.

Đi du lịch bằng cả nội lực

Từ ngày đạp xe, rèn nhiều kỹ năng đạp qua mọi địa hình từ đường trường đến đèo dốc, núi rừng hiểm trở… chị Nguyện mạnh dạn tham gia các tour khám phá dài hơn. Gần nhất, chị đã chinh phục liên tục hai trong tứ đại đỉnh đèo phía Bắc là đèo Khau Phạ và đèo Ô Quy Hồ cùng các bạn đạp khác. Chị cũng tham gia tour ba ngày 330km đạp từ Sài Gòn đến Long An, Bến Tre rồi về lại thành phố, chạm đỉnh đèo Khánh Lê, đèo Kala ở Di Linh và rất nhiều chặng khác đi về trong ngày như Cần Giờ, Vũng Tàu mà gân cốt vẫn “ngon lành”, chị nói thêm.

Chị Nguyện đi du lịch, khám phá các điểm đến mới nhiều hơn theo cách riêng nhờ sở thích đạp xe. Ảnh: NVCC

Du lịch bằng xe đạp là một trải nghiệm rất khác, khi người đi phải dùng chính sức lực của mình để tự đến nơi mình muốn. Theo chị Nguyện, du lịch theo hình thức này giúp chị học tập nhiều hơn về tinh thần kỷ luật, có thêm kiến thức văn hóa ở địa phương đó. Đồng thời, chị cũng biết cách lắng nghe sức khỏe bản thân, nâng cao tình đồng đội trên từng cây số.

Với chị, đi chơi giờ đây không cần bộ quần áo đẹp cùng mùi nước hoa thơm phức, đổi lấy những bức ảnh check-in vài chục phút. Cuộc vui này bắt đầu khi chị Nguyện dùng hết năng lượng chính từ bản thân để đạp, đổ mồ hôi vượt qua cái mệt nhọc trên đường đi.

“Để rồi tôi được chứng kiến tận mắt muôn trùng núi non, cảnh thiên nhiên hùng vĩ từ Việt Nam xinh đẹp và gần gũi với con người mình tiếp xúc, gặp gỡ. Tôi cho rằng mình đã đi du lịch bằng tất cả sức lực nội tâm để không có gì phải tiếc nuối vì đã lưu giữ mọi thứ trong tim mình, ngay trước mắt”, chị tâm sự.

Chị Nguyện trong chuyến du lịch ở Tây Bắc vừa qua. Ảnh: NVCC

Sau thời gian dài gắn bó, chị bật mí mình không gặp nhiều khó khăn để đến với môn chơi này, thậm chí chấn thương ở đầu gối đã tiến triển tốt và chưa có dấu hiệu tái đi tái lại. Với tinh thần đạp xe phong trào, chị cũng có tốc độ và thành tích đạp tốt so với những người cùng lứa tuổi U60, U70.

Mỗi sáng, chị Nguyện đều dậy sớm, tập trung từ 5:30, đồng hành cùng câu lạc bộ đạp đến khoảng 8:00 giờ rồi về đi làm như các thành viên khác. Dù công việc quản lý ở công ty đầy bận rộn, chị Nguyện vẫn giữ được tinh thần trong một ngày dài làm vợ, làm mẹ, làm bà. Chị quan niệm ở tuổi 60 hay 70 chăng nữa, chị cũng không ngừng tìm kiếm nghệ thuật sống khỏe, có ích nhờ yêu thích đạp xe và tự tạo niềm vui cho mình mỗi ngày.

An Phú

Nguồn Sài Gòn Tiếp Thị: https://www.sgtiepthi.vn/gap-nu-giam-doc-dap-xe-vuot-deo-di-du-lich-bon-bon-o-tuoi-63/