Gắn kết cộng đồng các nước ASEAN bằng nghệ thuật đồ họa

Kể từ khi được thành lập, Cộng đồng ASEAN ngày càng hội nhập sâu rộng về chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội. Cho đến nay, cộng đồng ASEAN ngày càng gắn kết chặt chẽ với sự đan xen hài hòa về lợi ích và trách nhiệm giữa các quốc gia thành viên và khu vực.

Với mong muốn thắt chặt tình đoàn kết các quốc gia thành viên ASEAN, góp phần tăng cường sự hiểu biết về cộng đồng ASEAN khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 cũng như tạo cơ hội cho việc giao lưu, trao đổi, giới thiệu những thành tựu mới trong sáng tác nghệ thuật đồ họa trong khu vực, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam vừa tổ chức “Cuộc thi và Triển lãm Tranh đồ họa các nước ASEAN lần thứ 3 - Việt Nam 2020” đang được trưng bày tại Hà Nội đến ngày 25-11. Hoạt động này được tổ chức 4 năm/lần, là hoạt động văn hóa nghệ thuật ý nghĩa của năm 2020.

Hiện tại, do dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa kết thúc, họa sĩ các nước ASEAN không thể có mặt trong buổi trao giải nhưng những tác phẩm của họ đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng các độc giả Việt Nam.

 Tác phẩm “Không trọng lực” của Thái Lan đoạt giải Nhất.

Tác phẩm “Không trọng lực” của Thái Lan đoạt giải Nhất.

Dịch Covid-19 vào tranh đồ họa

Là họa sĩ Việt Nam đoạt giải Nhì với tác phẩm ”Cách ly”, tác giả Nguyễn Đức Hạnh đến với tranh đồ họa bằng niềm đam mê và tình yêu nghệ thuật sâu đậm.

Được đào tạo cơ bản về vẽ tranh đồ họa tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Nguyễn Đức Hạnh đã chọn cho mình con đường nghệ thuật nhiều chông gai và thử thách. Theo đuổi dòng tranh kén người xem cũng như khó bán trên thị trường nhưng họa sĩ Nguyễn Đức Hạnh vẫn quyết định dấn thân vào sự nghiệp mà mình yêu thích.

Tác phẩm “Cách ly” của họa sĩ Nguyễn Đức Hạnh được lên ý tưởng từ thời điểm đợt giãn cách đầu tiên của dịch Covid-19 ở Việt Nam.

“Để có tác phẩm này, tôi liên tưởng ở quê, những con vịt bị bệnh thường được nhốt riêng để tách đàn, tránh lây sang những con khác. Khi có ý tưởng, tôi muốn thực hiện một tác phẩm nói lên dịch bệnh lúc nào cũng tiềm ẩn nguy cơ gây thiệt hại. Phải mất hơn 2 tháng tôi mới hoàn thiện xong tác phẩm và gửi tham dự cuộc thi”, họa sĩ Nguyễn Đức Hạnh cho biết.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết: Với 345 tác phẩm của 10 quốc gia: Brunei, Cambodia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam tham dự, Hội đồng nghệ thuật gồm các nhà chuyên môn về nghệ thuật đồ họa đã lựa chọn 117 tác phẩm để trưng bày, giới thiệu tại triển lãm và 11 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng. Các tác phẩm được lựa chọn trưng bày tại triển lãm là những sáng tác có chủ đề về cuộc sống, con người, phong cảnh thiên nhiên, đất nước, đoàn kết, hợp tác, hữu nghị và những vấn đề của cuộc sống đương đại mà các nước ASEAN cùng quan tâm, chia sẻ.

Theo đánh giá của Giáo sư Pongdej Chaiyakut, giảng viên Khoa Mỹ thuật, Trường Đại học Chiang Mai (Thái Lan ), Ủy viên Hội đồng nghệ thuật, năm 2020 đã chứng kiến một đại dịch Covid-19 xảy ra trên toàn cầu. Tuy nhiên Triển lãm Tranh đồ họa ASEAN 2020 vẫn được diễn ra. Điều này minh chứng rằng Ban tổ chức và các nghệ sĩ đã rất mạnh mẽ và có một sự gắn kết lớn với nghệ thuật. Tất cả các tác phẩm trong vòng tuyển chọn có chất lượng rất tốt và phát triển hơn so với các cuộc thi trước. Cuộc thi này cũng đã được mở rộng với sự tham gia của nhiều quốc gia hơn. Tôi hy vọng, cuộc thi nghệ thuật đồ họa Việt Nam ASEAN sẽ trở thành một tiêu chuẩn của ngành tranh in và là một hoạt động thường xuyên của nghệ thuật đồ họa ASEAN.

Nghệ sĩ thị giác Vũ Bạch Liên, Chi hội phó, Chi hội Đồ họa 2, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Ủy viên Hội đồng Nghệ thuật cho biết: Qua các kỳ triển lãm tranh đồ họa các nước ASEAN do Việt Nam tổ chức, xu hướng phát triển về chất lượng nghệ thuật cũng như sự giao thoa văn hóa và kỹ năng kết hợp các hình thức thể hiện tác phẩm của các nghệ sĩ trong khu vực ngày càng độc đáo và đa dạng. Các họa sĩ luôn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc trong các tác phẩm của mình. Các tác phẩm trong triển lãm phản ánh những mâu thuẫn cá nhân trước bối cảnh xã hội hiện đại; người nghệ sĩ biểu đạt trách nhiệm với thế giới xung quanh và bên cạnh đó gửi gắm vào tác phẩm những khát vọng về tương lai tốt đẹp hơn.

“Mọi sự kiện về nghệ thuật không chỉ nhằm đánh giá và tìm ra một vài tác phẩm xuất sắc mà còn nâng cao tinh thần học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm sáng tác cũng như góp phần xây dựng tình đoàn kết của các dân tộc trong cộng đồng ASEAN”, nghệ sĩ thị giác Vũ Bạch Liên khẳng định.

Tác phẩm "Ám ảnh YK1" đoạt giải Khuyến khích của tác giả Trần Hương Mai (Việt Nam).

Tác phẩm của các họa sĩ ASEAN quá xuất sắc

Đó là tâm sự của họa sĩ Nguyễn Đức Hạnh tại triển lãm. “Khi xem tác phẩm của các họa sĩ trong khối ASEAN, tôi thật sự choáng vì tranh của họ quá đẹp. Đây là lần đầu tiên tôi được tiếp xúc với dòng tranh đồ họa của nước ngoài, về học thuật và cách tiếp cận nội dung cũng như ý tưởng có nhiều tác phẩm đều rất tốt. Ngoài ra, các tác phẩm của họa sĩ Việt Nam đã có sự tìm tòi, khám phá phương pháp thể hiện mới. Tuy nhiên, sự tiếp cận với công chúng của tranh đồ họa Việt Nam hiện còn khiêm tốn. Vì thế, tôi mong muốn thời gian tới có nhiều sân chơi như thế này để các họa sĩ có thể giao lưu với quốc tế nhiều”, họa sĩ Nguyễn Đức Hạnh nhấn mạnh.

PGS, TS, Họa sĩ Nguyễn Nghĩa Phương, Trưởng khoa Đồ họa, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Phó chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật đánh giá: Cuộc thi và Triển lãm đồ họa các nước ASEAN lần thứ 3 - Việt Nam 2020 là một điều kỳ diệu, một chiến thắng lớn của nghệ thuật tranh in trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Tất cả quá trình từ khi thông báo, nhận ảnh tới khi chấm giải… đều diễn ra tốt đẹp. Điều đó cho thấy lợi thế và giá trị của tranh in đối với việc giao lưu nghệ thuật trong thế giới ngày nay. So với hai lần tổ chức trước đây, sự mới mẻ của sự kiện lần này nằm ở hình thức tranh in đa chiều qua một số mở rộng thú vị về điểm tiếp xúc của người xem với tác phẩm.

Theo họa sĩ Phan Hải Bằng, Giảng viên Trường Đại học Nghệ thuật, Đại học Huế, Ủy viên Hội đồng Nghệ thuật cho rằng: Mặc dù có những trở ngại chủ quan và khách quan trong thời gian qua, song ý tưởng và việc vận hành dự án Đồ họa ASEAN cho đến nay vẫn là một giá trị lớn trong việc kết nối Việt Nam với các nước trong khu vực ASEAN bằng tinh thần sáng tạo nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật đồ họa. Hy vọng những lần tiếp theo sẽ gặt hái những thành quả tốt đẹp hơn, mở rộng phạm vi ra các nước khác trong châu lục và thế giới.

Khó khăn do dịch bệnh kéo dài nhưng nghệ thuật chính là sợi dây kết nối hữu hiệu để thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết giữa các quốc gia ASEAN. Với tư cách là nước chủ nhà, Việt Nam đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng các họa sĩ nước ngoài về khâu tổ chức cũng như chất lượng các tác phẩm tham dự.

Bài, ảnh: KHÁNH HUYỀN

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/van-hoa-giao-duc/doi-song-van-hoa/gan-ket-cong-dong-cac-nuoc-asean-bang-nghe-thuat-do-hoa-643335