Gameshow cải lương 'đứt gánh giữa đường' vì ế quảng cáo

Cải lương vốn là môn nghệ thuật khó và kén khán giả, nên để dựng những tiết mục cải lương trong các gameshow cũng là cả chặng đường gian nan, không chỉ với đạo diễn mà còn với các nhà sản xuất.

Làm gameshow cải lương thường tốn kém vì phải đầu tư bài hát, phục trang, đạo cụ...

Khó quá, lỗ quá đành rút lui

Trong thời điểm khắp nơi kêu gọi vực dậy các giá trị truyền thống, cải lương cũng là một trong những bộ môn được nhiều nhà sản xuất lựa chọn để đưa vào các gameshow. Bắt đầu từ một vài tiết mục nhỏ lẻ của thí sinh trong các chương trình, đã có những gameshow đầu tư mạnh hơn về yếu tố cải lương như Đường tới danh ca vọng cổ, Tài tử tranh tài. Trong đó, Đường tới danh ca vọng cổ quy tụ dàn huấn luyện viên đều là những tên tuổi thành danh trong nghề như: NSƯT Kim Tử Long, Ngọc Huyền, Thoại Mỹ, Thanh Hằng. Các tập của chương trình cũng luôn đạt lượt xem khá lớn với trung bình trên 1 triệu lượt xem. Tài tử tranh tài lại khác hơn khi kết hợp cải lương cùng kịch nói, bolero, nhạc nhẹ… Chương trình được giới thiệu là nhằm tôn vinh và gìn giữ những giá trị dân tộc của nghệ thuật cải lương. Đồng thời, nhằm phổ biến cải lương đến giới trẻ, khơi gợi sự quan tâm của giới trẻ đối với loại hình nghệ thuật cải lương mang tính dân tộc.

Thế nhưng mới đây, hai gameshow này đã tuyên bố dừng sản xuất sau khi cả hai đều thực hiện được hai mùa. Việc dừng sản xuất khiến nhiều khán giả tiếc nuối, bởi đây là hai gameshow được đầu tư thực hiện khá chỉn chu. Từ chối tiết lộ lý do cụ thể, nhà sản xuất gameshow Đường tới danh ca vọng cổ chỉ cho biết, lý do khách quan nên chương trình dừng sản xuất mùa 3. Trong khi đó, bà Phạm Kim Dung, Giám đốc Công ty Sen Vàng - đơn vị sản xuất chương trình Tài tử tranh tài cho biết, sau hai mùa thực hiện, nhận thấy chất lượng thí sinh không đảm bảo, cũng như nguồn thí sinh có tài năng trong lĩnh vực cải lương ngày càng ít nên chương trình dừng thực hiện.

Tuy nhiên, bà Kim Dung cũng thừa nhận, việc thực hiện một gameshow cải lương rất khó và tốn kém. Tiết mục cải lương thường phải dàn dựng công phu, trang phục cổ trang tốn kém, đạo cụ khó tìm. Một trích đoạn phải có nhiều người tham gia nên phải có thời gian tập diễn, tập hát… phức tạp hơn nhiều so với các loại hình nghệ thuật khác. Chưa kể, vì nhiều tiết mục nên nguồn bài hát sẵn có không nhiều, nhà sản xuất sẽ phải lo viết thêm nhiều bài mới cho thí sinh. “Rating gameshow cải lương so với các chương trình khác cũng ở mức tương đối, không thấp. Nhưng loại hình này vừa khó làm, vừa khó thu hút quảng cáo. Một số nhãn hàng quốc tế và các nhãn hàng mới không chuộng những chương trình cải lương. Mà gameshow muốn sống được phải có quảng cáo”, bà Kim Dung tâm sự.

Nỗ lực vì muốn bảo tồn nghệ thuật

Dù đã có chương trình phải ngưng sản xuất nhưng không vì thế mà các gameshow cải lương hay có yếu tố cải lương không tiếp tục. Bên cạnh những cuộc thi chuyên nghiệp như Ngân mãi chuông vàng vẫn có những gameshow tiếp tục duy trì yếu tố cải lương như Ai rành 6 câu, Sao nối ngôi…Dù tuyên bố ngưng sản xuất nhưng bà Phạm Kim Dung vẫn không quên khẳng định: “Có thể sau này, khi có thế hệ mới về cải lương thì chúng tôi sẽ cân nhắc tiếp tục thực hiện gameshow loại hình này”.

Hay mới đây, chương trình Tài tử miệt vườn sau khi lên sóng phát thanh năm 2017 cũng vừa được triển khai, nâng cấp thành phiên bản gameshow truyền hình vào năm 2018, do Đài PT-TH Đồng Tháp sản xuất. Được biết, ý tưởng thực hiện gameshow đã có cách đây vài năm nhưng đài chưa đủ tiềm lực để thực hiện. Gameshow dành cho các thí sinh nghiệp dư (không phân biệt lứa tuổi) đam mê ca hát đờn ca tài tử, cải lương tham gia, cũng như là nơi để họ có cơ hội giao lưu với những giọng ca nổi tiếng của dòng nhạc này. Theo BTC, chương trình mong muốn góp phần bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật dân tộc. “Cuộc thi đã thu hút được khoảng 500 hồ sơ dự thi. Có những người từ rất xa tới như Vũng Tàu, có những quân nhân từ Thái Bình vào thi. Dù là thí sinh nghiệp dư nhưng qua các vòng thi, chúng tôi vẫn thấy có nhiều tài năng mà nếu được rèn luyện sẽ trở thành những giọng ca triển vọng”, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó giám đốc Đài PT-TH Đồng Tháp chia sẻ. Được biết, kinh phí sản xuất lên tới hàng tỷ đồng và mỗi số phát sóng, đài phải huy động gần 80 người phục vụ sản xuất.

Từng là giám khảo của Đường tới danh ca vọng cổ và hiện tại là Tài tử miệt vườn, nghệ sĩ cải lương Thanh Hằng tâm sự, môn nghệ thuật này rất thiêng liêng. Khi ai cất tiếng hát thì không chỉ người Việt mà cả người nước ngoài nghe thấy cũng cảm nhận được hồn thiêng sông núi ở đâu đó trong từng câu hát. “Chương trình thế này có thể tìm ra được những viên ngọc quý của cải lương, tìm ra những tấm lòng và đam mê của từng người, từng khán giả. Họ là những người từ khán giả mà trở thành thành viên của bộ môn nghệ thuật đờn ca tài tử cải lương”, chị nói.

Trong khi đó, nghệ sĩ Ngọc Huyền khẳng định, đờn ca tài tử và cải lương là bộ môn truyền thống của Việt Nam vẫn lưu giữ mãi cho đến nay và sẽ không bao giờ mai một. Bởi theo nữ nghệ sĩ, “lúc nào cũng có thế hệ tiếp nối để làm rạng danh đờn ca tài tử, sân khấu cải lương”.

Hồ An