Dựng lại vở Người mẹ trước vành móng ngựa

Nhà hát Kịch Việt Nam vừa ra mắt vở diễn Người mẹ trước vành móng ngựa do NSND Doãn Hoàng Giang viết kịch bản và làm đạo diễn, dựa trên tiểu thuyết nổi tiếng Ma-đam X của nhà văn Mỹ Mai-cơn A-va-lơn.

Cảnh trong vở Người mẹ trước vành móng ngựa.

Cảnh trong vở Người mẹ trước vành móng ngựa.

Nhà hát Kịch Việt Nam vừa ra mắt vở diễn Người mẹ trước vành móng ngựa do NSND Doãn Hoàng Giang viết kịch bản và làm đạo diễn, dựa trên tiểu thuyết nổi tiếng Ma-đam X của nhà văn Mỹ Mai-cơn A-va-lơn.

Vở diễn từng được ông dựng cho chính nhà hát này cách đây 20 năm, thu hút đông người xem với nhiều buổi biểu diễn. Ở lần dựng lại, vở diễn đã có những thay đổi, cô đọng, với tiết tấu nhanh và những xung đột kịch cũng được đẩy cao hơn.

Tuy lấy bối cảnh xã hội nước Mỹ vào những năm 70 của thế kỷ trước, nhưng vở diễn Người mẹ trước vành móng ngựa vẫn mang đậm tính thời sự và lôi cuốn bởi các thông điệp nhân văn. Như một hành trình dài đầy ngoắt ngoéo, vở diễn đưa người xem đến với cuộc đời thăng trầm của nàng Hôn-li, một cô gái của tầng lớp bình dân đã yêu và trở thành phu nhân của chàng Clay-tơn thuộc dòng họ A-đơ-xơn danh tiếng bậc nhất nước Mỹ. Cũng từ đây, bắt đầu các bi kịch khi Hôn-li bước vào thế giới của tầng lớp quý tộc trong xã hội Mỹ, đối diện sự kỳ thị, phân biệt và các mưu mô vùi dập bởi dòng dõi xuất thân thấp hèn.

Càng trải nghiệm, Hôn-li càng cảm thấy cô đơn, xa cách. Ðó là người chồng Clay-tơn mà cô đã dành trọn tình yêu, nhưng thật ra lại coi trọng danh vọng hơn tất cả, đặt sự nghiệp và con đường tiến thân lên trên hết, là người mẹ chồng Ê-xten-li và cô bạn gái Giê-ni thâm hiểm, sẵn sàng sử dụng mọi thủ đoạn, chà đạp những tình cảm gia đình thiêng liêng, tình yêu đôi lứa trong sáng và cả công lý để đạt được mục đích. Khi nhận ra thế giới xa hoa ấy không phải của mình và muốn vượt khỏi những ràng buộc thì cũng rất nhanh chóng, Hôn-li đã bị nó tìm cách loại bỏ không thương tiếc.

Dưới sự sắp đặt của người mẹ chồng, cô bạn gái của chồng và cũng là con dâu tương lai của nhà A-đơ-xơn, từ một phu nhân quyền quý, Hôn-li đã trở thành "người đàn bà không tên", phải vĩnh viễn rời xa chồng, con bằng một cái chết giả, sau khi vô tình gây ra cái chết của Phin, một kẻ phong lưu muốn cưỡng bức nàng. 20 năm sau, những sóng gió cuộc đời tiếp tục đưa đẩy Hôn-li trở thành gái làng chơi ở thành phố Niu Oóc. Trong thế giới đen tối, tận cùng xã hội ấy, vẫn rạng ngời vẻ đẹp của tình yêu, tình mẫu tử và đức hy sinh. Một lần nữa, để bảo vệ danh tiếng và cuộc sống của chồng, con, Hôn-li đã phải ra tay với một kẻ du đãng và phải ra tòa. Số phận đưa đẩy, người bào chữa được chỉ định cho Hôn-li lại chính là con trai cô.

Vở diễn Người mẹ trước vành móng ngựa đã phản ánh những góc khuất của xã hội nước Mỹ với những bất bình đẳng, chênh lệch giàu nghèo, sự phân biệt đối xử và thân phận người phụ nữ thuộc tầng lớp bình dân. Ðồng thời, qua đó cũng toát lên những phẩm chất vị tha, nhân hậu, sẵn sàng chịu đựng, hy sinh và nhận về mình những thiệt thòi của họ.

Dưới bàn tay đạo diễn của NSND Doãn Hoàng Giang, các tình tiết được dẫn dắt một cách hợp lý, gần gũi với cuộc sống mà không kém phần ly kỳ, hấp dẫn, có lúc lại sâu lắng trong nỗi thổn thức của tình người. Dàn dựng chân phương hơn, không sử dụng nhiều mảng, miếng và các thủ pháp sân khấu như vẫn thường thấy, nhưng người xem vẫn cảm nhận được bản sắc Doãn Hoàng Giang qua một số chi tiết đắt giá trong vở diễn như hình ảnh Hôn-li lần lượt thổi tắt từng ngọn nến trong đêm giáng sinh. Cùng với nó, không chỉ niềm vui, niềm hy vọng về ánh sáng hạnh phúc đang dần lụi tàn theo mà còn báo trước một tương lai u ám với cô khi bóng tối như cái ác và những mưu mô hiểm độc, xấu xa đang lên ngôi.

Thành công của vở diễn lần này có phần đóng góp lớn của những nghệ sĩ, diễn viên đảm nhận các vai diễn chính dưới sự uốn nắn, dẫn dắt của một đạo diễn gạo cội của làng sân khấu nước nhà. Nghệ sĩ trẻ Việt Hoa được tin tưởng giao đảm nhiệm vai Hôn-li đã thể hiện tròn đầy một vai diễn người vợ, người mẹ, một người phụ nữ khổ đau với thân phận của "người không tên" ngay cả với chồng, con của mình. Cùng với Việt Hoa là nghệ sĩ trẻ Thế Nguyên trong vai Clay-tơn, đã hóa thân khá tốt trong vai một người đàn ông hãnh tiến, đề cao danh vọng, thành đạt và đầy quyền lực của nước Mỹ, nhưng vẫn lẩn khuất trong đó sự day dứt vì những điều không dám vượt qua. Nổi bật hơn cả là vai diễn mẹ chồng Ê-xten-li của NSND Lan Hương với vai diễn đẹp đài các, kiêu sa, song lại lột tả một tính cách nhân vật ghê gớm đầy thủ đoạn hiểm ác. Là vở diễn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt hàng, Người mẹ trước vành móng ngựa được đầu tư dàn dựng khá kỹ lưỡng và hy vọng sẽ mang lại cho Nhà hát Kịch Việt Nam nhiều đêm diễn sôi động.

TIẾN CƯỜNG

Nguồn Nhân Dân: http://nhandan.com.vn/vanhoa/nghe-doc-xem/item/41807302-dung-lai-vo-nguoi-me-truoc-vanh-mong-ngua.html