Đức âm thầm khẳng định vị thế phim hoạt hình

Tưởng như đứng ngoài cuộc cạnh tranh của Hollywood và các ông lớn về phim hoạt hình toàn cầu, nhưng thực ra Đức đang có chỗ đứng khá vững chắc với những tác phẩm hoạt hình chất lượng cho trẻ em.

“The Amazing Maurice”.

“The Amazing Maurice”.

Cách đây 15 năm, một kịch bản phim hoạt hình dành cho trẻ em đã đến tay Emely Christians, nhà kiểm duyệt và sản xuất ở Hamburg, trực thuộc Ulysses Films - hãng phim truyền thống danh tiếng của Đức. Khi đó, Emely Christians cho biết: “Tôi chưa từng làm phim hoạt hình và đây lại là phim hoạt hình công nghệ 3D chưa được làm ở châu Âu trước đó”. Tuy nhiên, kịch bản tác phẩm thuyết phục cô và Emely Christians đã tìm kiếm sự hợp tác, hình thành liên minh góp vốn và sản xuất từ Đức, Phần Lan, Đan Mạch. “Niko and the Way the Stars”, còn được gọi là “The Flight Before Christmas”, đã được sản xuất với kinh phí khoảng 8 triệu USD. Phim mang về 22 triệu USD toàn cầu và bán được cho hơn 170 vùng, lãnh thổ.

Đó là điều chưa từng xảy ra với phim hoạt hình ở Đức và từ đó Ulysses Films đầu tư nhiều hơn cho mảng phim hoạt hình, với một số tác phẩm nổi bật khác, như: “Luis and the Aliens, Ooops! Noah Is Gone” (tên khác là “All Creatures Big and Small”), “Bayala”... đều có doanh thu quốc tế hơn 100 triệu USD. Thành công ngoài mong đợi của một nhà sản xuất độc lập đã thiết lập cho phim hoạt hình Đức trở thành thương hiệu toàn cầu.

Hiện nay, các hãng phim hoạt hình Đức đang phát triển mạnh mẽ. Tại Chợ phim Mỹ (AFM) 2019, các phim hoạt hình của Đức dường như chiếm gần hết các sảnh. Đó là “Moonbound”, “The Elfkins - Baking a Difference” của hãng Sola Media; hay “Vik the Viking”, “Maya the Bee 3: The Golden Orb” của Studio 100 Film; một tác phẩm nổi bật của Timeless Films là “Dragon Rider”. Julia Weber, đại diện của Global Screen - đơn vị hợp tác phát hành các phim của Ulysses Films ở thị trường Mỹ và Anh, nói: “Phim hoạt hình của Đức tạo khác biệt bằng chất lượng kịch bản”. Julia Weber dẫn chứng bằng tác phẩm “The Amazing Maurice”, có kinh phí sản xuất 15,5 triệu USD. Đây là phim hoạt hình đầu tiên được chuyển thể từ loạt truyện “Discworld” rất ăn khách của tác giả người Anh Terry Pratchett. Người chuyển thể “The Amazing Maurice” là Terry Rossio, biên kịch từng nhận đề cử Oscar, đứng sau nhiều tác phẩm chuyển thể xuất sắc: “Shrek”, “Pirates of the Caribbean”.

Thorsten Wegener, Giám đốc điều hành bộ phận kinh doanh của Studio 100 Film, nói rằng phim hoạt hình Đức là sự kết hợp giữa cách làm của Pixar và DreamWorks. Tuy nhiên, phim của Đức được sản xuất độc lập, có kinh phí hạn chế hơn, trung bình khoảng 5-7 triệu USD/phim. “Chúng tôi cũng sẽ đầu tư những tác phẩm chất lượng với mức khoảng 10-13 triệu USD/phim và đưa đến thị trường quốc tế”, Thorsten Wegener nói thêm. Emely Christians cũng cho rằng việc sản xuất phim hoạt hình ở Đức chủ yếu tập trung cho nội dung và sự sáng tạo hơn là kinh phí. Cô chia sẻ: “Chúng tôi dành thời gian nhiều cho việc xây dựng kế hoạch, nội dung câu chuyện và thiết kế nhân vật”.

Phim hoạt hình Đức phát triển mạnh ở thị trường giải trí cho trẻ em và gia đình. Emely Christians thông tin: “Tại Đức, phim hoạt hình vẫn dành cho đối tượng khán giả trẻ và đều đó tạo khác biệt. Ví dụ như ở Anh, phim hoạt hình có xu hướng là dành cho người trưởng thành hơn”. “The Amazing Maurice” là tác phẩm hoạt hình đầu tiên mà Emely Christians và Ulysses Films làm theo hướng cho người trưởng thành, nhưng vẫn phù hợp với khán giả từ 6-10 tuổi. Dù sản xuất phim theo cách nào, phim hoạt hình Đức vẫn được khẳng định bởi chất lượng tốt.

Bảo Lam (Theo Hollywoodreporter)

Nguồn Cần Thơ: https://baocantho.com.vn/duc-am-tham-khang-dinh-vi-the-phim-hoat-hinh-a115323.html