Dòng Nho Quế mùa hoa gạo rực rỡ

Hoa gạo còn được gọi là mộc miên, hoa pơ lang, là một trong những loài hoa mang lại cảm xúc cho nhiều người. Hoa gạo cũng là loài hoa báo hiệu cho tháng 3 nhưng tại Hà Giang tùy thổ nhưỡng, nhiệt độ g

NDĐT- Tháng 3, khi sắc mận đào còn chưa phai, hoa gạo đã nở rực rỡ trên bầu trời Hà Giang. Từ khắp Yên Minh trải dài đến Đồng Văn, khắp nơi là một màu đỏ rực nổi bật trên nền đá đen. Nhưng đẹp nhất ấn tượng nhất là những hàng gạo chạy dọc dòng Nho Quế, nơi có bến thuyền du lịch ngày ngày tấp nập chở khách đi thăm quan hẻm vực Tu Sản.

Hẻm vực Tu Sản và dòng Nho Quế nhìn từ "Đệ nhất hùng quan" - con đường Hạnh Phúc đèo Mã Pì Lèng. Ba cái tên này kết hợp lại thành một khung cảnh hùng vĩ vào hàng bậc nhất Việt Nam, là điểm nhấn quan trọng nhất của bức tranh toàn cảnh Cao nguyên đá Đồng Văn hiện nay.

Nếu như trước kia, mọi người chỉ có thể ngắm nhìn sông Nho Quế từ trên đèo, mơ ước được chạm xuống dòng nước xanh như ngọc ở bên dưới thì hơn một năm trở lại đây đã bắt đầu phát triển dịch vụ du lịch chở du khách tham quan khám phá hẻm vực Tu Sản bên dưới, thỏa ước mong của bao người bấy lâu nay.

Là phụ lưu của sông Gâm, sông Nho Quế có nguồn gốc từ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ độ cao 1.500m với dòng chảy theo hướng tây bắc - đông nam. Sông nhập vào lãnh thổ Việt Nam tại địa phận thôn Xéo Lủng, phía sau cột cờ Lũng Cú, uốn lượn như dải lụa qua hẻm vực Tu Sản bên dưới đèo Mã Pì Lèng. Tiếp tục chảy qua địa phận Mèo Vạc rồi sang đất Cao Bằng trước khi hòa vào dòng sông Gâm.

Có độ dài lên đến 46km, chạy xuyên suốt Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, đến khi "gặp" hẻm vực Tu Sản, quanh co uốn lượn dưới góc nhìn đèo Mã Pì Lèng, sông Nho Quế mới tạo nên một bức tranh thủy mặc hoàn mỹ, với núi non hùng vĩ được ôm trọn trong dòng sông nên thơ, cùng những vách núi đá hiểm trở. Điều đặc biệt nữa, quanh năm nước sông Nho Quế luôn luôn có một màu xanh ngọc bích, nổi bật lên giữa khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ.

Được coi là một trong những thung lũng có kiến tạo độc nhất vô nhị, hẻm vực Tu Sản là hẻm vực có độ sâu nhất của Đông Nam Á với độ sâu có chỗ lên đến 7-900m, cùng chiều dài hẻm tới 1,7km.

Từ lúc còn chìm sâu trong lòng đại dương, đến lúc nước biển rút đi, bào mòn, rồi sự chuyển mình thay đổi vỏ Trái Đất, trải qua hàng triệu năm kiến tạo địa chất, mới tạo nên một Tu Sản hùng vĩ, một di sản địa chất độc đáo.

Hẻm Tu Sản thuộc kiểu di sản kiến tạo địa mạo, di sản cổ sinh - địa tầng, ngày nay thuộc địa bàn ba xã Pả Vi, Pải Lủng, Xín Cái, đều thuộc hiện Mèo Vạc. Đây là khu vực có cảnh quan hoành tráng nhất toàn vùng Cao nguyên đá Đồng Văn.

Điểm đặc biệt nhất của hẻm vực Tu Sản chính là việc nằm giữa hai khe núi, hai vách núi khổng lồ như chụm vào nhau, kết hợp hài hòa với dòng sông Nho Quế màu xanh ngọc bích, đã tạo nên hình ảnh quá hùng vĩ và nên thơ, đem lại giá trị du lịch cao.

Có hai cách để xuống bến thuyền sông Nho Quế, xuất phát từ hai hướng Đồng Văn hoặc Mèo Vạc. Nếu từ Mèo Vạc bạn phải đi đến chân đèo Mã Pì Lèng, không lên đèo mà rẽ phải lối đi Xín Cái khoảng 5km, sẽ thấy biển báo đường xuống sông Nho Quế. Lối đi này sẽ phải trekking (hình thức đi bộ đường dài trên nhiều bề mặt địa hình) thêm khoảng 2km mới xuống bến được. Cách hai từ Đồng Văn cũng đi hướng lên đèo Mã Pì Lèng, khoảng 4km bên tay trái là ngã ba đồi thông có biển báo xuống bến Tà Làng. Cách đi này không phải đi bộ nhiều nhưng đi xe máy rất dốc, nhiều góc cua đứng, đường nhỏ và khá nguy hiểm nếu trời mưa, trơn trượt.

Giá đi thuyền du ngoạn sông Nho Quế hiện nay là 100.000đ/người nếu đi đoàn đông, đoàn số lượng ít có thể lên đến 150-200.000đ/người trong khoảng thời gian một giờ cả đi lẫn về trong hẻm vực Tu Sản.

Hoa gạo nở bung ngay gần đập thủy điện sông Nho Quế, rất gần với bến thuyền đi theo lối Mèo Vạc.

Hoa gạo tập trung nhiều nhất ở huyện Quản Bạ (khu vực Tráng Kìm, Cán Tỷ), huyện Yên Minh (dọc quốclộ 4C chạy qua sông Miện, xã Hữu Vinh, Mậu Duệ, Đường Thượng, Lũng Hồ), huyện Đồng Văn rải rác lên tận cột cờ Lũng Cú...

...nhưng không ở đâu đẹp hơn những hàng gạo mọc trong thung lũng dưới hẻm vực Tu Sản, bên dòng Nho Quế.

Bông gạo đỏ rực rỡ ken đặc, cành gạo khẳng khiu, hằn lên những vách đá của hẻm Tu Sản, soi bóng xuống mặt nước xanh như ngọc bích của sông Nho Quế, tạo nên một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp đầy mê hoặc lòng người. Lướt sóng dòng Nho Quế trong những ngày đầu xuân này, ngắm nhìn đất trời hùng vĩ gói gọn trong hẻm vực, là một trải nghiệm đáng giá không thể quên cho du khách đến với vùng đất địa đầu Tổ quốc Hà Giang.

HẠ DU

Nguồn Nhân Dân: http://nhandan.com.vn/photo_news/item/43663702-dong-nho-que-mua-hoa-gao-ruc-ro.html