Đỗ Mạnh Cường: 'Tôi chuẩn bị 100 bộ đồ cho phim Gái già lắm chiêu V'

Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường cho biết anh mất nhiều thời gian để lên bản vẽ cho nhân vật của Kaity Nguyễn.

Bên cạnh nội dung và diễn viên, thời trang cũng là yếu tố quyết định sự thành công của bộ phim. Với Gái già lắm chiêu V, thời trang dường như trở thành ngôn ngữ biết kể chuyện. Sự tham gia của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường trong vai trò giám đốc thời trang như cái "bắt tay" hoàn hảo với bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân - Namcito.

Hình ảnh hoa trà là chi tiết "đinh", đóng vai trò xâu chuỗi toàn bộ câu chuyện của Lý gia. Đầu tiên, nó thể hiện ở cái tên của tư dinh bạc tỷ - Bạch Trà Viên. Loài hoa này cũng xuất hiện liên tiếp trên trang phục của 3 nữ chính.

Chia sẻ với Zing, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường tiết lộ: "Lý do tôi quyết định đồng hành cùng phần 5 của phim là vì kịch bản thực sự lôi cuốn. Đó là bức tranh được đặt giữa 2 vùng sáng - tối với những câu chuyện có chiều sâu. Hơn nữa, những phụ nữ trong phim có điểm chung với đối tượng tôi hướng đến. Đó là những người phụ nữ thành công, bản lĩnh".

Thời trang của 3 chị em nhà họ Lý trong phim Gái già lắm chiêu V được nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường chăm chút.

Thời trang của 3 chị em nhà họ Lý trong phim Gái già lắm chiêu V được nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường chăm chút.

Tốn nhiều thời gian nhất cho Kaity Nguyễn

Thay vì "nhồi nhét" cho khán giả thấy hình ảnh của hoa trà, Đỗ Mạnh Cường khéo léo lồng nó bằng các chi tiết 3D hoặc kỹ thuật in trên vải. Nhờ đó, người xem không có cảm giác chán ngán. Nhà thiết kế cho biết anh đã tự tay vẽ hình hoa trà.

Để đảm bảo tiến độ quay, Đỗ Mạnh Cường chuẩn bị hơn 100 thiết kế cho 4 nhân vật trong phim, bao gồm Lý Lệ Hà (NSND Lê Khanh), Lý Lệ Hồng (NSND Hồng Vân), Lý Linh (Kaity Nguyễn) và Tôn Nữ Thục Lan (Lê Khánh).

Với mỗi nhân vật, anh đều chọn cách thể hiện riêng để phù hợp. Chẳng hạn, hình tượng Lý Lệ Hà phải cho thấy được sự quyền lực, cuốn hút. Lý Lệ Hồng sang trọng, tươi trẻ, che được nhiều khuyết điểm. Trong khi đó, Tôn Nữ Thục Lan lại thanh lịch, nhẹ nhàng.

"Nhiệm vụ 2 đạo diễn giao cho tôi là làm sao nâng cấp phong cách thời trang của Kaity Nguyễn để trở thành quý cô hiện đại, sang trọng. Đây là nhân vật tốn thời gian nhất. Cô em út xinh đẹp của Lý gia có tài, sắc và cả tuổi trẻ. Cô cân trọn những kiểu trang phục đa dạng nhất, đồng thời cho thấy sự đa màu trong tính cách của mình", Đỗ Mạnh Cường chia sẻ về quá trình xây dựng hình hượng Lý Linh.

Kaity Nguyễn biến hóa trong nhiều kiểu trang phục của Đỗ Mạnh Cường.

Anh mất nhiều thời gian làm khâu lên bản vẽ nhằm đảm bảo được tinh thần câu chuyện, tính cách của Lý Linh nhưng vẫn luôn bám sát tinh thần thời trang.

Nhà thiết kế nói thêm: "Với Kaity, cô bé có chiều cao tương đối khiêm tốn. Vì thế, tôi chọn những phom dáng có thể giúp cô trông cao hơn cũng như khai thác ưu điểm của nữ diễn viên là tỷ lệ các vòng khá cân đối".

Những thiết kế hòa trộn giữa sự thanh lịch và gợi cảm. Chẳng hạn, chiếc váy xòe sẽ đi liền với phần cúp ngực. Bộ đầm phom dáng cổ điển được sử dụng chất liệu ren, voan mỏng tang để mang đến vẻ ngoài trẻ trung hơn.

Các chi tiết trên trang phục cũng được tiết chế tối đa. Việc tập trung vào kỹ thuật may, phom dáng là thế mạnh của Đỗ Mạnh Cường giúp mỗi bộ cánh trông cuốn hút trong khung hình.

Ẩn ý đằng sau những gam màu

Dù tuổi của 3 chị em nhà họ Lý có sự chênh lệch khá lớn, khán giả lại không có nhiều cảm giác này nhờ lối phối đồ khéo léo, màu sắc kết hợp hài hòa.

Trang phục của Lý Lệ Hà có những gam màu nổi như đỏ nhưng cũng rất trầm. Điều đó thể hiện sự tương phản giữa bên trong và bên ngoài của người phụ nữ này. Sắc đỏ tượng trưng cho lửa, nhiệt huyết - những điều rất mãnh liệt, cuồng nhiệt. Tuy nhiên, sắc đen lại gợi mở thế giới tâm hồn đầy bí ẩn.

Những gam màu đằm thắm hơn như trắng, be, xanh… tạo cảm giác nhẹ nhàng, dễ chịu cho nhân vật Lý Lệ Hồng.

Lý Linh đại diện cho phụ nữ hiện đại với sự biến hóa đa dạng nên trang phục cũng đầy đủ sắc màu, từ gam nóng, trung tính đến sắc lạnh.

Màu sắc lựa chọn cho 3 nhân vật đều có ý đồ riêng.

"Làn da trắng của Kaity gần như không kén bất kỳ màu sắc nào", Đỗ Mạnh Cường nhận xét.

Nhìn chung, trang phục của Lý Lệ Hà, Lý Lệ Hồng không thua kém Lý Linh bởi chất liệu xuyên thấu, phom dáng hiện đại. Nhờ đó, khoảng cách tuổi tác của 3 nhân vật chính dường như bị xóa nhòa bởi thời trang.

Đỗ Mạnh Cường không thích "ép" các thiết kế của mình vào khuôn khổ để dành cho một lứa tuổi cụ thể. Thay vào đó, anh luôn muốn trang phục mình tạo ra phải thích nghi và làm hài lòng được nhiều khách hàng.

Trang phục "chảy" theo mạch phim

Phong cách thời trang của bộ 3 chị em nhà họ Lý cho thấy tích cách và diễn biến tâm lý nhân vật rõ rệt. Lý Linh có phong cách thời trang đa sắc, biến đổi liên tục theo câu chuyện.

Phần đầu phim, Lý Linh thể hiện hình ảnh quý cô đang sống trên đỉnh của thành công. Cô luôn diện những chiếc đầm với màu sắc rực rỡ và tác động mạnh đến thị giác như cam, đỏ. Bên cạnh phom dáng hơi hướm văn phòng, các thiết kế vẫn đảm bảo được yếu tố gợi cảm, hiện đại. Việc kết hợp với phụ kiện hàng hiệu đắt đỏ giúp thể hiện trọn hẹn hình ảnh của nhân vật này.

Những bộ đầm giúp khoe lợi thế hình thể của Kaity Nguyễn.

Khi bên cạnh người yêu, Lý Linh khoác lên mình vẻ nai tơ, vâng lời với trang phục sắc trắng, hồng nhạt nữ tính, quay về đúng độ tuổi 25 của nhân vật.

Còn lúc quay trở về Huế, cô bắt đầu thay đổi sang phong cách quý cô kiểu Pháp để phù hợp hơn với bối cảnh cung điện Bạch Trà Viên. Cô diện những mẫu đầm xòe cổ điển với gam màu trang nhã hơn. Đến lúc bắt đầu bộc lộ tham vọng và toan tính, phục sắc cũng chuyển dần qua gam tối, kiểu dáng chững chạc hơn.

Trong khi đó, chị cả Lý Lệ Hà mang nét quyền lực, mạnh mẽ, kiêu sa với trang phục mang tông màu mạnh như đỏ, vàng, đen. Ở những cảnh quay khác, NSND Lê Khanh diện đầm đen, áo cổ lọ, đầu đội turban, ra dáng người đàn bà bí ẩn và am hiểu về xu hướng thời trang.

Ẩn sau vẻ gai góc, quyết liệt của Lý Lệ Hà vẫn là người phụ nữ mang trong mình nhiều cảm xúc. Cảnh quay NSND Lê Khanh mặc đầm màu hồng nhạt nữ tính cũng giúp thể hiện được hình ảnh mềm mỏng rất khác của nhân vật này.

Với số lượng trang phục làm riêng cho vai diễn lên tới 40 bộ, NSND Lê Khanh cho hay: "Mỗi ngày, ngoài thay đồ liên tục, tôi còn phải đổi kiểu trang điểm, làm tóc để phù hợp với trang phục đó. Đi kèm đó là các loại phụ kiện từ đầu tới chân. Đây chính là bộ phim tôi được thay trang phục nhiều nhất trong sự nghiệp của mình".

Trang phục thể hiện nhiều mặt trong tính cách của chị cả nhà họ Lý.

Được định hình là nhân vật giữ tuyến hài của phim, vai diễn Lý Lệ Hồng của NSND Hồng Vân cũng biến hóa "tắc kè hoa" qua từng phân cảnh.

Để thể hiện sự đơn thuần, vui tính, nhị tiểu thư của Lý gia mặc những trang phục rực rỡ, thậm chí có phần diêm dúa với phụ kiện. Cùng với đó, kiểu tóc của cô cũng cầu kỳ, bới tóc theo phong cách cổ điển.

Ở những phân đoạn dần hé lộ sự thâm sâu của nhân vật, Lý Lệ Hồng bắt đầu diện tông màu tối hơn, đồng thời tiết chế chi tiết trên trang phục và phụ kiện.

NSND Hồng Vân cho hay: "Đây là lần đầu tôi dám mặc đồ ôm bó sát và có phần gợi cảm khi đóng phim. Phong cách Lý Lệ Hồng cũng truyền tải thông điệp bộ phim muốn gửi gắm: Không có phụ nữ mập, chỉ có người phụ nữ không biết mặc sao cho bớt mập".

NSND Hồng Vân tự tin diện những mẫu đầm ôm sát cơ thể.

Dĩ An

Ảnh: NVCC

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/do-manh-cuong-toi-chuan-bi-100-bo-do-cho-phim-gai-gia-lam-chieu-v-post1192669.html