Điều gì ẩn sau đôi tình nhân hôn nhau qua tấm vải?

Tác phẩm 'Đôi tình nhân' của Re né Magritte thể hiện những ham muốn bị kìm nén, sự tù túng và gợi nên những bí ấn, mơ hồ của cuộc sống.

Tác phẩm Đôi tình nhân của Re né Magritte có chất liệu sơn dầu trên vải, kích thước 54 x 73 cm, hiện thuộc bộ sưu tập cá nhân.

 Tranh Đôi tình nhân. Ảnh từ sách Câu chuyện nghệ thuật.

Tranh Đôi tình nhân. Ảnh từ sách Câu chuyện nghệ thuật.

Là một trong những nghệ sĩ bị đạo tranh nhiều nhất, họa sĩ Siêu thực René Magritte (1898 - 1967) đã nhận được sự tán dương nhiệt liệt trong suốt cuộc đời mình và cả sau khi ông qua đời với những hình ảnh độc đáo, dí dỏm và gợi lên nhiều suy ngẫm.

Những khuôn mặt bị che khuất bởi tấm vải thường xuất hiện trong các bức tranh của Magritte. Những ham muốn bị kìm hãm cũng là đề tài quen thuộc. Ở đây, đầu của hai nhân vật bị trùm kín trong tấm vải trắng và họ đang hôn nhau qua lớp vải.

Giống như trong bức tranh Nụ hôn của Klimt, người đàn ông cúi xuống người phụ nữ và nàng nghiêng đầu về phía anh ta, nhưng không như tranh của Klimt, khoảnh khắc gần gũi trong bức tranh này gây bất an.

Không có cửa sổ và được khắc họa với những màu sắc tối tăm ảm đạm, căn phòng xung quanh hai nhân vật dường như quá tù túng. Người đàn ông mặc một bộ comple màu đen với một chiếc áo sơ mi trắng và thắt cà vạt, người phụ nữ mặc một bộ trang phục màu đỏ cộc tay với đường viền màu trắng - những bộ quần áo lịch sự trang trọng này càng làm tăng thêm sự mơ hồ khó hiểu.

Đây là tác phẩm đầu tiên trong một chuỗi gồm bốn phiên bản có cùng chủ đề được Magritte vẽ vào năm 1928, và đây vẫn còn là một ẩn số bởi Magritte lẩn tránh đưa ra bất kì lời giải thích nào, ông nói rằng những lời diễn giải sẽ khiến cho những bí ẩn trong tranh của ông bị mờ nhạt đi.

Phong cách tự nhiên của ông có chủ đích nhằm thể hiện mặt tối của tinh thần vô thức. Ông đã viết rằng: “Tranh của tôi là những hình ảnh rõ ràng không hề che đậy bất cứ điều gì. Chúng gợi nên sự bí ẩn và thực vậy, khi một người nào đó xem tranh của tôi, họ sẽ tự hỏi chính bản thân mình một câu hỏi đơn giản: ‘Nó có nghĩa là gì vậy?’ Nó không hề có ý nghĩa gì cả, bởi sự bí ẩn cũng chẳng hề có ý nghĩa gì, nó không thể được nhận biết".

Sách Câu chuyện nghệ thuật do Phan Nữ Ngọc Linh dịch, NXB Dân Trí và Đông A phát hành.

René Magritte là họa sĩ tiêu biểu cho trường phái siêu thực. Sau khi làm nghề thiết kế giấy dán tường và là một họa sĩ thiết kế quảng cáo, vào năm 1924, Magritte trở thành một trong những người sáng lập nên nhóm các họa sĩ Siêu thực Bỉ.

Chú trọng vào sự phát triển của tư duy, cách ông đặt các hình ảnh cạnh nhau một cách kì lạ và gây cảm giác hoang mang lo lắng thường gợi nên những câu hỏi về sự bí ẩn của sự tồn tại.

Những người đàn ông đội mũ quả dưa trong tranh được cho là chân dung tự họa của ông, trong khi đó các hình ảnh khác thể hiện những điều phi lí ở những nơi bình thường và gây bất ngờ nhất.

Một số tác phẩm tiêu biểu khác René Magritte: Sự phản bội của hình ảnh sáng tác năm 1929, hiện thuộc Bảo tàng Nghệ thuật Thành phố Los Angeles, California, Mỹ; Hoàn cảnh con người 1933, Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia, Washington, DC, Mỹ; Vương quốc ánh sáng khoảng 1950-1954, Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, New York, Mỹ.

Trích sách "Câu chuyện nghệ thuật"

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/dieu-gi-an-sau-doi-tinh-nhan-hon-nhau-qua-tam-vai-post1096857.html