Diễn viên Thúy Hằng và mối duyên nợ với nghệ thuật

Sau khi giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Việt Nam lần thứ 19 trong bộ phim 'Cuộc đời của Yến' (đạo diễn Đinh Tuấn Vũ), đó không chỉ là sự ghi nhận tài năng diễn xuất 'tay ngang' của Thúy Hằng mà còn là giải thưởng cô xác định đặt dấu chấm cho việc 'giải nghệ' phim ảnh vì một lời hứa với một người rất quan trọng trong cuộc đời của cô. Thế nhưng, duyên nợ phim ảnh dường như vẫn đeo đẳng cô diễn viên từng xuất thân là người mẫu này.

Chào chị Thúy Hằng! Chị có thể chia sẻ về lý do quay trở lại phim ảnh sau thời gian tuyên bố “giải nghệ” 4 năm trước?

4 năm qua từ sau phim “Cuộc đời của Yến”, tôi vẫn giữ vẹn nguyên cảm xúc. Dù từng đôi lúc đắn đo trước lời mời của đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ, kịch bản phim “Truyền thuyết về Quán Tiên” đã thuyết phục Thúy Hằng nhận lời cho vai diễn. Mùi được xây dựng là nhân vật bản lĩnh, kiên cường, gác lại tình riêng để đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc.

Tôi vô cùng ấn tượng từ lúc đọc kịch bản và sau 1 năm kể từ ngày phim đóng máy, tôi vẫn nhớ như in lời thoại. Vai Mùi là nhân vật có nội tâm phức tạp và đạo diễn đã đặt niềm tin vào tôi. Tôi nghĩ đó là cái duyên với nghề.

Đảm nhận vai nữ thanh niên xung phong, chị đã dốc sức ra sao để hoàn thành dự án phim với đề tài chiến tranh, tâm lý?

Bộ phim quay 2 tháng, bối cảnh hoàn toàn trong rừng, điều kiện vô cùng thiếu thốn. Đến giờ, bản thân không nghĩ mình trải qua “những ngày không quên” với thời tiết Quảng Bình khắc nghiệt, nhiệt độ trên núi 40 độ C, nhưng ở dưới suối là 18 độ C. Vai diễn Mùi từng ngâm mình 1 tuần dưới suối lạnh 18 độ C. Chưa kể, muỗi, vắt, côn trùng đốt… rồi khói đạn của bối cảnh thời chiến. Đó còn là quãng đường di chuyển đến bối cảnh, chúng tôi phải đi bộ mất khoảng 1 tiếng men theo đường mòn, vượt qua dòng suối để đến bối cảnh chính Hang Chuột

Giữa tuyến đường Trường Sơn huyền thoại, nhiều chiến sĩ đã hi sinh, bởi thế, khi tôi làm nhân vật Mùi, dường như có bàn tay tâm linh nào đó đã hỗ trợ đoàn phim vượt qua những khó khăn của địa hình, bối cảnh và giúp các nhân vật hoàn thành tốt vai diễn.

Diễn viên Thúy Hằng trong vai nữ thanh niên xung phong “Truyền thuyết về Quán Tiên”. Ảnh NVCC

Diễn viên Thúy Hằng trong vai nữ thanh niên xung phong “Truyền thuyết về Quán Tiên”. Ảnh NVCC

Hợp tác trở lại với đạo diễn Đinh Tuấn Vũ, với chị hẳn sẽ có nhiều thuận lợi?

Tôi có dịp hợp tác với đạo diễn Đinh Tuấn Vũ ở dự án “Cuộc đời của Yến. Vũ là người khá hiểu tôi. Trở lại sau 4 năm, Vũ có nói “Em không ngờ tâm hồn chị vẫn mong manh như thế!”. Đó là cảm xúc rất riêng của mỗi người diễn viên. Vũ biết thế mạnh, điểm yếu để có thể khai thác tốt nhất tâm lý nhân vật trong phim. Mới đây, Vũ có mời tôi tham gia dự án điện ảnh “Viên đạn cuối cùng”.

Đó là vai HLV Nguyễn Thị Nhung – HLV trưởng bộ môn Bắn súng. Tuy nhiên, đợt này tôi đang vướng lịch quay phim “Lửa ấm” (đạo diễn Đào Duy Phúc). Dự án truyền hình có thời lượng 50 tập phim, dự kiến quay đến tháng 9 mới xong.

Trong khi, dự án điện ảnh dự kiến quay cuối tháng 7 này. Dù từ chối nhưng tôi cảm thấy rất tiếc. Bởi, đây là lần đầu tiên, tôi và Vũ có dịp hợp tác dự án điện ảnh với đề tài phim hiện đại. Hai bộ phim “Cuộc đời của Yến”, “Truyền thuyết về Quán Tiên” đều là những dự án về hình ảnh ngày xưa nên nhiều tâm lý chưa được bộc lộ hết. Hơn nữa, bản thân tôi yêu thích bắn súng, cưỡi ngựa và đánh golf.

Thời điểm hiện tại, Thúy Hằng đang tham gia quay phim với đề tài bác sĩ, hứa hẹn là nhân vật “đổi chiều” phong cách diễn xuất? Chị chia sẻ về vai diễn của mình?

Sắp tới, khán giả sẽ gặp lại Thúy Hằng với bộ phim “Lửa ấm” của đạo diễn Đào Duy Phúc. Trong kịch bản, Thúy Hằng đảm nhận bác sĩ Thủy, Trưởng khoa cấp cứu của một BV. Đây là dự án đặt hàng của Bộ Y tế, truyền tải thông điệp về hình ảnh người bác sĩ chính trực, hết lòng vì bệnh nhân. Bộ phim cũng phản ánh những tiêu cực trong ngành y.

Với 3 tháng tập sự tại BV ĐH Y dược so với hành trình 6-8 năm trở thành bác sĩ ngoài đời, toát lên phong thái bác sĩ là trăn trở của Thúy Hằng. Tôi mong khán giả họ hiểu được mới là điều khó. Hơn nữa là bộ phim thu tiếng trực tiếp, là người “ngoại đạo”, không có kỹ năng chuyên ngành về bác sĩ nên việc học thoại cũng là một áp lực.

Dành tâm huyết vào mỗi dự án phim, chị có đặt mục tiêu chinh phục “nấc thang” giải thưởng trong sự nghiệp?

Tôi đã giành phần thưởng lớn nhất là giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại LHP Việt Nam lần thứ 19. Đó là may mắn của người nghệ sĩ, trong khi tôi là “tay ngang” của nghệ thuật. Nếu có vai diễn gặt hái giải thưởng, tôi vẫn muốn dành phần thưởng cao quý cho những tài năng trẻ khác.

Từng chia sẻ điện ảnh là cuộc dạo chơi, vậy điều kiện cần để Thúy Hằng “gật đầu” nhận dự án phim?

Tôi đọc kịch bản, có cảm xúc, nhân vật thích làm vì nó khác mình. Cuộc sống giống như một con thuyền, và mỗi người là một thuyền trưởng chèo lái con thuyền để không gặp những khó khăn quá nhiều như bão giông, đá ngầm. Và mỗi nhân vật, mỗi số phận giúp tôi có cơ hội trải nghiệm nhiều hơn với nghề.

Lần “tái xuất” với 2 dự án phim liên tiếp, có thể đây là sự “khẳng định ngầm” chị sẽ theo đuổi nghề diễn đến cùng?

Tôi chắc chắn là không. Sau khi hoàn thành “Lửa ấm”, tôi sẽ tạm dừng nghệ thuật để dành thời gian tập trung cho công việc, gia đình. Hơn 1 năm qua, tôi đã “gác” sự nghiệp kinh doanh để toàn tâm, toàn ý cho nghệ thuật. Sau đợt dịch Covid-19, nhiều ngành nghề kinh doanh bị ảnh hưởng và Cty của tôi chủ yếu làm việc với người nước ngoài. Bởi thế, yêu cầu khắt khe về thời gian làm việc. Mỗi ngày, tôi chỉ ngủ 5 tiếng, vừa cân bằng việc kinh doanh, đóng phim, chăm sóc con cái.

Tôi tin, ở vai trò nào, tâm huyết đặt lên hàng đầu. Đừng bao giờ bạn sợ khi dành hết tâm huyết vào nó mà nó không mang lại hiệu quả. Điều đó là sai. Có nghĩa, khi mình dành hết trái tim cho nó, chắc chắn thành quả mình nhận được sẽ “quả ngọt”.

Vi GIáng

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/dien-vien-thuy-hang-va-moi-duyen-no-voi-nghe-thuat-201990.html