Diễn viên Hồng Đào: 'Sau nhiều suy tính, tôi trở về bản năng người mẹ'

'Từ việc hóa thân thành bà mẹ có con thuộc cộng đồng LGBT trong phim 'Thưa mẹ con đi,' tôi 'soi chiếu' lại cuộc sống và cách ứng xử của chính mình,' nữ nghệ sỹ Hồng Đào chia sẻ.

Nghệ sỹ Hồng Đào trở lại màn ảnh rộng với dự án "Thưa mẹ con đi." (Ảnh: Đoàn làm phim)

Nghệ sỹ Hồng Đào trở lại màn ảnh rộng với dự án "Thưa mẹ con đi." (Ảnh: Đoàn làm phim)

Trở lại màn ảnh rộng với vai người mẹ nhiều nỗi niềm trong dự án “Thưa mẹ con đi” (đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh), nghệ sỹ Hồng Đào chia sẻ, đã lâu rồi mới có một vai diễn để lại cho chị nhiều cảm xúc như vậy.

Chuyện phim là hành trình công khai tình yêu và giới tính thật của hai bạn trẻ: Văn (Lãnh Thanh) và Ian (Gia Huy). Việc công khai giới tính thật với mẹ trở thành bước ngoặt lớn nhất cuộc đời nhân vật chính.

Bản năng người mẹ

- Cảm xúc của chị thế nào khi vào vai một bà mẹ có con thuộc cộng đồng LGBT (cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới)?

Diễn viên Hồng Đào: Trong phim, tôi vào vai người con dâu trưởng trong một gia đình truyền thống, có một cậu con trai tên Văn - cháu đích tôn của con dòng. Văn đi du học Mỹ với tất cả kỳ vọng của đại gia đình.

Ngày trở về Việt Nam, Văn đi cùng một cậu con trai khác có tên là Ian. Bằng linh cảm người mẹ, nhân vật của tôi ngờ ngợ nhận ra sự khác lạ xung quanh cậu con trai của mình nhưng bà mẹ ấy không thể ngờ rằng, Ian chính là người yêu bên Mỹ của con.

Bản thân tôi ngoài đời cũng là một người mẹ, lại có nhiều bạn bè thuộc cộng đồng LGBT nhưng tình huống của người mẹ trong bộ phim vẫn khiến tôi phải suy nghĩ, trăn trở nhiều để tìm ra cách diễn phù hợp.

Sau nhiều đắn đo, suy tính, tôi quyết định quay trở lại diễn bằng chính bản năng của người mẹ với tình yêu thương và sự kỳ vọng vào con - điều mà bất cứ người mẹ nào cũng mang trong mình.

- Điều gì tạo nên sự khác biệt của “Thưa mẹ con đi” so với những bộ phim cùng khai thác đề tài về cộng đồng LGBT, thưa nghệ sỹ?

Diễn viên Hồng Đào: Phim không “lên gân” hay bi lụy như một số tác phẩm khác cùng đề tài. Nói cách khác, “Thưa mẹ, con đi” không tiếp cận chuyện tình giữa hai người đồng tính trên phông nền gai góc với những biến cố dữ dội mà xoáy sâu vào cơn sóng lòng của mỗi nhân vật.

Nhân vật của Hồng Đào sống với những dằn vặt, mâu thuẫn. (Ảnh: Đoàn làm phim)

Ở đó, nhân vật Văn bị giằng xé giữa tình yêu và áp lực lấy vợ, sinh con theo kỳ vọng của gia đình. Ở góc độ người mẹ, khi đối diện với thực tế ấy, nhân vật của tôi phải sống với những mâu thuẫn giằng xé, trăn trở, dằn vặt.

Đó là người mẹ dành tình thương và sự kỳ vọng tột bậc cho đứa con trai duy nhất. Bà vừa muốn bảo vệ con khỏi những cái nhìn phản đối, thái độ kỳ thị của người ngoài; vừa giận vì những sự thật con trai mình còn giấu diếm. Vai diễn này mang đến cho tôi nhiều trải nghiệm sâu sắc.

Tình cảm gia đình ấm áp bên cạnh tình yêu đẹp

- Vậy là, bên cạnh câu chuyện tình yêu giữa hai người đồng tính, “Thưa mẹ con đi” còn là câu chuyện về tình mẫu tử, sự thấu hiểu, sẻ chia giữa các thành viên trong gia đình?

Diễn viên Hồng Đào: Đúng vậy! “Thưa mẹ con đi” muốn truyền tải thông điệp về tình cảm gia đình, giá trị của sự thấu hiểu, sẻ chia giữa các thành viên với nhau.

Nhân vật của tôi phải sống trong sự dằn vặt: Tại sao lại phải thất vọng khi con mình chọn một con đường đúng với nguyện vọng của nó? Phải chẳng vì tận sâu bên trong là nỗi lo sợ rằng, rồi đây, con mình sẽ phải đối mặt với sự kỳ thị, ánh mắt soi mói của những người xung quanh.

Để rồi, sau cùng, tất cả sẽ cùng nhận ra rằng, một gia đình hạnh phúc không cần phải là gia đình có những đứa con hoàn hảo, yên bề gia thất mà đơn giản chỉ là bên trong mỗi người cảm thấy yên bình, yêu thương và thấu hiểu nhau.

Hai nhân vật chính của "Thưa mẹ con đi." (Ảnh: Đoàn làm phim)

- Chị có gặp khó khăn gì khi vào vai một người mẹ như vậy không?

Diễn viên Hồng Đào: Việc diễn tả tâm trạng của người mẹ ấy là điều không hề dễ dàng. Bà chưa sẵn sàng có thêm một người con trai nhưng cũng không bao giờ muốn mất đi đứa con duy nhất. Tôi đặt mình ở vị trí người mẹ thực sự để hiểu và diễn tả tâm trạng ngổn ngang của nhân vật bà mẹ trong phim: lúc tưởng chừng sắp có con dâu lại bỗng dưng có thêm một cậu con trai!

Tôi nghĩ, một trong những điều thú vị, sâu sắc nhất ở “Thưa mẹ con đi” chính là việc dùng những chi tiết gần gũi, câu chuyện thực tế giản dị để nói lên tâm sự của những người có hoàn cảnh tương tự. Tôi tin rằng, những hoàn cảnh như vậy không phải là ít trong xã hội hiện nay. Nhìn rộng ra, đó cũng là một trong rất nhiều xung đột thế hệ giữa cha mẹ và con cái mà gia đình nào cũng phải trải qua.

Từ việc hóa thân thành nhân vật bà mẹ trong “Thưa mẹ con đi,” tôi “soi chiếu” lại cuộc sống và cách ứng xử của chính mình. Ngoài đời, tôi có hai cô con gái. Tôi sẽ rất vui khi các con tôi luôn được sống thật với chính mình. Ngoài ra, tôi cũng tin rằng, với bất cứ người mẹ nào, trong sâu thẳm trái tim, tình yêu dành cho con là vô điều kiện, không phân biệt giới tính.

- Trân trọng cảm ơn chị!

Ca khúc “Cảm ơn và xin lỗi” được sử dụng làm nhạc phim “Thưa mẹ con đi”:

Nghệ sỹ Hồng Đào sinh năm 1962. Với lối diễn xuất tự nhiên, chị từng thuộc “thế hệ vàng” của sân khấu, màn ảnh phía Nam (cùng với Thành Lộc, Hồng Vân, Lê Công Tuấn Anh…). Từ năm 1994, diễn viên Hồng Đào định cư tại Mỹ. Thời gian gần đây, chị tham gia một số gameshow, dự án phim ở Việt Nam.

Bộ phim “Thưa mẹ con đi” dự kiến khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 16/8. Cùng với Hồng Đào, phim còn có sự tham gia diễn xuất của nhiều nghệ sỹ tên tuổi (như Kiều Trinh, Lê Thiện…) và những gương mặt mới của điện ảnh Việt (như Lãnh Thanh, Gia Huy).

An Ngọc (Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: http://www.vietnamplus.vn/dien-vien-hong-dao-sau-nhieu-suy-tinh-toi-tro-ve-ban-nang-nguoi-me/586190.vnp