Diễn đàn ứng dụng phương pháp STEAM trong giáo dục

Sáng 23/9, Bộ GDĐT phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức Diễn đàn ứng dụng STEAM trong giáo dục. Diễn đàn được tổ chức nhằm tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy việc thực hiện phương pháp STEAM trong giáo dục Việt Nam.

STEAM là phương pháp tiếp cận liên môn trong giáo dục các môn học Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Mỹ thuật và Toán nhằm định hướng các em học sinh bằng các câu hỏi, trao đổi nhóm và tư duy phản biện. Phương pháp này thông qua các trải nghiệm thực tiễn sẽ giúp các em có được những kỹ năng như cân nhắc rủi ro, giải quyết vấn đề, hợp tác và làm việc sáng tạo. Đây là những kỹ năng vô cùng cần thiết của những nhà kiến tạo, giáo dục, những lãnh đạo, và học sinh của thế kỷ 21.

Tại Việt Nam, từ năm học 2013-2014 đến nay, giáo dục STEAM đã được triển khai trong chương trình giáo dục phổ thông ở những môn học liên quan, gắn với đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học thông qua xây dựng và thực hiện các chủ đề/dự án học tập gắn với thực tiễn.

Hằng năm, Bộ GDĐT tổ chức Cuộc thi nghiên cứu khoa học kĩ thuật dành cấp quốc gia cho học sinh trung học cấp quốc gia và chọn cử học sinh tham dự Hội thi khoa học kĩ thuật quốc tế (Intel ISEF) tại Hoa Kỳ. Chính thức tham dự Intel ISEF từ năm 2012 đến nay, năm nào học sinh Việt Nam cũng đoạt giải tại hội thi này.

Hình ảnh tại Diễn đàn giáo dục STEAM

Hình ảnh tại Diễn đàn giáo dục STEAM

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, thế giới đã và đang chứng kiến những biến đổi sâu sắc về mọi mặt. Các cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba và lần thứ tư nối tiếp nhau ra đời, kinh tế tri thức phát triển mạnh đem lại cơ hội phát triển vượt bậc, đồng thời cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với mỗi quốc gia, nhất là các quốc gia đang phát triển và chậm phát triển.

Để bảo đảm phát triển bền vững, nhiều quốc gia đã không ngừng đổi mới giáo dục để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trang bị cho thế hệ tương lai nền tảng văn hóa vững chắc và năng lực thích ứng cao trước mọi biến động của thiên nhiên và xã hội. Đổi mới giáo dục đã trở thành nhu cầu cấp thiết và xu thế mang tính toàn cầu.

Thứ trưởng cho biết, Việt Nam đang thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Ngay trong chương trình hiện hành của Việt Nam đã chú trọng thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực, đặc biệt là dạy học tích hợp, liên môn.

Trao đổi tại Diễn đàn, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Kim Højlund Christensen cho biết, mục đích chính của STEAM không phải đào tạo ra các nhà khoa học mà là truyền cảm hứng học tập, giúp học sinh thấy được sự kết nối giữa các nội dung kiến thức, đặc biệt kiến thức về khoa học, toán học, thấy tầm quan trọng của kiến thức tác động đến xung quanh. Việc áp dụng STEAM là một khoản đầu tư tốt cho các trường vì thông qua STEAM, học sinh không những thu nhận kiến thức mà còn được dạy các kỹ năng mà những người thuê lao động sẽ yêu cầu.

Về việc triển khai phương pháp giáo dục STEAM tại Việt Nam, Đại sứ Kim Højlund Christensen cho rằng, Việt Nam đang đánh giá cao phương pháp giáo dục này và chưa bao giờ thích hợp hơn lúc này để triển khai STEAM tại Việt Nam.

Đại sứ hy vọng, Bộ GDĐT sẽ có hành động và chính sách cụ thể để triển khai giáo dục STEAM. "Điều này cần phải được thực hiện đồng bộ vì liên quan đến đội ngũ giáo viên và trang thiết bị dạy học, vì vậy, rất cần có một khung chương trình để tạo điều kiện thực hiện mục tiêu này" Đại sứ Kim Højlund Christensen cho hay.

Đại sứ cũng tin tưởng những kiến thức, kinh nghiệm, bài học rút ra trong quá trình thực hiện STEAM được các chuyên gia trong nước, quốc tế và Đan Mạch chia sẻ tại Diễn đàn sẽ góp phần thúc đẩy việc áp dụng STEAM tại Việt Nam và hỗ trợ việc thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông mới tại Việt Nam.

P.A

Nguồn Tổ Quốc: http://toquoc.vn/dien-dan-ung-dung-phuong-phap-steam-trong-giao-duc-20190923171643937.htm