Điện ảnh Việt nửa đầu năm 2018: Có sự chuyển mình rõ nét dù chưa gây được nhiều tiếng vang

Điện ảnh Việt nửa đầu năm 2018 dần thoát khỏi mác hài nhảm, mạnh dạn khai thác những đề tài mới, xuất hiện thêm nhiều gương mặt trẻ trung, tài năng, đầu tư chỉn chu hơn từ những khâu bối cảnh, phục trang, âm nhạc...

Có thể nói năm 2017 là một năm thành công của điện ảnh Việt Nam với những "cú hit" phòng vé như Cô gái đến từ hôm qua, Em chưa 18, Dạ cổ hoài lang, Lô tô,… thành công cả về hai mặt chất lượng lẫn thương mại.

Em chưa 18 với doanh thu khủng 169 tỷ đồng.

Nối tiếp đà đó, ngay từ đầu năm 2018 rất nhiều dự án phim đã được đầu tư, lên lịch chiếu, cũng như casting cho các mùa phim trong năm, hứa hẹn lập thêm những kỷ lục mới.

Chưa đầy 6 tháng đầu năm, điện ảnh Việt đã có khoảng 20 phim điện ảnh ra mắt. Mặc dù số phim thực sự gây tiếng vang không nhiều, nhưng cũng không thể phủ nhận chất lượng phim chiếu rạp Việt Nam đang được nâng cao đáng kể. Điện ảnh Việt đã có những sự chuyển mình rõ nét.

Không còn nói mỗi chuyện tình yêu

Không còn chỉ gò bó trong thể loại tình cảm lãng mạn muôn thuở, điện ảnh Việt năm nay đã dám khai thác những thể loại khó nhằn hơn như thể thao, trinh thám, hình sự,…

Ngay từ bộ phim đầu tiên “xuất chiến” (1/2018) là Cạm Bẫy – Hơi thở của quỷ, ta đã thấy sự manh nha thay đổi về hướng khai thác đề tài. Với nội dung và thông điệp gắn liền với thực tế xã hội, bộ phim của đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến đã bắt đầu thâm nhập vào dòng phim hành động, tội phạm, kinh dị, gây nhiều tò mò, kích thích cho khán giả.

Một cảnh trong Cạm bẫy: Hơi thở của quỷ.

Dựa theo sự kiện thể thao được cả nước quan tâm - đội tuyển U23 Việt Nam tiến vào chung kết giải bóng đá Châu Á, bộ phim 11 niềm hy vọng của đạo diễn Robie Trường đã khắc họa tình yêu bóng đá, tinh thần nhiệt huyết cùng những gian nan trong hành trình theo đuổi đam mê của các cầu thủ trẻ.

Bộ phim lấy đề tài thể thao mới mẻ.

Hay như Ống kính sát nhân - bộ phim do đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng cầm máy, xoay quanh những vụ bắt cóc trẻ em mang đậm hơi thở trinh thám, hình sự đang được mọt phim Việt náo nức mong chờ vào cuối tháng 6.

Hứa Vĩ Văn sẽ vào vai chính là thám tử K.

Những gương mặt trẻ trung, mới mẻ, đầy hứa hẹn

Cái mới đang đổ bộ lên điện ảnh Việt 2018, từ đạo diễn đến diễn viên. Mảnh đất điện ảnh bỗng xuất hiện các đạo diễn trẻ lần đầu thử sức như Robie Trường với 11 niềm hi vọng, Nguyễn Hữu Hoàng với Ống kính sát nhân, Kawaii Tuấn Anh với Em gái mưa, Cao Thúy Nhi với Nhắm mắt thấy mùa hè,...

Các diễn viên mới đầy tài năng cũng lần lượt vụt sáng, có những gương mặt trở thành hiện tượng sau khi phim công chiếu. Đáng kể nhất là dàn diễn viên Tháng Năm Rực Rỡ, với nhóm Ngựa Hoang thời trẻ, 6 cô gái - mỗi người một sắc màu, lối diễn xuất táo bạo, mới mẻ, mà nổi bật nhất sau phim là Jun Vũ (trong vai Tuyết Anh).

Nhóm Ngựa Hoang trong Tháng Năm Rực Rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

Hay Phương Anh Đào, một gương mặt mới toanh nhưng làm nên chuyện với những thước phim đầy cảm xúc trong Em gái mưa, Nhắm mắt thấy mùa hè và sắp tới là Chàng vợ của em.

Nữ diễn viên Phương Anh Đào.

Hợp tác với ê-kíp nước ngoài, mở rộng biên giới văn hóa

Không chỉ nhìn thấy Việt Nam, mà còn được thưởng ngoạn những nét văn hóa của Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông... trong một bộ phim Việt thì thật là thú vị.

Trong nửa đầu năm 2018, phim rạp Việt có nhiều dự án hợp tác với các ê-kíp nước ngoài như Lala hãy để em yêu anh, Những cô gái và găng – tơ hayYêu em từ khi nào,... khán giả được dịp tiếp thu nhiều nét văn hóa mới mẻ, đa dạng.

Những cô gái và găng – tơ, dự án hợp tác Việt - Hồng Kông.

Đặc biệt là phim Nhắm mắt thấy mùa hè đang gây sốt hiện nay, những thước phim về vẻ đẹp thoáng đãng, đượm buồn của Hokkaido (Nhật Bản) rất được người xem tán thưởng.

Khung cảnh gây thương nhớ trong Nhắm mắt thấy mùa hè.

Đầu tư chỉn chu từ các khâu nhỏ

Mặc dù là một bộ phim remake nhưng Tháng Năm Rực Rỡ ghi lại dấu dấn sâu sắc với khán giả Việt bởi sự đầu tư kỹ càng, từ phục trang đậm chất hoài cổ, đến những ca khúc nhạc phim đầy tinh thần thời đại và khung cảnh Đà Lạt cổ kính đẹp như thơ.

Một góc Đà Lạt thơ mộng trong phim.

Em gái mưa của Kawaii Tuấn Anh cũng có những thước phim mang màu sắc quá khứ rất chân thực.

Đặc biệt là những chi tiết nhỏ nhưng đậm chất hoài cổ như thế này.

Nhìn chung, điện ảnh Việt nửa đầu năm 2018 mặc dù chưa có nhiều tác phẩm đột phá, nhưng đã có những chuyển biến tích cực, đáng ghi nhận. Hy vọng thời gian sắp tới, điện ảnh Việt sẽ càng bùng nổ hơn với những bộ phim trọn vẹn về cả lượng và chất.

Điện ảnh Trung Quốc đã 'nuốt chửng' đế chế Hollywood thế nào?

Nguyên Hạnh

Nguồn Thế Giới Trẻ: http://thegioitre.vn/showbiz/phim-anh/dien-anh-viet-nua-dau-nam-2018-co-su-chuyen-minh-ro-net-du-chua-gay-duoc-nhieu-tieng-vang-51069.html