Điện ảnh Việt 'đặt niềm tin' vào những gương mặt mới

Sau thời kỳ dường như 'đóng băng' do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, điện ảnh Việt bắt đầu sôi động trở lại. Điều đáng chú ý trong một số phim Việt đã và sẽ ra rạp thời gian gần đây là sự xuất hiện của những gương mặt mới, thậm chí là rất mới. Phải chăng, điện ảnh Việt đang có sự 'thay máu' và liệu những gương mặt mới có đủ sức để tạo nên cú bứt phá mạnh mẽ cho môn nghệ thuật thứ 7?

Làn gió mới của điện ảnh Việt

“Sài gòn trong cơm mưa” (ra rạp 6/11), một tác phẩm của đạo diễn Lê Minh Hoàng nhận được nhiều phản hồi trái chiều trong những ngày gần đây. Trước đó, khán giả tò mò, chờ đợi được xem diễn xuất của hai diễn viên mới trong showbiz là Avin Lu (từng là thí sinh của cuộc thi “Giọng hát Việt”) và Hồ Thu Anh (từng được biết đến qua cuộc thi truyền hình thực tế “The Face”, tham gia một số MV ca nhạc như “Lạc Trôi” của Sơn Tùng M-TP, “Sau tất cả” của Erik…). Với điện ảnh, Avin Lu và Hồ Thu Anh là hai cái tên chưa được định danh.

Trong phim, Avin Lu vào vai Vũ, chàng nhạc sĩ của Bồng Bềnh Band vừa từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp. Trong một lần trú mưa, anh tình cờ quen biết Đồng Mây, một cô gái gốc Phú Yên từng trải do Hồ Thu Anh thủ vai. Cả hai nảy sinh tình cảm và quyết định đến sống cùng nhau. Tuy nhiên, mỗi người một cá tính, khát khao theo đuổi ước mơ riêng nên mối tình của họ đứng trước nguy cơ tan vỡ. Nội dung tình tiết của phim xoay quanh câu chuyện về mối tình giữa nhạc sĩ Vũ và cô gái Đồng Mây.

Trần Ngọc Vàng – Quán quân cuộc thi “Gương mặt điện ảnh” 2020 sẽ đảm nhận vai nam chính trong bộ phim “Người cần quên phải nhớ” dự kiến ra rạp vào cuối tháng 12 năm nay.

Trần Ngọc Vàng – Quán quân cuộc thi “Gương mặt điện ảnh” 2020 sẽ đảm nhận vai nam chính trong bộ phim “Người cần quên phải nhớ” dự kiến ra rạp vào cuối tháng 12 năm nay.

Mưa được coi là “đặc sản” của Sài Gòn và nhà sản xuất từng thổ lộ ý định sẽ mang đến một tác phẩm giàu cảm xúc như một số bộ phim của Hàn Quốc như “Trái tim mùa thu”, “Hương mùa hè”, “Bản tình ca mùa đông”… Tuy nhiên, phần lớn khán giả cho rằng, phim làm “chưa tới” với nhiều tình tiết, nội dung khiên cưỡng, phim cố gắng truyền tải quá nhiều thông điệp với cách thức triển khai chưa hợp lý, không chạm tới cảm xúc của khán giả. Chính vì nội dung phim chưa thực sự xuất sắc nên không có nhiều đất diễn cho dàn diễn viên trẻ. Avin Lu và Hồ Thu Anh vào vai khá ngọt nhưng không thực sự gây ấn tượng mạnh mẽ.

Bộ phim “Gái già lắm chiêu 5” (dự kiến ra mắt đầu năm 2021) có sự tham gia của nam diễn viên trẻ Khương Lê bên cạnh dàn diễn viên tên tuổi như NSND Lê Khanh, Hồng Vân và diễn viên trẻ tài năng Kaity Nguyễn. Mặc dù là cái tên hoàn toàn mới trên màn ảnh Việt nhưng Khương Lê được đánh giá cao nhờ ngoại hình sáng, gương mặt góc cạnh, đậm chất điện ảnh, thần thái, biểu cảm gương mặt tốt.

Được biết, Khương Lê từng là một vận động viên bóng rổ chuyên nghiệp, từng đoạt giải vô địch bóng rổ U19 toàn quốc. Anh còn có tài lẻ là sáng tác, đọc ráp và ca hát. Nhiều khán giả kỳ vọng, chàng trai sinh năm 1998 này sẽ tạo được dấu ấn trong series phim “Gái già lắm chiêu” như siêu mẫu Lê Xuân Tiền từng làm được trước đó.

Dự án điện ảnh “Kiều” của đạo diễn Mai Thu Huyền cũng đang nhận được sự quan tâm của khán giá. Nhà sản xuất quyết định lựa chọn Trình Mỹ Duyên, một cô gái trẻ, xinh đẹp, từng tham gia một vài cuộc thi nhan sắc nhưng lại là gương mặt khá xa lạ với làng điện ảnh vào vai diễn “nặng đô” này. Được biết, Mỹ Duyên phải cam kết một điều khoản đặc biệt là cô phải dành 100% thời gian cho vai Thúy Kiều trong suốt 3 tháng tập luyện và quay phim. Có lẽ, đây là điều khoản mà những diễn viên danh tiếng rất khó có thể đáp ứng.

“Người quên cần phải nhớ”, dự án điện ảnh đầu tiên đánh dấu sự hợp tác giữa đạo diễn Charlie Nguyễn và Đỗ Đức Thịnh (dự kiến ra rạp vào ngày 25-12) gây bất ngờ khi hé lộ thông tin về dàn diễn viên chính. Bên cạnh những cái tên quen thuộc như Hoàng Yến Chibi, Huyme, Karen Nguyễn, Thái Hòa, Thanh Thúy…, vai nam chính được “gửi trọn niềm tin” cho gương mặt “mới toanh” là Trần Ngọc Vàng – Quán quân cuộc thi “Gương mặt điện ảnh” 2020. Trước đó, Trần Ngọc Vàng đến thử vai quần chúng nhưng may mắn “lọt mắt xanh” của nhà sản xuất.

Đạo diễn Charlie Nguyễn khẳng định, vai thanh niên giang hồ Bình trong “Người cần quên phải nhớ” được tạo ra để “đo ni đóng giày” cho Trần Ngọc Vàng. Quán quân cuộc thi “Gương mặt điện ảnh” 2020 không chỉ đáp ứng tiêu chí về mặt ngoại hình, nét diễn mà còn lột tả trọn vẹn tính cách của nhân vật nam chính: hiếu thắng, bất cần đời nhưng dễ thương, năng nổ, ngờ nghệch trong chuyện tình trường.

Cơ hội lớn, thách thức nhiều

Đặc điểm chung của các diễn viên mới được giao đảm trách vai chính trong một số tác phẩm điện ảnh Việt thời gian gần đây là có ngoại hình sáng, ít nhiều được biết đến trên mạng xã hội, có tài năng diễn xuất. Với các nghệ sĩ trẻ, đây là “cơ hội vàng” để có được trải nghiệm, khẳng định tài năng của mình. Tất nhiên, cùng với cơ hội là thách thức không nhỏ.

Trần Ngọc Vàng cho biết, khi biết tin sẽ đảm nhận nhân vật Bình trong “Người cần quên phải nhớ”, anh vừa vui vừa căng thẳng đến mất ăn, mất ngủ. Đây là vai chính điện ảnh đầu tay trong một dự án điện ảnh tầm cỡ của chàng trai trẻ. Không phải nghệ sĩ trẻ nào cũng có được cơ hội cộng tác với đạo diễn tên tuổi như Charlie Nguyễn, Đỗ Đức Thịnh cùng ekip và dàn diễn viên chuyên nghiệp.

Avin Lu (vai Vũ) và Hồ Thu Anh (vai Đồng Mây) trong một cảnh quay của bộ phim “Sài Gòn trong cơn mưa”, khởi chiếu hôm 6/11.

Câu hỏi đặt ra là, vì sao các đạo diễn lại quyết định trao cơ hội cho những gương mặt mới, chưa từng có tên tuổi trong làng điện ảnh? Liệu đó có phải là sự lựa chọn mạo hiểm? Một số đạo diễn lý giải rằng, những gương mặt mới sẽ mang đến làn gió mới cho tác phẩm. Diễn viên trẻ chưa bị chi phối, “đóng đinh” bởi bất cứ một dạng nhân vật nào mà họ xây dựng thành công trước đó. Điều này cũng tránh được sự so sánh của khán giả về các vai diễn mà diễn viên trẻ từng đảm nhận.

Nhiều người cho rằng, việc trao cơ hội cho những diễn viên trẻ không đơn thuần là việc mong muốn tạo ra làn gió mới cho phim Việt, mà còn phản ánh một thực tế rằng, diễn viên điện ảnh Việt vẫn còn những khoảng trống. Điện ảnh Việt được đánh giá là đang “tăng trưởng nóng”, số lượng phim ra rạp năm sau luôn cao hơn nhiều so với năm trước. Ngoài việc thiếu hụt kịch bản phim hay, phim Việt còn thiếu những gương mặt mới, nhất là gương mặt nam vừa có khả năng diễn xuất, vừa có ngoại hình đẹp.

Ông cha ta có câu “Thầy giáo già, con hát trẻ” để nói rằng, nghệ thuật nói chung luôn cần đến những gương mặt mới và trong dòng chảy nghệ thuật phải không ngừng tìm kiếm, phát hiện tài năng trẻ. Năm 2017, nhà sản xuất Charlie Nguyễn từng “khai quật” được Kaity Nguyễn với tác phẩm điện ảnh “Em chưa 18”. Bộ phim đạt doanh thu ấn tượng với 173 tỷ đồng. Đồng thời, tên tuổi của nữ diễn viên trẻ Kaity Nguyễn cũng “lên như diều gặp gió”. Năm 2019, chàng diễn viên trẻ Trần Nghĩa đã gây ấn tượng mạnh với khán giả khi được đạo diễn Victor Vũ chọn đóng vai nam chính trong “Mắt biếc”…

Rõ ràng, nghệ sĩ mới vẫn có thể tạo nên thành công đột phá cho phim và tác phẩm xuất sắc vẫn là bệ phóng tốt cho nghệ sĩ mới. Có kịch bản hay, ekip sản xuất và dàn diễn viên tài năng thì chắc chắn phim sẽ thành công. Với diễn viên tài năng, cần nhất là sự phù hợp với vai diễn và có “đất diễn” để thể hiện tài năng. Tôi ủng hộ việc tìm kiếm, phát hiện và trao cơ hội cho diễn viên trẻ bởi nghệ thuật phải luôn hướng tới sự sáng tạo, tìm tòi mới lạ. Sự an toàn và giới hạn trong khuôn khổ không tạo ra những giá trị nghệ thuật mới…

Tường Phạm

Nguồn VNCA: http://vnca.cand.com.vn/doi-song-van-hoa/dien-anh-viet-dat-niem-tin-vao-nhung-guong-mat-moi-619951/