Điện ảnh và một kết nối khác của tình cha con

Tác phẩm của David Gilmour là câu chuyện của một người cha xây dựng sự kết nối với con trai bằng những bộ phim.

David Gilmour đã viết cuốn hồi ký Cha, con và những thước phim kể về việc quyết định cho phép đứa con trai 15 tuổi của mình, Jesse bỏ học nếu cậu cùng ông xem ba bộ phim mỗi tuần do ông chọn. Cuốn sách là một bức chân dung chân thành về mối quan hệ cha con, về quá trình thấu hiểu và trưởng thành của mỗi người.

Cuộc thảo luận giữa David và Jesse sẽ cung cấp cho bạn không chỉ những kiến thức, những cảm nhận mang tính cá nhân thú vị của tác giả về thế giới phim ảnh, mà trên hết những cảm nhận đó giúp bạn đến gần hơn với thế giới tâm tư với những bối rối trăn trở của các nhân vật.

Cuốn hồi ký này, chính là quá trình tạo dựng và phát triển kết nối của hai cá nhân thuộc hai thế hệ khác nhau, để từ ấy mà có sự va chạm và thấu hiểu. Cha, con và những thước phim là một nỗ lực tạo dựng sự đồng cảm. Một hành trình giáo dục đặc biệt. Có thể nhiều người sẽ coi việc cho con ở nhà và xem phim, là một việc điên rồ.

Chính bản thân David khi đưa ra yêu cầu trao đổi ấy cũng có nhiều băn khoăn. Nhưng ông đã chơi một canh bạc, và bằng sự chân thành, thận trọng, rộng mở của trái tim một người cha, ông đã cùng con trai dành chiến thắng.

Một câu chuyện được kể bằng giọng kể đầy giản dị, thoải mái nhưng lại được tiết chế về mặt xúc cảm, đặc biệt là ở đoạn sau của cuốn sách. Càng về sau giọng văn càng trở nên điềm tĩnh, có phần lạnh lùng, nhưng phần sau lại chính là đoạn cuốn hút nhất của cuốn sách.

Nó cho ta thấy sự thay đổi tâm lý của hai nhân vật chính, khi Jesse đã trưởng thành thật sự, và có được quyết định sáng suốt cho cuộc đời mình, khi David cảm thấy rằng ông đã có được những khoảnh khắc gắn bó khăng khít nhất với người con trai.

Tác phẩm Cha, con và những thước phim của David Gilmour.

Tác phẩm Cha, con và những thước phim của David Gilmour.

Cha, con và những thước phim cũng là một cuốn sách mà những người yêu điện ảnh sẽ phải trầm trồ bởi những cái tên. Chắc hẳn ai cũng tự hỏi, có bao nhiêu phim mình đã từng xem ở đây. Hoặc bạn sẽ có cảm giác vô cùng thú vị khi nhận thấy mình có thể can dự vào cuộc đối thoại giữa hai nhân vật để bày tỏ suy nghĩ của bạn về bộ phim mà bạn đã xem.

Bộ phim đầu tiên trong câu lạc bộ điện ảnh của hai cha con David là phim The 400 Blows của đạo diễn Trancois Truffaut (1959), như một cách để giới thiệu các bộ phim nghệ thuật châu Âu, và nó cũng cho phép tác giả tạo ra các mối liên hệ hữu ích: Trufaut, chính ông là một người bỏ học trung học, bắt đầu viết những bài phê bình điện ảnh khi mới 20 tuổi, và chỉ mười năm sau, đã làm bộ phim tự truyện về cuộc đời mình, chọn một đứa trẻ chạy trốn, chàng trai trẻ Jean – Pierre Leaud, để đóng vai phiên bản thiếu niên của mình. Nó là một bài học gần gũi mà đến tận sau này bản thân Jesse khi đã trải qua một quá trình tiếp cận với thế giới phim mới thực sự cảm thấu.

Mặt khác, bộ phim cho phép đạo diễn chia sẻ những phát triển quan trọng trong các khía cạnh kỹ thuật của việc làm phim độc lập. Ví dụ, vì thiếu phòng thu và nguôn tài nguyên, hầu hết các cảnh quay đều phải quay ở vị trí cố định, không có âm thanh. Âm thanh được thêm vào sau. Bên cạnh đó, không có kịch bản, vì vậy cuộc đối thoại phải được ứng biến như những cảnh quay.

Rất nhiều những bộ phim nghệ thuật đã được tôn vinh, rất nhiều những trăn trở của một nhà phê bình phim ảnh đã được bày tỏ một cách tinh tế và ý nhị, xen giữa những đoạn riêng tư cá nhân của cuốn sách. Bởi thế, với tư cách là một cuốn sách hồi ký chân thực, câu chuyện của David đã khiến độc giả cảm động bằng sự chân thành cũng như sự hiểu biết sâu rộng về nghệ thuật mà ông có.

David Gilmour là tác giả của sáu cuốn tiểu thuyết. Tác phẩm mới nhất là A Perfect Night to Go to China (Đêm tuyệt vời để tới Trung Hoa) giành Giải thưởng của Toàn quyền Canada dành cho tiểu thuyết năm 2005.

Các tác phẩm của ông được William Buroughs, Northrop Frye và tạp chí People ca ngợi. Gilmour từng làm việc cho Liên hoan phim quốc tế Toronto, sau đó bước chân sang lĩnh vực quảng cáo tại Công ty Quảng cáo Canada (CBC), tại đây ông giữ vai trò là nhà phê bình điện ảnh quốc gia cho chương trình The Journal.

Ông còn là người tổ chức và hướng dẫn chương trình Gilmour on Arts trên kênh Newsworld của CBC, chương trình này từng đoạt Giải thưởng Gemini.

Dạ Vũ

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/dien-anh-va-mot-ket-noi-khac-cua-tinh-cha-con-post767265.html