Đi viếng mộ và lễ chùa đầu năm - nét đẹp truyền thống của người dân Huế

Ở Huế, người đến thăm nhà đầu tiên trong năm mới, không gọi là 'xông đất' mà gọi là 'đạp đất'. Người ta tin rằng tính cách, vận hạn của người đạp đất thế nào thì nhà mình suốt năm cũng ảnh hưởng theo như vậy.

Bởi vậy ở Huế sáng ngày mồng một đầu năm, ít ai đến thăm nhà nhau, bởi lẽ người ta ngại rằng mình là người "đạp đất" đầu năm nếu lỡ không may gặp chuyện xui xẻo thì gia chủ sẽ bứt rứt lo lắng không yên. Vì vậy, thay vào đó người Huế dành ra ngày mồng một để đi chùa lễ Phật, cầu nguyện một năm an bình, ăn nên làm ra. Sau đó là thăm viếng phần mộ tổ tiên, ông bà, nhà thờ họ tộc, thắp một nén nhang.

Đi chùa ở Huế hàm chứa một triết lý sống sâu sắc, gắn với việc xuất hành đầu xuân, hướng đến cái thiện và dung hòa giữa đạo với đời. Truyền thuyết kể rằng, thời các Chúa Nguyễn vào Nam lập nghiệp, khi đến định đô tại Thuận Hóa, để thực hiện giấc mộng lập quốc an dân theo lời tiên tri của Bà Trời (Linh Mụ).

Những đêm khuya tối trời, người dân thường trông thấy một con Rồng to xuất hiện trên không trung, làm mưa làm gió, quấy nhiễu triều cương. Các Chúa bèn tìm người tinh thông địa lý đến khảo sát, mới hay, ngay trước mặt kinh thành Phú Xuân có một dãy núi thiêng, có hình dáng một con Rồng với nhiều long mạch khắc chế với Ðế quyền, cần phải có cao nhơn trấn thủ điều phục điềm xấu.

Từ đó, các Chúa cho phép các thiền sư đạo cao đức trọng đến cắm tích trượng vào những huyệt địa để thuần phục Rồng Thiêng, buộc chầu Thiên Ðế, quả nhiên Rồng Thiêng không còn quậy phá nữa. Do vậy mà vùng đồi núi nầy có tên là Bình An Sơn. Trên dảy Bình An Sơn nầy có hàng chục ngôi chùa tọa lạc ở những vị thế tôn nghiêm, ra đời gắn với truyền thuyết và dường như những lần cắm Tích trượng của chư vị Tổ Sư đã điểm trúng huyệt mạch của Rồng Thiêng.

Đi viếng mộ những người thân đã khuất và lễ chùa đầu năm là một nét đẹp truyền thống của người dân Huế mỗi năm Tết đến xuân về. Từ sáng sớm mồng 1, người dân đã đổ về nghĩa trang, chùa chiền rất đông để dâng hương, hái lộc đầu năm.

Khắp các tuyến đường như Ngự Bình, Minh Mạng, Lê Ngô Cát, Thiên Thai, Tam Thai, Võ Văn Kiệt…, dòng người di chuyển xe cộ tấp nập. Cứ theo thường lệ, sau khi thắp hương lên mộ phần của những người thân đã khuất, dòng người lại kéo nhau về các ngôi chùa để cầu bình an, hái lộc đầu năm.

“Bước ra khỏi nhà ngày mồng 1 đầu năm, gia đình tui (tôi) đều tìm về mộ phần của ông bà tổ tiên để thắp hương. Ngay sau đó, cả nhà tìm đến ngôi chùa quen thuộc để thắp hương lên đức Phật cầu mọi sự bình an, may mắn, hạnh phúc cho cả nhà”, chị Hồ Khánh Ngọc (TP. Huế) chia sẻ.

Ngày Tết, mỗi người một tâm niệm, một ý nguyện chân thành, cùng với mong muốn bày tỏ tấm lòng thành của mình lên cõi Phật để cầu một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, ăn nên làm ra, tai qua nạn khỏi, sung túc đầu năm.

Chùa ở Huế cũng mang những nét kiến trúc rất đẹp, giao thoa giữa kiến trúc cung đình với kiến trúc dân gian, hòa quyện giữa cảnh sắc thiên nhiên với chốn tôn nghiêm tu hành nên lên chùa còn được vãn cảnh, tìm lại cảm giác yên bình, thanh tịnh. Chính vì vậy có thể nói đi chùa lễ Phật đầu năm của người Huế, ngoài ý nghĩa tín ngưỡng còn là một nét văn hóa tươi đẹp.

Nguồn GD&TĐ: http://giaoducthoidai.vn/van-hoa/di-vieng-mo-va-le-chua-dau-nam-net-dep-truyen-thong-cua-nguoi-dan-hue-4061404-c.html