Đi qua mùa thương nhớ (*)

c tập thơ Như tiếng biển đêm-tuyển thơ tác giả nữ Đà Nẵng do Hội nhà văn Đà Nẵng chủ biên - NXB Hội nhà văn ấn hành quý I-2018

Bìa tập thơ Như tiếng biển đêm.

20 gương mặt thơ nữ Đà Nẵng góp mặt trong tuyển tập thơ Như tiếng biển đêm đánh dấu một giai đoạn phát triển văn học Đà Nẵng. Những nhà thơ nữ - những người mê đắm văn chương và luôn xem văn chương là người bạn đồng hành để đi qua nhiều mùa thương nhớ để trở về vẹn nguyên. Thức cảm ở đây không hẳn là những lời tâm sự tận đáy lòng với bao bộn bề, bao trao gửi chưa kịp gửi trao mà đầy đặn hơn là những dòng xúc cảm đã được gói gọn một cách chân thành. 20 tác giả nữ với nhiều độ tuổi, công việc khác nhau, đã đến cùng nhau trong tuyển thơ nữ đầu tiên của văn học Đà Nẵng. Đây là những mảnh ghép cảm xúc giao thoa, mỗi vẻ đẹp tâm hồn riêng họ đã kết tinh thành thơ -phần nào tự vấn được nỗi đam mê văn chương và tận hiến cho nỗi buồn. Như tiếng biển đêm là tập thơ có giá trị, mang tính nhân văn và ít nhiều định hình được dòng thơ nữ Đà Nẵng hiện nay. Đọc tuyển thơ thấm thêm nỗi cô đơn đã từng ngự trị trong trái tim những người đàn bà làm thơ đa cảm. Cung bậc ấy, có thể dễ nhận thấy chỉ nỗi buồn thoáng qua nhưng đôi khi, là cả một ngọn núi rất cao không thể chạm tay. Tôi ấn tượng với những dòng thơ của tác giả Khánh Hồng với những dòng thơ mang cảm xúc của cuộc đời nhiều biến động. Khi nỗi cô đơn tột cùng, chỉ có thơ mới có thể neo người ở lại giữa chơi vơi cảm xúc "Hà vào bàn tay úp để tự hấp nóng mình" (Ru mình); "Và chỉ khi rơi - va - các con mới nhận ra giọt nước mắt của mình - chỉ là hạt bụi" (Rồi mẹ cũng đi như đã đến). Hay sự chiêm nghiệm cuộc đời trong thơ Vô Biên, khiến người đọc thấy một chút bóng dáng mình trong đó - "Chiếc bóng chưa kịp hồi sinh - Một tôi cuồn cuộn - Một vòng tròn chạy đuổi - Mệt nhoài không khớp những đường ray" (Những thanh âm hạnh ngộ). "Mùa nhung nhớ - Hong khô cơn gió - Lạnh hình hài - Ta kiếm tìm chi" (Nguyên sơ). Sẽ khó diễn đạt hết những tâm tư trong mỗi dòng thơ được viết lên từ nhiều xúc cảm. Tôi đặt mình vào từng câu chữ để nhận ra chân giá trị nhân văn nằm sâu trong ý niệm của tác giả muốn trao gửi. "Một cái bình sứt vòi bể nắp-Bốn cái cốc men tróc phai màu - Chiếc khay nhôm đã rỉ mòn loang lổ - Cảm ơn đời chúng vẫn ở bên nhau" (Bộ trà) - Bốn câu thơ tác giả Vạn Lộc đã đúc kết cho mình một triết lý nhân sinh. Hay tác giả Thanh Tùng với "Ra thấu biểu -Dòng sông - Quên tên mình" (Vô ngã).

Tình yêu, có thể đã chiếm vẹn toàn trong tuyển tập Như tiếng biển đêm. Men theo những triền dốc ngôn ngữ, đôi khi phó thác cho chính đứa con đã kịp hình hài và đau đáu nở sinh. Người phụ nữ vốn đã là một đại dương của ngôn từ, của lòng bao dung, tình yêu thương và lòng chung thủy. Người phụ nữ, yêu và đau, hạnh phúc và giằng xé, luôn là những vế từ được hiện hữu khi đặt bút ninh chín cảm xúc mình. Phan Hoàng Phương, Đinh Thị Như Thúy, Ngô Thị Thục Trang, Thủy Anh, Nguyễn Nho Thùy Dương, Ngô Liên Hương, Thụy Du, Bách Mỵ, Đoàn Minh Châu... tất cả đẩy cảm xúc của mình thành những câu thơ, bài thơ ấn tượng. Đẹp trong nỗi cô đơn và tận hiến trong nỗi buồn nhưng vẫn lấp đầy hy vọng về phía biển, phía mặt trời lên.

Tuyển thơ dày gần 400 trang, một bài thơ là một số phận cuộc đời. Người thơ gặp nhau trong từng nhịp thở để soi lại cuộc đời mình và mang đến cho bạn đọc một góc nhìn, cảm nhận khác về thơ. Khép lại một mạch cảm xúc lại chạm đến một mạch xúc cảm mới, mà chỉ có thơ mới nói lên tất cả. Xin trân trọng giới thiệu đến quý độc giả tuyển thơ nữ Đà Nẵng Như tiếng biển đêm.

NGUYỄN THỊ ANH ĐÀO

Nguồn CAĐN: http://cadn.com.vn/news/68_180065_di-qua-mua-thuong-nho-.aspx