Đêm hội tụ

    Báo Tiền Phong
    Gốc

    TP - Lễ kỷ niệm 999 năm Thăng Long - Hà Nội và công bố năm du lịch quốc gia 2010 diễn ra tối nay tại vườn hoa Lý Thái Tổ. Ngoài phần nghệ thuật tạp kỹ hoành tráng với khoảng 1.000 diễn viên, còn nhiều hoạt động phong phú ở khu vực Hồ Gươm.

    Màn trống khai hội (ảnh chụp màn tổng duyệt) Ảnh: Hồng Vĩnh Chương trình truyền hình trực tiếp trên VTV1, phát trên ba màn hình lớn ở quảng trường Nhà hát Lớn, trên đường Đinh Tiên Hoàng và khu đền Bà Kiệu. Một đoạn thành cổ mới được dựng lên mấy ngày nay ở phía trước tượng đài vua Lý. Lối rẽ vào phố Lê Thạch, Lê Lai là cổng thành. Chiếc thuyền rồng đồng thời là tầng hai của sân khấu. Phía trước sân khấu, một Khuê Văn Các bằng bìa cũng được dựng lên, đối diện dãy phố cổ (giả) lô nhô. Chương trình nghệ thuật Thăng Long - Hà Nội hội tụ ngàn năm (kịch bản Nguyễn Khắc Phục + Trọng Đài) tổng duyệt tối 8/10. Mở đầu là màn trống hội hoành tráng của hơn 30 nhạc công. Phần hội thì mở màn bằng giọng ngâm của nghệ sĩ Quốc Chiêm, bố cáo: “Trung thu mở hội thái bình… Tri ân Thái Tổ non sông ông bà…”. Trong tiết mục dân ca quan họ Bắc Ninh Ngồi tựa mạn thuyền, chỉ một nữ ca sĩ mà có hàng chục diễn viên minh họa tái hiện cảnh hội hè, hát quan họ trên thuyền. Chương một của phần hội mang tên Thăng Long mở hội Thái Bình chỉ diễn ra trong bảy phút. Chương hai có tựa đề Giai nhân Hà thành . Vẳng tiếng rao Ai xôi đây , các diễn viên nhanh chóng chiếm lĩnh sân khấu, thoắt cái đưa người xem trở về đêm Trung thu nửa thế kỷ trước. Nào thả diều, chọi gà. Nơi thì túm tụm chơi cờ. Người thì loanh quanh hàng tranh Đông Hồ, xin chữ ông đồ. Hàng cốm, hàng hoa, hàng nước, hàng cắt tóc tấp nập. Diễn viên đóng vai đạp xích lô có vẻ vất vả hơn cả anh kéo xe tay. Trong không gian sinh động ấy, các người đẹp trong những bộ sưu tập áo dài trang trọng hoặc váy yếm gợi cảm tiến ra, trung tâm là người mẫu kỳ cựu Trần Bảo Ngọc. Ca trù nổi lên. Hóa ra nhóm ca trù Thái Hà đã yên vị trên một ban công nhà cổ từ lúc nào. Ca trù có lẽ là tiết mục nghệ thuật truyền thống đảm bảo tính nguyên gốc nhất trong toàn bộ chương trình. Chương Tài tử bốn phương mở đầu bằng màn múa sinh động lấy cảm hứng từ một buổi bình văn ở Quốc Tử Giám xưa. Mấy anh học trò áo the khăn đóng bay ngang sân khấu trong các động tác ballet đẹp mắt. Sau các động tác này cũng được các anh lặp lại nhưng trong trang phục quần Tây, gi-lê. Sau phần múa văn đến múa võ, cả tay không và binh khí. Các võ sư trình diễn các tuyệt chiêu khí công như dùng mí mắt nâng xô nước hay uốn cong thanh sắt bằng bụng hay cổ. Khi tiếng tù và nổi lên là tiết mục độc tấu đàn đá bắt đầu. Một số nghệ sĩ cầm trống chiêng và nhạc khí bằng tre gợi nhớ không gian Tây Nguyên. Rồi diễn viên trong trang phục các dân tộc cách điệu bước ra trong điệu múa tưng bừng trên nền nhạc Đi cấy, Lý cây bông … Có một màn có thể coi là hip-hop trên nền nhạc phức hợp: Giai điệu hơi hướng dân tộc nhưng tiết tấu lại giống điệu Lambada. Trang phục của nữ vũ công hip-hop gồm tạp dề và mũ trùm đầu bếp. Lạ lùng hơn nữa, là các nghệ sĩ rối que cũng cho các con rối tiên ra cùng nhảy hip-hop. Rồi các diễn viên xiếc trong các tiết mục tung hứng, múa lụa. Phần này nói chung mạnh dạn kết hợp các thành tố tưởng chừng rất xa nhau. Khán giả thoắt cái lại trở về không khí cổ xưa với tiết mục hát trống quân: “ Đất thấp ông giời cao/Ngọn đèn sáng tỏ như sao trên trời/Mừng đàn tôi lại mừng dây/Mừng chim loan phượng mừng cây ngô đồng…” Không gian Huế có lúc tràn ngập với các thiếu nữ áo dài tím vừa múa vừa gõ sênh tiền. Lý chiều chiều và Lý ngựa ô trên nền nhạc điện tử. Đám rước nọ tưng bừng với lợn quay, dẫn đầu là hai chú ngỗng thắt nơ đỏ. Hẳn đây là lễ rước dâu theo nghi lễ cung đình, vì chú rể mặc áo dài vàng, cô dâu chính là người vừa ca Huế - phục sức lóng lánh như thể Nam Phương hoàng hậu. Nhạc lễ cung đình tấu lên trang trọng. Chương này có tên gọi Rước nàng về dinh. Hợp xướng Ngàn năm Thăng Long hoành tráng khép lại chương trình, đội hình diễn viên đông đảo và một dàn con rối cỡ đại tiến ra chào khán giả. Sau buổi tổng duyệt, ban tổ chức họp rút kinh nghiệm với các trưởng đoàn diễn viên. Nhiều người dân đến xem tổng duyệt. Trước khi ra về, một số người cao tuổi còn quay về phía tượng đài kính cẩn vái đức Thái Tổ. Chào mừng 999 năm Thăng Long Hà Nội và 55 năm giải phóng thủ đô, các khu vực quanh tượng đài Lý Thái Tổ được trang hoàng để tái hiện không gian kinh thành Thăng Long xưa. Theo kịch bản, trên mặt cổng thành giả, sẽ có cả lính canh đánh trống, rao loa… Nặn tò he, vẽ truyền thần, viết thư pháp hai bên cổng thành. Đường Đinh Tiên Hoàng tập trung các đội múa lân, ông phỗng, đi cà kheo… bên những quán trà cổ. Từ diễn viên tới nhân viên bảo vệ, hướng dẫn viên đều phục trang theo lối cổ. Hình ảnh người Thăng Long như sống lại - người cắp ô, người ngồi cáng, trai thanh gái lịch dập dìu. Trục đường Lê Lai thành nơi triển lãm tranh Hàng Trống, tranh Đông Hồ, tranh dân gian Hà Tây, đồ thủ công mỹ nghệ, thư pháp… Phía sau tượng đài Lý Thái Tổ thì bày sản phẩm làng nghề: Gốm sứ, tranh, dệt vải, hàng mã, chè sen, bánh cốm, mứt... Đây đó xuất hiện nghệ sĩ hát xẩm, trống quân. Có thể tìm lại nét sinh hoạt văn hóa của người Hà Nội đầu thế kỷ XX qua triển lãm trên đường Lê Thạch. Tại đây bày ảnh về Thăng Long - Hà Nội xưa, cả mô hình phương tiện giao thông trước 1945 như xe ngựa, kiệu cáng, thuyền, xe hơi, xe máy cổ, các loại xe đạp... Sẽ bắt gặp hình ảnh tái hiện các “rạp” chiếu bóng lưu động, những nhóm chèo, cải lương trình diễn trích đoạn theo phong cách những năm 20,30 thế kỷ trước.

    Nguồn Tiền Phong: http://www.tienphong.vn/tianyon/index.aspx?articleid=174131&channelid=7