Đạo diễn Trần Bửu Lộc: Vượt lên nỗi sợ của chính mình

Vừa thành công với vai trò đạo diễn ở bộ phim truyện nhựa 'Cô Ba Sài Gòn', đạo diễn trẻ Trần Bửu Lộc được giao ngay dự án phim truyền hình đình đám 'Hậu duệ mặt trời' (kịch bản gốc của Hàn Quốc).

Với dàn diễn viên thuộc hàng "hot" nhất hiện nay và đầu tư "khủng", ngay từ khi phát sóng đầu tiên, phim đã nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả. Chuyên đề Cảnh sát Toàn cầu đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn Trần Bửu Lộc xung quanh bộ phim này.

- Dòng phim remake (phim làm lại - TG) giờ đây không còn xa lạ với khán giả nữa. Khi được giao thực hiện bộ phim có kịch bản gốc là phim đình đám của Hàn Quốc, Trần Bửu Lộc có bị áp lực không?

+ Đối với tôi thì mỗi dự án, mỗi bộ phim remake hay không remake đều rất áp lực. Với vai trò đạo diễn, mình giống như người cầm cương để điều khiển mọi việc tốt nhất, sao cho tác phẩm đó được khán giả chấp nhận. Chính vì vậy, được giao làm bộ phim remake "bom tấn'' thì thực sự vô cùng áp lực.

Khi làm phim này, tôi đặt cho mình mục tiêu là làm vì lý tưởng của những người trẻ. Tôi muốn thông qua bộ phim đó để khán giả hiểu thêm được sự hy sinh của những người lính. Họ đã không ngại gian khổ, khó khăn để bảo vệ cuộc sống và Tổ quốc.

- Dòng phim remake đã chứng kiến sự thành công và không ít thất bại của một số dự án nhưng trong đó, yếu tố Việt luôn được các nhà làm phim coi trọng như nhân tố quyết định sự thành bại của bộ phim. Với anh thì thế nào?

+ Khi bắt tay vào làm phim này, tôi làm việc rất kỹ với biên kịch, làm sao để Việt hóa phim này một cách tốt nhất. Tất nhiên về đường dây câu chuyện, nhân vật mình không thể thay đổi quá nhiều vì bản gốc đã quá chặt chẽ. Đây cũng chính là lợi thế của phiên bản gốc.

Nhưng ngoài ngôn ngữ, bối cảnh, cách quay, những tình tiết, chi tiết, đặc biệt là tính cách nhân vật... tôi đảm bảo yếu tố Việt cao nhất. Khi xem, các khán giả sẽ thấy các nhân vật khác hoàn toàn so với các nhân vật Hàn Quốc.

Tôi cũng có xem những bộ phim truyền hình được remake trước đó, cả thành công và thất bại. Tôi cho rằng, mỗi phim chỉ nên tập trung vào một chủ đề chính, thông điệp chính. Cũng có nghĩa là với đạo diễn, khi nhận lời thực hiện một bộ phim phải xác định được điều mình muốn truyền tải cho khán giả. Tránh lan man, ôm đồm hoặc bản thân đạo diễn cũng không hiểu mình mang tới điều gì cho khán giả thì khó có thể thành công

- Được biết, "Hậu duệ mặt trời" là một dự án phim khủng, vì vậy thu hút được khá nhiều gương mặt diễn viên "hot" tham gia casting. Bản thân anh cũng đã có những lựa chọn ban đầu cho mình nhưng cuối cùng không được như ý... Chọn diễn viên quả thật cũng là khâu mất nhiều thời gian của anh?

+ Thực sự với phim này, tôi mất rất nhiều thời gian để chọn diễn viên. Khó khăn với tôi không phải là tìm diễn viên giống với nhân vật trong phim Hàn Quốc vì tôi chủ trương xây dựng nhân vật hoàn toàn khác.

Điều tôi cần là diễn viên nhập vai cho ra được thần thái, tính cách nhân vật. Khi chọn diễn viên, tôi thường tưởng tượng cô ấy/ anh ấy có hợp với nhân vật ấy, tính cách ấy hay không. Và khi quyết định chọn diễn viên nào thì khả năng diễn xuất là điều quan trọng nhất. Trong đó 40% ngoại hình, 60% là khả năng diễn xuất.

Trong số rất nhiều lựa chọn, tôi đã chọn Khả Ngân cho vai bác sĩ Hoài Phương vì Khả Ngân đáp ứng được yêu cầu của nhân vật. Tôi cũng đã nói với Khả Ngân là em không phải lo lắng về phim gốc vì chúng ta tạo ra một nhân vật bác sĩ Hoài Phương hoàn toàn khác.

Tôi quan niệm, trước khi casting có thể hài lòng với người này hay không hài lòng với người kia nhưng khi đã chọn thì thực sự tin tưởng vào khả năng, nhiệt tình của diễn viên. Có cảnh quay mà 2-3 diễn viên bị ngất.

Tôi phải cảm ơn các diễn viên vì quá trình đóng phim vô cùng gian khổ nhưng họ đã không than vãn, kêu ca. Khi xem lại cảnh bão, bản thân tôi cũng rất xúc động, các diễn viên đứng dưới mưa trong thời gian rất dài chỉ để quay 2-3 phút.

Để tái hiện một cách chân thật siêu bão đổ bộ lên đảo Hải Phòng, ê kip làm phim "Hậu duệ mặt trời" chúng tôi đã phải ghi hình liên tục trong 7 ngày 6 đêm để mang đến cho khán giả những thước phim chân thực nhất. Riêng phân cảnh bão càn quét làng ngư dân, ngoài ê kip gồm 90 người còn có 120 diễn viên quần chúng nữa.

- Có ý kiến cho rằng, một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay thiếu lý tưởng sống, nhất là khát vọng phụng sự xã hội. Anh có mong muốn thông qua bộ phim để truyền cho thanh thiếu niên về trách nhiệm công dân của mình?

+ Đó là điều mà tôi mong muốn. Tuy nhiên, tôi không hô hào thông điệp một cách khá cứng nhắc mà luôn muốn mọi người cảm nhận theo góc độ của mình. Nhiều khi mình làm tác phẩm đó với mong muốn vậy nhưng khán giả trẻ không nghĩ như vậy đó cũng là điều bình thường. Thành công tức là khi đạo diễn gửi thông điệp và khán giả hiểu được thông điệp đó. Trong bộ phim này, tôi sử dụng khá nhiều ca khúc vui tươi, ý nghĩa dành cho tuổi trẻ như: "Khúc quân hành", "Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta"...

Tôi tin rằng, bên cạnh những nhân vật trẻ cá tính, những bài hát lạc quan, khích lệ này sẽ góp phần khiến những khán giả trẻ muốn làm điều gì đó tốt đẹp cho cuộc sống của mình, cho xã hội, cho Tổ quốc. Như một câu thoại của nhân vật Hoài Phương: "Mỗi người cứ làm một việc tốt, mình tin tưởng với điều này, sẽ có những người khác cũng làm như thế và thế giới sẽ trở nên tốt đẹp hơn".

- Bên cạnh những ý kiến khen ngợi, thời gian vừa qua, phim cũng đã nhận được những ý kiến "nhặt sạn" một số chi tiết liên quan đến tác phong, điều lệnh trong quân ngũ. Anh tiếp thu những ý kiến đóng góp ấy như thế nào?

+ Trước khi làm phim này, tôi cũng đã lường trước là sẽ khó có thể tránh hết được những thiếu sót. Vì không ở trong quân ngũ nên tôi chỉ cố gắng làm được tốt nhất theo ý hiểu của tôi, theo những điều tôi được góp ý về tác phong, nghi lễ trong quân đội.

Phải nói thêm rằng, đây là bộ phim đầu tay tôi làm về quân đội. Tôi đã mời nhà văn Chu Lai làm cố vấn biên kịch để có thể phản ánh chân thực nhất hình ảnh người lính. Tuy nhiên, tôi rất muốn có cố vấn nghiệp vụ ở phim trường nhưng chưa có được, thành thử sai sót là khó tránh khỏi.

Tôi rất cảm ơn sự góp ý của khán giả khi xem phim để tôi có thể rút kinh nghiệm, để tôi sẽ kỹ hơn, tập trung hơn, đào sâu hơn khi làm những dự án tiếp theo. Khi đọc những bình luận của khán giả trên mạng, dẫu có chê thì tôi cũng rất vui vì rõ ràng, khán giả có quan tâm, có xem kỹ mới nhận xét được chi tiết như thế.

- Được biết, trước khi là đạo diễn, anh từng là trợ lý đạo diễn cho Ngô Thanh Vân trong "Tấm Cám: Chuyện chưa kể", là nhà sản xuất của không ít bộ phim như "Về quê ăn Tết", "Hai Phượng"... Điều đó hẳn đã giúp anh có thêm rất nhiều kinh nghiệm khi làm phim?

+ Tôi có may mắn được làm việc với những đạo diễn chuyên nghiệp như anh Victor Vũ, chị Ngô Thanh Vân. Họ đều là những người tài năng, đam mê nên học hỏi được rất nhiều.

Dàn diễn viên hot trong ''Hậu duệ mặt trời'' phiên bản Việt.

Tôi là người sản xuất, chỉ lấn sang đạo diễn từ phim "Cô ba Sài Gòn" nên tôi dung hòa được mong muốn của đạo diễn và yêu cầu của nhà sản xuất. Thay vì căng thẳng đòi hỏi mình muốn làm 10 thì mình làm 7 - 8 thôi để phù hợp với nhà sản xuất. Thực tế là những đạo diễn chưa từng là nhà sản xuất khó có được điều này. Còn thành công ở mỗi bộ phim, tôi luôn nghĩ là công sức của cả một tập thể.

Mỗi bộ phận nếu làm tốt phần việc của mình sẽ có được kết quả như mong muốn. Với "Hậu duệ mặt trời" phiên bản Việt tôi chưa biết có thành công như mong đợi hay không nhưng thực sự cả tôi và phía nhà sản xuất - Công ty BHD đã dũng cảm vượt qua được nỗi sợ hãi của chính mình.

- Xin cảm ơn đạo diễn Trần Bửu Lộc và chúc anh thành công ở những dự án tiếp theo!

Tuấn Phong (thực hiện)

Nguồn CSTC: http://cstc.cand.com.vn/nhan-vat-hot/dao-dien-tran-buu-loc-vuot-len-noi-so-cua-chinh-minh-520516/