Đạo diễn Hàn Quốc làm 'dậy sóng' Liên hoan phim Berlin 2018

Nhà làm phim xứ kim chi tạo nên làn sóng trái chiều tại liên hoan phim (LHP) quốc tế Berlin 2018 không chỉ vì những hành động bạo lực bị lên án trong quá khứ mà còn vì bộ phim mới có nhiều tình tiết nhạy cảm.

Kim Ki Duk lần đầu xuất hiện tại một sự kiện quốc tế sau scandal bạo lực vào năm ngoái - Ảnh: SHUTTERSTOCK

Cũng giống như các sự kiện phim ảnh thời gian gần đây, LHP quốc tế Berlin năm nay tuyên bố cổ vũ cho phong trào chống quấy rối tình dục #MeToo cũng như mạnh mẽ phê phán các hành vi sai trái trong ngành công nghiệp phim ảnh đối với nữ giới. Thế nhưng, ban tổ chức chương trình vấp phải không ít chỉ trích bởi mời đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki Duk - người từng vướng phải scandal lạm dụng một nữ diễn viên giấu tên (được gọi là A) trên trường quay, đến tham dự.

Khẳng định vô tội và nhận án chỉ vì trách nhiệm

Hồi cuối năm ngoái, tin tức về Kim Ki Duk bị phạt vì dùng bạo lực với A trên trường quay phim Moebius từng trở thành đề tài nổi trội của làng giải trí Hàn Quốc. Ông bị phạt 5 triệu won (tương đương 4.600 USD) vì hành vi bạo lực và may mắn được miễn truy tố tội lạm dụng tình dục vì thiếu bằng chứng. Lúc bấy giờ, nhà làm phim sinh năm 1960 không đưa ra phản hồi gì.

Kim Ki Duk nói trước báo giới rằng chẳng có nhân viên nào trong đoàn làm phim Moebius phản đối hành động của ông trên trường quay - Ảnh: SHUTTERSTOCK

Tuy nhiên, tại LHP quốc tế Berlin lần thứ 68 đang diễn ra từ ngày 15-25.2, trước loạt câu hỏi của phóng viên, ông nói rằng mình chẳng nhớ rõ chuyện gì đã xảy ra và không đồng tình với phán quyết của tòa, nhưng vẫn chấp nhận chịu trách nhiệm. Kim Ki Duk cho rằng đây là điều giúp ông cải thiện hơn trong ngành công nghiệp điện ảnh.

Người đàn ông 68 tuổi thừa nhận đã liên tục tát nữ diễn viên trên phim trường như “một bài học diễn xuất” nhưng cho đó là phong cách điện ảnh và không phản ánh bản chất của ông. Ngoài ra, ông còn nhấn mạnh "sự an toàn và tôn trọng" được ưu tiên hàng đầu trong tất cả các tác phẩm: “Chúng tôi đảm bảo rằng không ai trong đoàn làm phim cảm thấy bị xúc phạm trong quá trình làm việc”.

A giấu thân phận trong buổi họp báo tố cáo Kim Ki Duk từng lạm dụng cô - Ảnh: AFP

Nạn nhân xin được không lộ diện trước công chúng đã nói với AFP: “Cảm thấy ngớ ngẩn đến mức bật cười… Ông ta thậm chí còn chẳng nhớ rằng đã đánh tôi. Còn nói không phải là người bạo lực. Một người không có bạo lực mà tát vào mặt phụ nữ như thế mà lại bảo không nhớ gì ư?”. Đồng thời, A thẳng thắn chê bai sự kiện “có vấn đề về đạo đức” với động thái mời Kim Ki Duk đến.

A cay đắng chia sẻ với AFP: “Bạo lực tình dục giờ là vấn đề về quyền lực. Nó không chỉ là việc giữa đàn ông và phụ nữ nữa mà đó là về quyền lực. Mọi người lắng nghe tiếng nói của những nạn nhân nổi tiếng, mạnh mẽ và ủng hộ họ. Còn tôi là người không có quyền lực và đã mất tất cả để nói ra. Tôi không có gì để bảo vệ mình, không nổi tiếng, không có tiền, nhưng điều đó không có nghĩa là tiếng nói của tôi có thể bị bỏ qua”.

A sau khi bị một nữ diễn viên khác thay thế trong Moebius, thì giờ đây đã từ bỏ nghiệp diễn của mình và làm việc trong một lĩnh vực khác, nơi mà cô miêu tả là “không ai biết rằng tôi là nạn nhân của Kim Ki Duk”. Dù vậy, cô vẫn từ chối lộ diện bởi sợ hãi: “Những người cho tôi công việc mới có thể cảm thấy rất khó chịu nếu tôi công khai. Thật đáng buồn, tại sao tôi phải ở trong bóng tối như thế này khi tôi không làm gì sai chứ?”.

Nữ diễn viên Nhật Bản Mina Fujii - người đóng nhiều cảnh nhạy cảm trong phim, cho biết: "Làm việc với Kim Ki Duk rất tốt, bầu không khí trên phim trường cũng dễ chịu" - Ảnh: AFP

Tác phẩm chỉ là thế giới quan chứ không phải con người thật

Có mặt tại LHP quốc tế Berlin năm nay, Kim Ki Duk giới thiệu bộ phim mới mang tên Human, Space, Time and Human (tạm dịch: Con người, không gian, thời gian và con người) và được miêu tả là có phong cách giống như những đứa con tinh thần trước đó khi tràn đầy cảnh xác thịt và bạo lực.

Bối cảnh phim đặt trên con tàu hải quân cũ từng dùng trong chiến tranh và trở thành một điểm hút khách du lịch. Và sau 20 phút đầu tiên, phim bắt đầu vào các cảnh cưỡng bức và giết người không gớm tay. Dàn nhân vật chính - các hành khách trên chuyến tàu bí ẩn gồm cặp vợ chồng mới cưới Adam (Joe Odagiri) - Eve (Mina Fujii), thượng nghị sĩ tham nhũng (Lee Sung Jae) cùng cậu con trai (Jang Geun Suk), một tên gangster (Ryoo Seung Bum) được cho là biểu tượng của các tầng lớp trong xã hội đời thực và bị chi phối bởi tình dục, bạo lực. Còn người đàn ông bí ẩn (Ahn Sung Ki) theo Kim Ki Duk chính là đại diện cho góc nhìn của ông.

Một cảnh trong Human, Space, Time and Human - Ảnh cắt từ phim

Dù vậy, ông lại nhấn mạnh “nội dung bạo lực trong phim không phản ánh hành vi của bản thân”: “Cuộc sống của tôi không giống như các bộ phim và tôi cũng không muốn sống theo cách đó. Vì vậy, xin vui lòng không đưa ra kết luận về nhân cách của tôi sau khi xem tác phẩm”.

Theo giới truyền thông, trong buổi công chiếu Human, Space, Time and Human vào ngày 18.2, đã có đến một phần ba khán giả bỏ về sớm vì không chịu nổi các phân đoạn cưỡng bức hay những góc quay cận cảnh máu me, đâm chém. Tác phẩm cũng nhận phản ứng trái chiều từ nhiều nhà phê bình phim. Trong khi một bộ phận tỏ ra rất yêu thích phong cách kể chuyện độc đáo cũng như tính ẩn dụ và tuyên ngôn chính trị của đạo diễn xứ kim chi, thì cũng có không ít người "ném đá" mạnh mẽ. Họ cho rằng sản phẩm dài hơn 2 tiếng này lố bịch, đầy những triết lý bảo thủ, tình tiết thiếu thuyết phục, đặc biệt là mang tính thù ghét phụ nữ và cổ súy cho hành vi bạo lực.

Kim Ki Duk (giữa) cùng các diễn viên trong phim - Ảnh: AFP

Bên cạnh đó, dàn diễn viên cũng không nhận được phản hồi tích cực trong Human, Space, Time and Human. Tài tử nổi tiếng Jang Geun Suk bị chê diễn đơ, thiếu chiều sâu. Người đẹp Mina Fujii đến từ Nhật Bản may mắn được đánh giá là khá tròn vai dù không để lại nhiều ấn tượng.

Human, Space, Time and Human nằm trong hạng mục Panorama (dành cho các phim mới có đề tài gây tranh cãi) và là tác phẩm đang nhận được nhiều quan tâm tại LHP Berlin lần thứ 68.

Thanh Đào

Nguồn Thanh Niên: http://thanhnien.vn/van-hoa/dao-dien-han-quoc-lam-day-song-lien-hoan-phim-berlin-2018-935272.html