Đạo diễn Đức Thịnh: 'Người trong nghề ít khi công nhận nhau'

Siêu sao siêu ngố đã cán mốc 100 tỉ đồng trong sự ngỡ ngàng của rất nhiều người. Với một người có đến 5/6 phim thắng về doanh thu như Đức Thịnh thì khó có thể gọi đây là sự ăn may.

Đức Thịnh cho rằng nhiều người nói hài nhảm nhưng không thật sự hiểu

Nhiều người khó chịu vì thành công của Siêu sao siêu ngố

* Siêu sao siêu ngố vừa cán mốc 100 tỉ đồng doanh thu trong sự ngỡ ngàng của rất nhiều người, kể cả các nhà chuyên môn. Bản thân anh cảm thấy thế nào?

- Đạo diễn Đức Thịnh: Tôi cũng khá bất ngờ. Đây là dự án tôi suýt bỏ vì lúc đó công ty tôi mới thay đổi cơ cấu, nhiều thứ rối ren. Nhưng ở thời điểm cần đưa ra quyết định quan trọng thì tôi quyết định bấm máy vì nghĩ phim này sẽ thắng (nhưng không ngờ lại thắng lớn như vậy). Mọi người hỏi tại sao thì tôi không giải thích được vì đó là sự nhạy cảm trong nghề. Bên nhà phát hành đoán phim này sẽ đạt doanh thu 40 tỉ, còn tôi thì đoán 60 tỉ. Cuối cùng lại cán mốc 100 tỉ. Một con số ngoài sức tưởng tượng.

* Anh có thử lý giải điều gì giúp bộ phim thắng lớn không?

- Từ bữa giờ các nhà chuyên môn, nhà phân tích cũng nói khá nhiều. Thậm chí, có nhiều người khó chịu về sự thành công của Siêu sao siêu ngố, có người không hiểu vì sao phim này lại thắng. Họ không thừa nhận mình thẩm định sai mà chỉ nói là tôi may mắn, họ không phục.

Tôi thì cho rằng thành công của phim là do nhiều thứ cộng lại và có luôn sự may mắn trong đó. Nhưng có một lý do vô cùng đơn giản mà tất cả các phim ăn khách ở Việt Nam từ Tèo em cho tới Hoa vàng trên cỏ xanh, Để hội tính, Lật mặt… thành công đều là vì được khán giả yêu thích.

Tôi cũng từng không hiểu nổi tại sao một bộ phim của đồng nghiệp khác ăn khách, trong khi xem, tôi lại ngủ khò… Nhưng ngay sau đó, tôi biết mình đã nhận định sai vì bộ phim đó thật sự có những thứ mà khán giả yêu thích. Tôi nghĩ Siêu sao siêu ngố có những điều mà số đông khán giả thích nên mới có doanh thu tốt. Khi tôi đi cinetour ở Biên Hòa, có một cô bé ở quận 8 vẫn lặn lội xuống tham gia và cho biết đã xem đến 5 lần. Và tôi nhận thấy khán giả nữ chiếm tỉ lệ nhiều hơn. Có vẻ bộ phim đã được lòng phái nữ… nên thắng?

Siêu sao siêu ngố do Đức Thịnh làm đạo diễn kiêm diễn viên đã cán mốc 100 tỉ đồng

* Từ bộ phim này, anh có rút ra được “công thức làm phim trăm tỉ”?

- Người ta hay hỏi tôi có công thức hay chiêu trò gì mà làm 6 phim thì có 5 phim thắng. Bản thân tôi cho rằng cứ chân thành làm nghề một cách tử tế, toàn tâm toàn ý phục vụ khán giả còn chuyện khán giả thích hay không phụ thuộc nhiều thứ lắm, mình không thể nào nắm chắc được. Có chăng là, về những mảng miếng hài trong phim của mình thì tôi biết được khán giả sẽ cười và thích thú. Tôi cũng đã có 20 năm đi diễn, làm nghề, có thể những nhà chuyên môn, không cười nhưng tôi biết khán giả sẽ cười chỗ đó. Vậy thôi!

Dạng phim hài nhảm đã không còn nhiều khán giả trong những năm gần đây rồi. Mọi người nên hiểu thưởng thức nghệ thuật cũng giống như ăn uống, người thích ăn phở, người thích ăn miến. Họ dùng thước đo của phở để đánh giá tô miến thì sao mà được

Đạo diễn Đức Thịnh

* Nhưng yếu tố hài trong phim anh nhiều người vẫn cho là "nhảm"?

- Nhìn lại sự nghiệp của tôi trong lĩnh vực sân khấu, đa số vở diễn mà tôi dàn dựng đều đậm tính nghệ thuật. Không phải khoe, nhưng nhắc để thấy tôi khá ổn về mặt thẩm mỹ nghệ thuật. Còn như thế nào là hài nhảm? Tôi thấy nhiều người hay nói phim này, phim kia hài nhảm nhưng lại không nắm rõ. Thật ra, dạng phim hài nhảm đã không còn nhiều khán giả trong những năm gần đây rồi. Mọi người nên hiểu thưởng thức nghệ thuật cũng giống như ăn uống, người thích ăn phở, người thích ăn miến. Họ dùng thước đo của phở để đánh giá tô miến thì sao mà được.

* Trong Siêu sao siêu ngố, anh cũng không thoát khỏi công thức chung của phim Việt, dùng “át chủ bài” là một nghệ sĩ hài?

- Tôi nghĩ sự thành công của phim là tổng thể mọi thứ chứ không phải chỉ riêng yếu tố nào. Cách đây 6-7 năm thì nhận định này đúng nhưng giờ rất khác rồi. Thành hay bại của một phim không bao giờ là do một ngôi sao quyết định được. Đã có những bộ phim thắng mà không có ngôi sao và cũng có những phim thua dù có mặt những “vua phòng vé”.

* Vậy anh nghĩ sao khi những nghệ sĩ từ sân khấu hài như Trấn Thành, Trường Giang… lại không được đánh giá cao khi đóng phim điện ảnh?

- Thật lạ, một số người khi nhắc đến việc nghệ sĩ sân khấu đi đóng phim thì có vẻ gì đó tiêu cực… Nhưng những cái tên bán vé phim hiện nay thú thật toàn là nghệ sĩ xuất thân từ sân khấu. Như Trường Giang chưa có bộ phim nào thất bại về doanh thu cả. Anh ấy phải nỗ lực rất nhiều, chứ không đơn giản là chỉ là những miếng hài của kịch sân khấu như vài người nhận định. Theo chủ quan của tôi thì diễn viên sân khấu thậm chí có nền tảng nghề nghiệp chắc hơn.

"Phim hài nhảm đã không còn nhiều khán giả"

* Anh không quan trọng việc những bộ phim của mình không được giới chuyên môn đánh giá cao?

- Tôi luôn lắng nghe tất cả và tự rút ra bài học cho nghề nghiệp bản thân. Và với gần 20 năm theo nghề, tôi đủ kinh nghiệm để tiếp nhận những gì bổ ích cho mình và những gì không. Với điện ảnh thì tôi chỉ mới “chân ướt chân ráo” 3 năm nay thôi. Để tạo sự đột phá trong lĩnh vực này là điều rất khó. Tôi nghĩ thời gian này, tôi chỉ nên làm những gì mình mạnh nhất, hiệu quả nhất và học hỏi thêm nhiều kỹ năng về điện ảnh hiện đại. Khi đầy đủ “vũ khí”, tôi mới nghĩ đến cái mà giới chuyên môn đòi hỏi.

* Còn những người trong nghề thì sao? Họ nói gì về anh?

- Khán giả công nhận mới là yếu tố quan trọng. Còn đồng nghiệp theo tôi thì “ít khi” công nhận nhau lắm. Trừ khi ai đó quá xuất sắc như Messi và Ronaldo trong bóng đá chẳng hạn. Bởi thế, chỉ nên nghe những bạn bè, đồng nghiệp mà mình tin cậy vì họ có chê cũng là vì muốn những điều tốt đẹp cho mình. Có những người, ngay cả khi họ khen, mình vẫn thấy “nguy hiểm”.

Một số người làm phim rất sợ dư luận. Tôi từng động viên một đồng nghiệp, đừng quan tâm nhiều. Nếu bị chê hoặc được khen thì cũng chỉ nên cho mình vài ngày để buồn hoặc để lâng lâng sung sướng thôi rồi làm việc tiếp. Hãy làm những gì mình yêu bởi vì, dư luận ngoài kia đôi khi cũng được tạo ra bởi vài người mà những người này, tối về ngủ cũng chỉ nhớ đến chuyện của họ, chẳng ai nhớ đến chuyện của mình đâu. Sao lại để người khác nắm lấy vận mệnh sự nghiệp của mình?

* Trong giới làm phim, trường hợp của anh khá giống với Lý Hải. Cả hai đều từ diễn viên, ca sĩ bước sang làm phim thì phim nào cũng “ăn”…

- Tôi hay nói trong nội bộ công ty, Lý Hải là một người mà tôi rất là nể vì anh ấy không còn trẻ nữa nhưng vẫn “sung sức”. Đặc biệt, có thể làm tới phần 3 của một bộ phim mà vẫn ổn. Tuy nhiên, mọi người đã lầm ở chỗ, trước đó anh ấy đã sản xuất khá nhiều video ca nhạc, kinh nghiệm sản xuất nhiều. Đó là lý do khi “nhảy” qua điện ảnh, anh ấy thắng liền.

Đức Thịnh từ đạo diễn sân khấu chuyển sang truyền hình rồi đến điện ảnh được 3 năm nay

* Trong 3 năm làm phim, anh thấy gu của khán giả biến đổi như thế?

- Theo thống kê của tôi, số phim ăn khách vẫn là phim hài chiếm đa số. Thứ 2 là khán giả bây giờ đòi hỏi câu chuyện nhiều hơn, một câu chuyện thật thuần Việt. Thật ra, những bộ phim remake có những phim hay, cũng có những phim chưa hay. Phim nào gần gũi với khán giả Việt nhiều hơn thì mới thắng. Tôi nghĩ ở Việt Nam một năm có 30 phim ra rạp thì chỉ dừng lại ở 5 - 6 phim remake. Cá nhân tôi không thấy thoải mái khi đạo diễn Việt Nam, diễn viên Việt Nam, nhân vật Việt Nam, bối cảnh Việt Nam nhưng khi làm ra thì mọi người nói như phim Hàn, phim Trung Quốc.

* Sự thành công lần này có đáng là niềm tự hào trong sự nghiệp của anh?

- Tôi có 18 năm hoạt động trong lĩnh vực sân khấu. Danh vọng nhiều, thành công nhiều và cũng nếm trải nhiều thất bại nên tôi chỉ cho phép mình lâng lâng 3 ngày thôi. Sau đó tôi quên hẳn đi và bắt tay vào những dự án khác. Mọi người hỏi tôi có áp lực cho những dự án sau không, tôi thì thấy không cần phải áp lực làm gì. Điều đó chỉ làm hao mòn sức lực của mình. Tôi đã hơn 40 tuổi, trải qua rất nhiều thứ và rút ra một điều là đừng bao giờ lo nghĩ cho những chuyện chưa xảy ra mà hãy sống tốt với hiện tại.

Thanh Thúy đã thay đổi rất nhiều từ khi làm sản xuất

Diễn viên dù là ngôi sao nhưng ra trường quay mà chảnh chọe thì tôi thấy thật lố bịch và thiếu suy nghĩ

Đạo diễn Đức Thịnh

* Vì sao lần này bà xã của anh - diễn viên Thanh Thúy quyết định tham gia phim trong khi đã rời xa phim ảnh khá lâu?

- Tôi vẫn khuyên Thúy nên đóng phim lại vì Thúy vẫn là diễn viên giỏi trong mắt mọi người và cái lực diễn của Thúy còn mạnh lắm. Cô ấy lên hình rất sáng và thiện cảm. Nhưng vì áp lực của một giám đốc sản xuất rất lớn nên Thúy đã phải hạn chế tham gia. Bên cạnh đó, Thúy thích diễn với tôi hơn. Cô ấy bảo đứng bên cạnh tôi, cô ấy cảm thấy tự tin hơn, trên sân khấu hay trong phim cũng vậy.

* Còn anh thì sao, khán giả vẫn nhắc về một chàng diễn viên Đức Thịnh tuy xấu trai nhưng lại rất có duyên?

- Thật ra, tôi muốn đóng vai chính nhưng phải là phim của người khác. Tôi thấy trong ê-kíp làm phim, diễn viên là sướng nhất, có đến mấy chục con người phục vụ để mình tỏa sáng mà. Diễn viên dù là ngôi sao nhưng ra trường quay mà chảnh chọe thì tôi thấy thật lố bịch và thiếu suy nghĩ. Điều đó không đúng với một tư cách ngôi sao.

Gia đình Đức Thịnh - Thanh Thúy và con trai

* Làm việc chung, hai vợ chồng có thường xảy ra mâu thuẫn?

- Trong bản dựng cuối cùng của Siêu sao siêu ngố, hai chúng tôi gây nhau nhiều lắm. Thậm chí, Thúy cho dựng một bản phim khác theo ý mình và kéo tất cả mọi người đến coi để chống lại tôi. Tuy nhiên, tôi vẫn dứt khoát rằng giai đoạn tôi đón nhận góp ý đã qua, bây giờ có 1 triệu người đồng tình với bản dựng của cô ấy, tôi cũng không nghe. Tôi không phải dạng bảo thủ nhưng cũng không phải anh chàng đẽo cày giữa đường. Cuối cùng, cô ấy cũng chấp nhận và giờ đã tin là tôi đúng (Cười).

* Từng có tin đồn, hôn nhân của anh với Thanh Thúy gặp trục trặc?

- Tôi biết tin đồn đó từ đâu. Chuyện vợ chồng cãi nhau là bình thường, không có vấn đề gì hết. Nhiều lúc giận bỏ đi mấy ngày nhưng rồi tôi và Thúy vẫn ngồi lại với nhau. Tôi biết nóng tính quá không hay, sự nóng giận hay tự ái không có ích gì hết nên thường bỏ đi để bình tâm lại rồi cùng vợ giải quyết vấn đề.

* Trận nào anh chị cãi nhau to nhất?

- Cũng nhiều, tôi không nhớ được. Có lẽ do môi trường thay đổi. Hồi xưa, chúng tôi là nghệ sĩ sân khấu, bình yên hơn bây giờ. Bước qua môi trường sôi động hơn, khốc liệt hơn thì phải khác. Như Thúy từ một diễn viên sân khấu trở thành một giám đốc sản xuất thì buộc phải thay đổi mình rất nhiều. Thúy làm việc gì thì phải cho xong việc đó, càng nhanh càng tốt còn tôi cứ từ từ, không vội vàng. Hai nhịp làm việc khác nhau nên cả hai nhìn nhau khó chịu.

Còn bây giờ thì quen rồi, tôi có nói với cô ấy rằng: “Em đừng bắt anh thay đổi gì hết vì yêu nhau bao nhiêu năm rồi. Ban đầu, con người anh như vậy, em cũng yêu mà. Anh cũng không muốn em thay đổi gì cả vì anh yêu con người đó của em”.

* Xin cảm ơn anh!

Thiên Hương

Nguồn Thanh Niên: http://thanhnien.vn/van-hoa/dao-dien-duc-thinh-nguoi-trong-nghe-it-khi-cong-nhan-nhau-939654.html