Đạo diễn Đặng Nhật Minh: Điện ảnh Việt Nam không chỉ có 'Mùi đu đủ xanh'...

'Thực đơn' của điện ảnh Việt Nam không chỉ có 'Mùi đu đủ xanh' thôi đâu. Còn có cả mùi ổi, và nhiều thứ phong phú khác nữa..., đạo diễn phim 'Bao giờ cho đến tháng mười', 'Mùa ổi' chia sẻ tại hội thảo 'Kinh nghiệm thành công quốc tế của Điện ảnh Iran'.

Đây là một trong hai chương trình tiêu điểm tại LHP Quốc tế Hà Nội lần V, diễn ra sáng 29.10 với sự tham gia của nhiều chuyên gia của hai nền điện ảnh Iran, Việt Nam .

Khi các nhà làm phim nổi tiếng của Iran nhắc đến bộ phim “Mùi đu đủ xanh” của đạo diễn Trần Anh Hùng, đạo diễn gạo cội của điện ảnh Việt Nam Đặng Nhật Minh chia sẻ, thế giới dường như chưa biết đến nhiều các tác phẩm điện ảnh Việt Nam. Nhiều tác phẩm có thể nói là kinh điển cũng chưa được các đồng nghiệp quốc tế biết đến nhiều. Trường hợp phim “Mùi đu đủ xanh” của đạo diễn Trần Anh Hùng có thể xem là một trong số ít tác phẩm được giới thiệu rộng rãi.

“Mùi đủ đủ xanh, mùi ổi, và còn nhiều thứ hay ho khác nữa trong “thực đơn” của điện ảnh Việt Nam... đang rất cần đẩy mạnh hơn nữa việc quảng bá ra các thị trường điện ảnh lớn trên thế giới”, đạo diễn Đặng Nhật Minh chia sẻ.

Ông cũng mong mỏi các bộ phim tiêu biểu của Việt Nam sẽ được chiếu nhiều hơn tại Iran và ngược lại, các nhà làm phim Iran cũng sẽ giới thiệu nhiều hơn các tác phẩm điện ảnh của mình tới khán giả Việt Nam.

“Trong sự nghiệp của mình, tôi luôn luôn trân trọng quan điểm nghệ thuật và những sáng tạo của các nhà làm phim Iran. Năm 1995, tôi có cơ hội gặp gỡ một đạo diễn nổi tiếng Iran tại LHP ở Nhật Bản. Sau đó, nhiều đạo diễn Iran khác cũng đã để lại trong tôi ấn tượng sâu sắc về nhân cách nghệ sĩ của họ, những con người luôn luôn đứng về phía nhân dân, về phía những con người bình thường và dễ bị tổn thương nhất. Họ không đứng về phía quyền thế hay chạy theo đồng tiền khi sáng tạo...”, đạo diễn phim “Mùa ổi” bộc bạch.

Ấn tượng với quan điểm nghệ thuật của các nhà làm phim Iran, theo đạo diễn Đặng Nhật Minh: “Với nhiều đạo diễn tài ba của nền điện ảnh danh tiếng này, mỗi khuôn hình đều rất thiêng liêng và không gì có thể bị tác động. Trong sự nghiệp của mình, tôi đã chịu ảnh hưởng và luôn theo đuổi quan niệm đó. Tôi biết ơn các nhà làm phim Iran.

Với tôi, Iran luôn là một cường quốc điện ảnh, là một nền điện ảnh tiêu biểu để các nhà làm phim trên khắp thế giới phải học tập”.

Phương Anh

Nguồn Báo Văn hóa: http://baovanhoa.vn/giai-tri/%C4%91ien-anh/artmid/484/articleid/12355/dao-dien-dang-nhat-minh-dien-anh-viet-nam-khong-chi-co-%E2%80%9Cmui-du-du-xanh%E2%80%9D