Đằng sau chiến thắng của phim kinh dị 'Us' tại phòng vé

Việc tác phẩm kinh dị 'Us' thu hút lượng lớn khán giả Bắc Mỹ trong gần một tuần qua cho thấy các đạo diễn hoàn toàn có thể trở thành ngôi sao phòng vé.

Trailer bộ phim 'Chúng ta' Phim kinh dị mới của Jordan Peele - tác giả cú hit "Get Out" (2017).

Theo trang Box Office Mojo, trong riêng ngày 27/3, Us thu thêm 7,9 triệu USD tại quê hương Bắc Mỹ. Con số này cao hơn 34% so với ngày thứ ba 26/3 (5,9 triệu USD), và tốc độ kiếm tiền của bộ phim mới nhất do Jordan Peele làm đạo diễn còn đang tốt hơn cả cú hit kinh dị A Quiet Place hồi 2018.

Cách đây gần một năm, dự án hứa hẹn của đôi vợ chồng John Krasinski - Emily Blunt từng ra quân ở mức 50 triệu USD, rồi sau đó kết thúc quá trình trình chiếu tại Bắc Mỹ với 189 triệu USD.

Với Us, chỉ sau ba ngày, tác phẩm của Jordan Peele có 71,1 triệu USD. Và sau năm ngày, phim đã kịp nâng thành tích nội địa lên mức 85 triệu USD. Đó là những con số cực kỳ khả quan đối với một dự án chỉ tiêu tốn 20 triệu USD để sản xuất.

Sẽ vượt cả doanh thu A Quiet Place?

Theo giới quan sát, trong tuần này, Us sẽ không gặp mấy khó khăn để cán đích 100 triệu USD nội địa. Dumbo của Disney dự kiến soán ngôi Us với khoảng 50 triệu USD vào cuối tuần này. Song, tương lai dành cho bộ phim của Peele vẫn là rất xán lạn.

Tạp chí Forbes đánh giá Us sẽ không thể nào thu ít hơn 155 triệu USD tại Bắc Mỹ sau khi quá trình trình chiếu khép lại. Tốc độ kiếm tiền của bộ phim có lẽ chỉ thực sự bị ảnh hưởng trong tuần kế tiếp khi một phim kinh dị khác đang được báo chí khen ngợi là Pet Semetary ra rạp.

Us hoàn toàn đến từ ý tưởng của đạo diễn Jordan Peele.

Us hoàn toàn đến từ ý tưởng của đạo diễn Jordan Peele.

Chiến thắng của Us thực sự mang ý nghĩa rất lớn, bởi đây là bộ phim không dựa trên bất cứ nguyên tác nào có sẵn, cũng không phải là phim hậu truyện, tiền truyện hoặc ngoại truyện của một thương hiệu.

Trong thập niên 2010, tác phẩm nguyên gốc ăn khách nhất tại Bắc Mỹ là Gravity của Alfonso Cuarón với 274 triệu USD. Us chưa chắc đã san lấp được khoảng cách đó bởi sự cạnh tranh đến từ Dumbo Pet Semetary; nhưng thành tích 189 triệu USD nội địa của A Quiet Place thì hoàn toàn nằm trong tầm tay để đạt được.

Đã có thời việc những bộ phim nguyên gốc thu hơn 100 triệu USD nội địa là điều rất bình thường, với những trường hợp của The Hangover, The Proposal, Inglourious Basterds, Avatar, hay thậm chí là G-Force. Nhưng mọi chuyện dường như thay đổi từ sau năm 2009.

Khi cỗ máy Marvel Studios dần hoạt động trơn tru, cả Hollywood cứ thế bị cuốn vào cơn bão làm phim chuyển thể, mở rộng thương hiệu bằng các phim tiền truyện, hậu truyện, và ngoại truyện.

Cho đến giờ, các studio dường như cũng ngại hơn trong việc “bật đèn xanh” cho những dự án nguyên gốc, trừ phi chúng tốn không quá nhiều kinh phí để sản xuất. Hollywood cứ như thế đã trở nên “an toàn” hơn trong suốt 10 năm qua.

Yếu tố ngôi sao kiểu mới

Có một thực tế rằng Us không phải là một tác phẩm trọn vẹn. Mở rộng quy mô bộ phim so với Get Out, Jordan Peele vô tình để lộ ra nhiều sơ hở trong khâu kịch bản. Tuy nhiên, chính điều đó lại giúp tác phẩm trở thành đề tài điện ảnh được bàn tán suốt nhiều ngày qua.

Khán giả liên tục tìm kiếm những ẩn ý đằng sau hàng loạt hình ảnh ẩn dụ trong phim, cố gắng cắt nghĩa chúng, lý giải về cái kết “đảo ngược” mọi thứ, và tìm kiếm câu trả lời về thông điệp mà nhà làm phim muốn truyền tải.

Us là đề tài điện ảnh được bàn tán liên tục trong suốt gần một tuần qua.

Đó là cái tài của Jordan Peele. Chính anh, chứ không phải Lupita Nyong’o hay Winston Duke, mới là “thỏi nam châm” lôi kéo khán giả đến rạp suốt gần một tuần qua để theo dõi Us.

Sức hấp dẫn của Peele đến từ sau thành công bất ngờ của Get Out (2017). Tác phẩm kinh dị đã thu 254 triệu USD sau khi chỉ tiêu tốn khoảng 5 triệu USD để sản xuất, và giúp cá nhân anh nhận tượng vàng Oscar hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc.

Nếu Jordan Peele tung ra bộ phim thứ ba trong sự nghiệp trên cương vị đạo diễn, tất cả lại hồi hộp chờ đợi xem anh muốn kể câu chuyện rùng rợn nào, với những tầng ý nghĩa ra sao đối với nước Mỹ hiện đại.

Có thể tạm khẳng định rằng Peele đến giờ là một ngôi sao tại phòng vé, giống như một số nhà làm phim được nhiều khán giả yêu mến như Edgar Wright, Quentin Tarantino, M. Night Shyamalan hay Christopher Nolan, dù anh mới cho ra đời đúng hai tác phẩm.

Trong thập niên 1990, ngôi sao phòng vé thường là các minh tinh, tài tử, như Julia Roberts, Will Smith, Tom Cruise… Nhưng họ cũng dần chịu “quy phục” khi thời đại của phim thương hiệu lên ngôi.

Song, Jordan Peele hay nhóm đạo diễn kể trên đã và đang cố gắng tạo ra làn sóng ngôi sao mới mà ở đó, chính các nhà làm phim mới là trung tâm của ánh hào quang.

Những con số mà họ kiếm được có thể không sánh bằng các siêu anh hùng của Marvel hay DC. Nhưng nỗ lực của họ quả thực đáng khen ngợi, và là “thứ trái ngọt” mà công chúng xứng đáng hưởng thụ.

Ngọc Nhi
Ảnh: Universal

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/dang-sau-chien-thang-cua-phim-kinh-di-us-tai-phong-ve-post930239.html