Đằng sau cảnh cưỡi ngựa trong phim cổ trang Trung Quốc

Một phóng viên hậu trường phim khẳng định hầu hết diễn viên Trung Quốc không cưỡi ngựa thật trên phim. Họ sử dụng đạo cụ để đảm bảo cảnh quay được hoàn tất tốt đẹp.

Cảnh cưỡi ngựa giả của diễn viên Trung Quốc Cảnh cưỡi ngựa giả, ngựa người trong hậu trường phim cổ trang Hoa ngữ khiến khán giả thích thú.

 Mới đây, trang Sina có bài viết về bí mật hậu trường các bộ phim cổ trang được yêu thích thời gian qua như Thiên thịnh trường ca, Tương Dạ 2, Tuyệt đại song kiêu 2020... Trong đó, bài viết đề cập đến việc đoàn làm phim đã sáng tạo như thế nào khi quay các cảnh cưỡi ngựa để vừa đảm bảo sự sinh động, đem lại cảm giác chân thực cho khán giả, vừa đảm bảo an toàn cho diễn viên.

Mới đây, trang Sina có bài viết về bí mật hậu trường các bộ phim cổ trang được yêu thích thời gian qua như Thiên thịnh trường ca, Tương Dạ 2, Tuyệt đại song kiêu 2020... Trong đó, bài viết đề cập đến việc đoàn làm phim đã sáng tạo như thế nào khi quay các cảnh cưỡi ngựa để vừa đảm bảo sự sinh động, đem lại cảm giác chân thực cho khán giả, vừa đảm bảo an toàn cho diễn viên.

Trong Thiên thịnh trường ca có cảnh các diễn viên đến trường đua để thi đấu bóng với nhau. Trong các cảnh quay cần lấy góc máy rộng đoàn làm phim sử dụng ngựa thật, nhưng ở các cảnh diễn viên trò chuyện với nhau trên lưng ngựa, họ được sắp xếp để ngồi trên khung gỗ để dễ dàng quay phim, lấy lời thoại trực tiếp.

Diễn viên Trần Khôn là người có nhiều kinh nghiệm đóng phim cổ trang hay các vai võ thuật. Tuy nhiên, trong một cảnh quay rượt đuổi, anh đóng giả đang phi ngựa nước đại, thực chất nam diễn viên ngồi trên xe tải đi trước, các diễn viên phụ đuổi theo sau. Sau khi kết thúc cảnh quay, chính Trần Khôn cũng bật cười vì khả năng "diễn sâu" của mình.

Trong phim Tuyệt đại song kiêu 2020 (Giang hồ thập ác), tài tử Hồ Nhất Thiên đóng vai Hoa Vô Khuyết được đạo diễn chỉ đạo tư thế cưỡi ngựa giả. Nam diễn viên được hướng dẫn tỉ mỉ vì đây là lần đầu tiên anh đóng phim cổ trang, chưa có nhiều kinh nghiệm diễn trên đạo cụ ngựa.

Trong ảnh, một đoạn quay diễn viên lên ngựa bỏ trốn mất rất nhiều thời gian. Đầu tiên, các diễn viên được treo dây cáp để phi lên thân ngựa giả. Sau đó, ngựa được thay bằng vật thật, diễn viên nữ cũng được đổi thành nam nghệ sĩ đóng thế.

Trong trường hợp khác như phim Tương Dạ 2, việc mang ngựa lên vùng núi cao, lạnh và bắt nó hợp tác liên tục khá khó khăn. Vì vậy, đoàn làm phim cũng phải để Vương Hạc Đệ đứng trên hai chiếc thùng và diễn với sự tưởng tượng. Vương Hạc Đệ hài hước chia sẻ: "Tôi học 20 phút là biết cưỡi ngựa".

Trong phim Thanh đạm là mỹ vị nhân gian, nam diễn viên Vương Nhất Bác tỏ ra điển trai khi cưỡi ngựa nhưng trên thực tế, anh được nhân viên bê trên một chiếc thang.

Việc sử dụng đạo cụ ngựa rất phổ biến trong các bộ phim cổ trang. Điều này mang lại nhiều tiện ích trong quá trình quay phim, đồng thời đảm bảo cho các diễn viên không bị thương nếu ngựa có vấn đề. Ví dụ Triệu Lệ Dĩnh khi đóng Cung tỏa trầm hương bị ngã ngựa dẫn đến vết thương ở lưng khiến cô đau đớn nhiều năm.

Chính vì vậy, các diễn viên chưa có kinh nghiệm cưỡi ngựa thường diễn với đạo cụ, hoặc nếu cưỡi ngựa thật sẽ được các nhân viên cầm dây cương để ngựa diễn theo đúng yêu cầu. Như trường hợp của nam diễn viên Nhậm Gia Luân trong Cẩm y chi dạ, mỗi lần anh lên ngựa, chú ngựa sẽ không bước đi, thậm chí, đáng ra phải xông lên giết giặc, ngựa lại xoay vòng rồi đi lùi khiến nam diễn viên dở khóc dở cười.

Những video tiết lộ bí mật hậu trường thường khiến khán giả thích thú vì khả năng sáng tạo của đoàn làm phim. Họ tận dụng mọi điều kiện đang có để hoàn thành cảnh quay, các diễn viên cũng rất phối hợp. Tuy nhiên, khi khán giả nhìn đến hậu trường một mỹ nhân cổ trang nhà Thanh vén váy để cưỡi khung gỗ khiến người xem không thể không bật cười.

Thịnh Nhất Luân và Vương Tử Văn ra sức đua trên hai chú ngựa giả trong phim Thái cổ thần vương.

Ngoài khung gỗ, nhân viên đoàn phim được thay thế cho những chú ngựa.

Thiên Phúc

Nguồn Znews: https://news.zing.vn/dang-sau-canh-cuoi-ngua-cua-dien-vien-trung-quoc-post1055657.html