Công Hậu: Vợ tôi cực ghen, có lúc ghen dữ dội

Vẫn mái tóc xoăn, vẫn nụ cười hiền, nhưng lúc vào việc Công Hậu có vẻ khá căng thẳng. Chỉ khi được dịp trò chuyện cùng anh chúng tôi mới nhận được nhiều điều thú vị trong vai trò của một đạo diễn.

Trong những ngày qua, tại Hồ Gia Trang Quận 2, TP. HCM tấp nập người ra vào, trong số này có cả NSND Đào Bá Sơn, danh hài Kiều Oanh, diễn viên Phúc An, Á hậu Trương Thi May, nhà sản xuất Raja (người Ấn Độ)… Nhưng nổi bật nhất vẫn là Công Hậu, anh tất bật trong mọi việc, tự chỉnh máy quay, ngồi vào màn hình, thi thoảng chạy ra điều động các cô gái vào tuyển vai. Hỏi ra mới biết anh đang casting chuẩn bị bấm máy bộ phim mới: "Kẻ đào mồ".

"Tôi phải cật lực cày để trả nợ từ tiền bạc đến ân tình"

- Từ một diễn viên tên tuổi, ở tuổi gần lục tuần, anh chuyển sang vai trò “ông vua trường quay”, điều gì làm anh thay đổi vị trí của nghề?

Tôi đã đóng hơn 100 phim, từ hiền tới dữ, từ trẻ đến già, có lẽ cũng đã “nát vai” rồi nên muốn làm mới mình. Nhưng từ một diễn viên muốn chuyển sang đạo diễn tôi cũng phải trầy trật 2 – 3 lần mới được chính thức học nghề đạo diễn phim một cách chính quy.

Và để được “làm vua” như bạn nói, tôi cũng phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt, có lúc phải lãnh nợ suốt một thời gian dài, rồi cật lực “cày sâu” mới có thể trả nợ hết từ tiền bạc cho đến ân tình. Phải nói đến giờ này tôi mới có yên an tâm phát triển ý tưởng kịch bản ưng ý lên phim.

Diễn viên Công Hậu và NSND Đào Bá Sơn.

Diễn viên Công Hậu và NSND Đào Bá Sơn.

- Anh đã âm thầm chuẩn bị suốt nhiều năm qua để tâm huyết với bộ phim lần này, điều gì anh thấy khó khăn nhất?

Người làm phim có hàng trăm thứ khó, khó vây tứ bề. Đạo diễn ngày nay không chỉ lo chuyên môn từ việc trao chuốt kịch bản, o bế từng khung hình, chọn diễn viên, trang phục, bối cảnh, lời thoại… mà còn phải biết ngoại giao, sử dụng chính uy tín của mình để gọi các đối tác đầu tư cho phim. Tôi may mắn có kinh nghiệm sau gần 30 năm làm phim, lại được “ăn học” chính quy nên đứng trước mọi khó khăn đều có thể giải quyết nhẹ nhàng. Để có được bản lĩnh này, tôi cũng trải qua những tháng ngày đau khổ với nghề làm đạo diễn phim.

- Anh có thể cụ thể hơn vì nghe đâu bộ phim ''Con đường giác ngộ'' đã làm anh nợ nửa tỷ đồng?

Chính xác, phim đó tôi đoạt hai giải thưởng: Phim truyền hình hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất trong lần Liên hoan phim Vesak 2014 tại chùa Bái Đính, Ninh Bình. Nhưng đằng sau vinh quang ấy mấy ai biết tôi chính thức lâm vào con đường… nợ nần. Chuyện cũng đã qua lâu, tôi không muốn nhắc lại vì mình làm phim Phật mà, cái Tâm cần phải hoan hỷ.

Nhưng cũng chính nỗi đau ấy, sự khắc nghiệt cũng môi trường làm phim đầy biến động đó đã giúp tôi có một bản lĩnh kiên cường và những kinh nghiệm đầy xương máu. Tôi thấy, khi mình đã vượt qua những hỷ nộ của bộ phim ấy, đến bây giờ không có một khó khăn nào làm tôi hoang mang hay hoảng sợ khi làm phim, nhưng tôi vẫn luôn trong tinh thần: Làm phim như đi đánh trận, phải quyết liệt và dũng cảm với những quyết định của chính mình.

Một Công Hậu ở phim trường đau đáu và tâm huyết.

- Từng là diễn viên, giờ bước sang làm đạo diễn, đã quá rõ tâm lý của diễn viên chắc anh luôn gặp điều thuận lợi trong việc điều hành và chỉ đạo diễn xuất?

Với tôi hoàn toàn ngược lại, cũng chính từ tâm lý là một diễn viên kỳ cựu nên tôi thường thông cảm, mọi quy tắc luật lợi trên phim chỉ muốn mọi người nên tôn trọng nhau và nghiêm túc với nghề. Nhưng không dễ như vậy, nhiều diễn viên trẻ có chút tên tuổi mắc bệnh sao. Đi trễ, nhắn tin không trả lời, điện thoại không bắt máy, khiến dàn phim nhiều lần gần như tê liệt.

Mấy bạn trợ lý, vì áp lực công việc quá nặng rơi vào trường hợp đó chỉ biết mếu máo báo cáo rồi khóc. Tôi giận quá gọi điện trực tiếp các “sao non” ấy mới chịu đến hiện trường. Họ không có một lời xin lỗi, ngang nhiên như chốn không người. Điều này theo tôi là vô phép. Tính tôi nào giờ chưa biết giận điều gì, nhưng rơi vào trường hợp đó, tôi đã phải lên tiếng. Tôi nói: ''Thời tôi nổi tiếng các bạn còn chưa vào nghề, đến tận bây giờ tôi cũng chưa hết thời, vẫn còn đang ăn cơm tổ làm nghề đây, sao các bạn lại có thể như vậy''. Có lẽ, lần đầu các bạn ấy thấy tôi giận nên cũng từ từ vào “nội quy” của đoàn và sau đó mọi việc mới hanh thông.

- Thời đỉnh cao với nghề diễn, trong khi Lý Hùng được biết đến như hình tượng soái ca đẹp trai, giỏi võ, chính trực thì anh bị nhớ vì những vai gian ác. Những vai phản diện nào làm anh nhớ mãi không quên?

Đó là vai Lê Báu trong phim Phạm Công - Cúc Hoa, phim này cứ nhớ đến hình ảnh khán giả xếp hàng rồng rắn vào mua vé tạo nên một hiện tượng, cứ nhớ đến là thấy tê người. Thời điểm đó, cứ nhắc tới Lý Hùng là người ta nhắc tới Công Hậu, vì trên phim chúng tôi đánh nhau đến sinh tử.

Phim thứ hai là Võ sĩ bất đắc dĩ, phim này tôi và Lý Hùng lên võ đài đánh nhau vì giành … Hồng Vân. Lần đó trong một buổi chiếu ra mắt phim, tôi bị một người đàn ông đột nhiên xông tới hét thẳng vào mặt: “Thằng này, trên phim mày ác thấy ghét, giờ có ngon đánh tay đôi với tao nè!”. Cũng may lần đó có chú Lý Huỳnh, nếu không chắc tôi bị mềm xương.

Đến phim thứ ba phải nhắc đến Sơn thần thủy quái, đây là phim đầu tiên có kỷ xảo, tôi và Lý Hùng bay, rồi biến, đánh nhau đến long trời lỡ đất chỉ để giành Diễm Hương trong vai công chúa.

Nhưng vai diễn “oai” nhất là ở phim Cảnh sát đặc khu hợp tác với Hồng Kong. Lần đó tôi, Lý Hùng, Lý Hương được chú Lý Huỳnh dẫn sang tận Hong Kong một tháng trời, diễn cùng ngôi sao Thang Chấn Nghiệp và các diễn viên Nhật Bản... Lần đó tụi tôi được phái đoàn bạn tiếp đón nồng hậu, họ luôn xem mình là thượng khách, ứng xử cực kỳ văn minh.

Đạo diễn, diễn viên Công Hậu.

- Đóng nhiều phim hành động, chắc anh cũng gặp nhiều tai nạn dở khóc dở cười?

Không riêng gì phim hành động, ngay lần thử vai trong phim Ba giọt máu là đã “lãnh đạn” rồi. Lần đó tôi phải diễn đủ loại vai khiến đạo diễn hài lòng. Đoàn phim kéo ra một hòn đảo ở Nha Trang quay cảnh tôi lặn xuống biển ở độ sâu 7 mét để thu hình chàng ngư dân mò ngọc trai. Mỗi lần lặn xuống, nước ép lỗ tai lùng bùng khiến tôi ngất ngây muốn xỉu đến mấy lần. 3 ngày liên tục lặn giữa nắng gió, chiều tối về nhà, da của tôi tự lột mà cứ ngỡ như lột… bánh tráng”.

Đến phim Thạch Sanh, Hồng Đào đóng vai yêu quái dụ dỗ vào tôi hang động để cứu công chúa Diễn Hương. Cảnh này quy tụ trên 50 người, lẽ ra phải quay ngoại cảnh ở Hà Tiên, nhưng để tiết kiệm kinh phí nhà sản xuất cho làm hang động bằng giấy và quay ở Sài Gòn”. Để tăng phần hấp dẫn, sau khi “yêu quái Hồng Đào” dụ dỗ Thạch Sanh không được, bèn hóa phép tung một quả lửa để hù dọa Thạch Sanh. Quả lửa này đã bén vào hang động giấy gây cháy dữ dội! Cả phim trường nháo nhào, mạnh ai nấy chạy. Tôi bị bỏng nhẹ, nhưng cả hang động thủy cung bị thiêu rụi. Cái này gọi là tiết kiệm nhưng còn tốn khủng khiếp hơn.

''Không thể vì chút hư vô bên ngoài mà mất hạnh phúc gia đình"

- Cùng nổi tiếng như nhau, nhưng xem ra các bạn diễn cùng thời của anh ai cũng nhà cao, cửa rộng, xe hơi sang trọng, riêng gia đình anh phải đến 20 năm mới ổn định nhà cửa. Anh có thấy mình thiệt thòi?

Không thể so sánh như thế được đâu. Các bạn ấy có gia đình, có hậu phương rất vững chắc. Ví như Lý Hùng là con của chú Lý Huỳnh, một nhà sản xuất lớn nhất thời bấy giờ, còn tôi chỉ là chàng sinh viên tốt nghiệp ra trường được nhận vai, được diễn tay đôi với anh ấy là may mắn lắm rồi. Tiền cát xê của Lý Hùng lúc nào cũng được mẹ giữ còn tươi nguyên, thậm chí còn được tư vấn tiền đẻ ra tiền. Còn tôi thời đó nặng nợ chuyện cơm áo gạo tiền cũng phải son phấn quần áo, nhiều thứ linh tinh.

Tôi còn nhớ, phải cày suốt một thời gian dài hai vợ chồng mới tích cóp mua được miếng đất ruộng ở Quận 2, lúc đó hai vợ chồng như kiến tha mồi, cứ từ từ làm móng xây khung nhà đến khi căn nhà hoàn thành cả hai vợ chồng mừng lắm. Đến nay, chúng tôi đã có được 2 căn nhà, một căn chung cư cho con trai vừa mới lấy vợ, xem như trước sau đã vẹn toàn.

Công Hậu và vợ gắn bó với nhau đã hơn 30 năm.

- Là diễn viên nổi tiếng được tiếp xúc nhiều người đẹp, có khi nào anh xao xuyến khiến vợ buồn lòng?

Nếu không xao xuyến không phải đàn ông rồi. Còn vợ tôi cực ghen, có lúc ghen dữ dội. Nhưng cô ấy là người khéo léo, biết nhìn lại sự việc và hài hòa không khí gia đình. Tôi là người sống có tình nghĩa, cứ nhớ đến những ngày đầu thưở hàn vi, sống khó khăn cỡ nào cũng vượt qua được, không thể vì chút hư vô bên ngoài mà mất đi hạnh phúc gia đình. Những lúc như vậy tôi chỉ biết thể hiện bằng hành động, bằng cách sống lành mạnh, không rượu chè mất sức khỏe, cũng không cờ bạc có điều kiện cùng cả gia đình đi chơi tạo sự nồng ấm.

Rất nhiều người thấy vợ chồng tôi thường xuất hiện trong các chương trình ở Hội điện ảnh với tôi đó cũng là giây phút tạo cảm xúc cho nhau. Tôi luôn xác định gia đình là quan trọng nhất, cứ thế mà sống và an vui.

- Con trai anh từng bỏ nghề rồi lại bị mối duyên nghệ thuật níu kéo, sắp thành một đạo diễn chính quy nhưng luôn bị áp lực từ cái bóng người cha nổi tiếng. Anh hỗ trợ và động viên con ra sao?

Tôi và bà xã đều muốn con theo nghề, nhưng tất cả đều để cháu tự nhiên chứ không o ép. Khi con cần điều gì, chúng tôi sẽ lập tức ủng hộ. Ví dụ như chương trình Sao nối ngôi cháu tự đăng ký, tự lên kịch bản đường dây, tôi và bà xã hưởng ứng tích cực, nhưng mọi việc trong cuộc thi con đều quyết định. Tôi chỉ nhắc cháu đừng quá ăn thua, chủ yếu học hỏi và tạo bản lĩnh cho chính mình.

Cũng giống như phim tôi làm đạo diễn, vai nào hợp tôi sẽ ưu tiên và tất nhiên ngoài hiện trường ai việc nào đều phải rõ ràng không có thiên vị. Tôi luôn dạy con trai sống phải có nhân nghĩa lễ trí tín… Gia đình mình làm nghề văn hóa, cần phải có văn hóa từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới, có như thế mới không thẹn với lòng.

Lữ Đắc Long

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/vn/giai-tri/the-gioi-sao/cong-hau-toi-phai-cat-luc-cay-de-tra-no-tu-tien-bac-den-an-tinh-569971.html