Cô gái Việt ở Dubai một mình du lịch Ai Cập

Sống và làm việc ở Dubai (UAE) 10 tháng qua, Phương Mai dành thời gian khám phá hết thành phố này. Chuyến đi tới Ai Cập là lần xuất cảnh đầu tiên của cô trong năm nay.

Nguyễn Phương Mai (28 tuổi, Hà Nội) vừa đáp chuyến bay kéo dài 5 tiếng xuống thủ đô Islamabad của Pakistan. Tại đây, cô hẹn đi ngắm hoa anh đào ở thung lũng Hunza cùng với nhóm du khách từ Việt Nam sang.

Cách đây ít hôm, Mai vừa kết thúc chuyến du lịch độc hành tới Ai Cập.

“Mình là nhân viên văn phòng. Mỗi lần kết thúc dự án, mình đều được nghỉ khoảng 1-2 tháng nên sẽ kết hợp nghỉ ngơi và du lịch. Chuyến đi Ai Cập của mình dự tính kéo dài 2 tuần nhưng do vé từ Cairo đi Islamabad bị hủy, mình phải bỏ 5 ngày, quay về Dubai gấp rồi mới đi tiếp”, cô kể với Zing.

Mai cho hay nếu đến kim tự tháp ở Ai Cập vào cuối tuần, buổi tối sẽ có màn trình diễn ánh sáng đặc sắc mà mọi người không nên bỏ qua.

Ai Cập không nguy hiểm như lời đồn

Khác với những gì người ta hay nói trên Internet về một Ai Cập loạn lạc, chặt chém, không an toàn cho du lịch một mình, Mai mô tả chuyến đi vừa rồi của mình vui vẻ, an toàn và nhiều tiếng cười.

Trước đó, khi sắp kết thúc dự án ở Dubai, Mai xin visa đi Ai Cập. Lý do là trong hành trình từ Việt Nam sang quốc gia này, mọi người thường quá cảnh ở Dubai hoặc Doha (Qatar).

“Mình đang ở nửa chặng đường rồi tại sao không đi Ai Cập”, Mai nghĩ. Từ lúc xin visa thành công đến khi lên đường, cô có hơn 20 ngày chuẩn bị.

Khi nhập cảnh, Mai cần tới quầy xuất trình kết quả xét nghiệm PCR và chứng nhận tiêm vaccine Covid-19. Do Ai Cập đã mở cửa du lịch, du khách đến rất đông, các điểm vui chơi cũng không yêu cầu đeo khẩu trang.

Hai ngày đầu, Mai thuê khách sạn gần kim tự tháp và dành thời gian đi dạo, cưỡi lạc đà, ngồi xe ngựa, ngắm hoàng hôn. Sau đó, cô bắt chuyến xe buýt lúc 22h30 để tới ốc đảo Siwa.

Tại đây, Mai check-in hàng loạt địa điểm như Mountain Camp, Salt Lake Siwa, Western Safari Desert và chơi trượt cát, cắm trại ngắm hoàng hôn ở sa mạc. Do thời tiết khá lạnh trong khi bản thân không mang đủ áo ấm, cô quyết định trở lại thủ đô Cairo.

Trong 8 ngày ở Ai Cập, Mai ghé thăm nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng. Từ trái qua phải, trên xuống dưới: khu khinh khí cầu ở Luxor, Thung lũng các vị vua, ốc đảo Siwa, Abu Simbel và Western desert.

Sau chuyến bay tới thành phố Aswan, Mai có 20 tiếng lênh đênh trên sông Nile, nghỉ ngơi trên du thuyền.

Những ngày sau đó, cô ghé thăm khu khảo cổ Abu Simbel, Philae Temple - một trong 10 ngôi đền linh thiêng nhất của Ai Cập, Tombs of the Nobel với view trên cao ngắm toàn Aswan hay ngôi làng Nubian có đủ mái nhà màu sắc rực rỡ.

Khi du thuyền cập bến Ombos vào ngày thứ 7, Mai lần đầu tiên được chiêm ngưỡng một ngôi đền lên đèn vào buổi tối với khung cảnh diễm lệ.

Chuyến đi kết thúc với trải nghiệm ngắm bầu trời khinh khí cầu ở Luxor, Thung lũng các vị vua và Karnak Temple - quần thể đền cổ lớn nhất thế giới.

“Mình khá tiếc nuối khi chưa kịp thăm Sharm el-Sheikh, cắm trại ở Sa mạc Trắng, đi khu chợ hàng trăm năm tuổi Khan El Khalili. Đó sẽ lý do để mình quay lại Ai Cập lần nữa”, cô nói.

Mai cho hay tổng chi phí những ngày ở Ai Cập hết khoảng 1.500 USD (không tính vé máy bay và đã bao gồm tiền thuê hướng dẫn viên bản địa, tip, vé vào các điểm du lịch, mua đồ ăn, uống dọc đường). Cô đi với tiêu chí mệt thì nghỉ, không đặt nặng việc phải check-in quá nhiều điểm.

Điều khiến Mai hài lòng nhất là gặp nhiều người dân dễ thương. Một trong số đó là chủ khách sạn ở Mountain Camp - khu cắm trại nổi tiếng nhất vùng Siwa Oasis.

“Thấy mình đi độc hành, ông chủ miễn phí đồ uống, trái cây. Các em nhỏ thì chở mình đi chơi, chụp ảnh giúp và cứ chốc lát lại hỏi mình lạnh không, vui không. Mọi người rất thật thà chứ không hề vòi tiền tip”.

Sau 10 tháng ở Dubai, Ai Cập là quốc gia đầu tiên Mai đặt chân tới trong năm nay.

Về vấn đề an ninh, Mai cảm thấy rất yên tâm vì khi di chuyển trên đường, đến ngã 3 nào cũng thấy trạm gác của cảnh sát. Tối cô không ra ngoài, còn chiều đi dạo trên đường cũng không gặp tình trạng cướp giật.

“Mọi người đi Ai Cập nên book hướng dẫn viên bản địa. Họ có xe, dễ dàng đưa mình đi lại các điểm và dù đi đâu, có người bản địa đi cùng cũng thấy yên tâm hơn. Để vào các điểm tham quan, đều sẽ qua cửa kiểm tra an ninh. Tại kim tự tháp và một số ngôi đền, tripod không được phép cầm vào. Drone (flycam) đến sân bay vẫn qua nhập cảnh nhưng không được phép hoạt động trên toàn lãnh thổ, vi phạm sẽ bị phạt rất nặng hoặc có thể ngồi tù”, Mai lưu ý.

Còn trẻ thì hãy cứ đi

Sang Dubai từ giữa tháng 5/2021, Mai dành ngày nghỉ duy nhất mỗi tuần để khám phá hết thành phố. Trước đó, trong 4 năm làm việc ở nước ngoài, cô từng sống ở Campuchia, Lào, Philippines.

Mai cũng từng du lịch tới nhiều quốc gia Đông Nam Á khác như Singapore, Thái Lan, Indonesia và đặt chân tới Trung Quốc.

“Ở Dubai, đời sống của người dân cao, sinh hoạt phí cũng đắt đỏ. Ví như ở Đông Nam Á, Singapore được coi là đắt nhất rồi mà có những thứ tại Dubai còn hơn gấp rưỡi. Nhưng đổi lại, môi trường ở đây rất an toàn. Mình thường đi chơi, dùng tripod tự chụp ảnh mà không lo sợ gì”, cô kể.

Dubai là nơi thứ 4 Mai sống và làm việc sau 4 năm ở nước ngoài.

Tháng 10/2020, Mai từ Campuchia về Việt Nam dự định nghỉ ngơi một tháng. Tuy nhiên vì dịch bệnh, cô không thể quay trở lại khi vướng quy định cách ly nghiêm ngặt. Tới tháng 5/2021, cô mới sắp xếp công việc mới để qua Dubai.

Tranh thủ gần nửa năm “thất nghiệp”, Mai thực hiện ước mơ đi xuyên Việt ấp ủ từ lâu và đặt chân tới 30 tỉnh, thành. Thời gian đầu, cô có bạn đồng hành nhưng về sau chủ yếu đi một mình.

“Ở nước ngoài nhiều năm, mình quen sinh hoạt và đi chơi một mình nên không ngại du lịch độc hành. Vác tripod lên và đi, mình thử hết từ leo núi, lội suối đến vào hang. Những đêm ngủ trên lán nghỉ lạnh buốt xương, nằm trong hang nghe tiếng suối chảy, chim én kêu… Với mình, đó là những trải nghiệm không thể nào quên”.

Trước đây, như bao người trẻ khác, Mai từng mắc kẹt giữa suy nghĩ “hãy tiết kiệm khi còn trẻ” và “chúng ta chỉ sống một lần trong đời”. Sau quãng thời gian dài mất ngủ vì stress, sức khỏe yếu đi nhiều, cô mới thấy quý trọng tuổi trẻ.

“Từng có thời gian dài mình đi tiêm mỗi ngày chỉ để ngủ được, tiếng điều hòa thổi cũng giật mình, mất vài tháng đi chữa rối loạn tiền đình. Mình tiếc nuối mọi thứ tươi đẹp đã bỏ lỡ trong quãng thời gian trước đó nên sau khi đỡ hơn, mình quyết định đi và khám phá thế giới bên ngoài thật nhiều. Da đen có thể dưỡng trắng, tóc ngắn có thể nuôi dài nhưng tuổi trẻ qua đi thì không bao giờ có thể quay lại được nữa”, cô kể.

Trong gần nửa năm về Việt Nam, Mai ghé thăm khoảng 30 tỉnh, thành.

Với Mai, mỗi hành trình đều là trải nghiệm đáng nhớ. Những chuyến đi độc hành giúp cô mở mang tầm mắt, ngắm nhìn thế giới xung quanh và kết bạn với nhiều người hơn.

Từng có người nhắn tin nói Mai “sĩ diện”, “đi hết nước này đến nước kia” nhưng cô chỉ bỏ ngoài tai. Với Mai, sự cố gắng, nỗ lực của bản thân chỉ cần người thân thấu hiểu.

Sau Pakistan, Mai muốn ghé thăm Nepal, Bhutan rồi về Việt Nam nghỉ ngơi trước khi trở lại công việc. Mùa thu năm nay, cô cũng dự định xin visa đi châu Âu.

“Tuổi trẻ ngắn lắm, muốn đi đâu thì nên thực hiện vì sau này lớn tuổi, có điều kiện nhưng vướng bận nhiều thứ hơn. Điều cần ưu tiên vẫn là an toàn và sức khỏe trong các chuyến đi”, cô nhắn nhủ.

Thiên Nhi

Ảnh: NVCC

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/co-gai-viet-o-dubai-mot-minh-du-lich-ai-cap-post1306636.html