Chuyện về những chàng trai của 1977 Vlog

Không còn là những anh chàng 'vô công rồi nghề' như những mùa xuân trước, đón Tết Canh Tý 2020 năm nay, Việt Anh, Trung Anh và Văn Tân - những chàng trai của 1977 Vlog bận rộn hơn bao giờ hết.

Việt Anh và Trung Anh (từ phải qua) vui vẻ giao lưu với khán giả trẻ tại “Ơ kìa Hà Nội”.

Việt Anh và Trung Anh (từ phải qua) vui vẻ giao lưu với khán giả trẻ tại “Ơ kìa Hà Nội”.

“Chúng tôi muốn góp tiếng cười đón xuân để cảm ơn khán giả đã rất yêu thương 1977 Vlog. Có khán giả đồng hành, sẻ chia thì mới có 1977 Vlog hôm nay...” - Vlogger Việt Anh chia sẻ.

Chộn rộn lạ thường...

Khi xuân Canh Tý ngập ngừng ngoài ngõ, hai anh em Vlogger sinh đôi Việt Anh, Trung Anh và cả anh chàng sinh viên (SV) năm thứ nhất Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Văn Tân bảo rằng thấy trong lòng chộn rộn lạ thường.

Chẳng là, đón xuân năm nay, các anh chàng này mang nhiều cảm xúc tươi mới của những hồi hộp và hào hứng vì được trở thành người của công chúng rất mới, từ... 5 tháng trở lại đây. Những cảm xúc tươi mới ấy luôn được “giáo Thứ” - Trung Anh, “lão Hạc” - Việt Anh và “cậu Vàng” Văn Tân mang vào trong công việc đầy tất bật trước thềm năm mới.

Đấy là những tất bật khi sớm hoàn thành clip tham gia chương trình “Dấu ấn năm 2019” của VTV, sản xuất hai clip gối nhau cùng để đón Xuân Canh Tý 2020. Đấy là chưa kể những tất bật với các buổi talk show cùng công chúng…

Từ mạch nguồn đong đầy cảm xúc xuân mới ấy, khán giả được tiếp tục rỉ rả với nhau những câu bắt trend (xu hướng) vừa hài hước vừa thâm thúy mà không kém phần nóng hổi từ clip “Dấu ấn 2019 - Làng Vũ Đại và mạng xã hội” của 1977 Vlog.

Nào là, “ném đá là việc của người tối cổ”. Hay như: “Sống thật có xóa được hết những cái vết sẹo trên gương mặt này không? Hay phải dùng đến photoshop?”… Chính những câu thoại mang thương hiệu 1977 Vlog ấy đã cuốn hút cả chục nghìn người xem, cả nghìn người bình luận, chia sẻ.

Từ đây, hẳn rằng nhiều người không khỏi phấn khích để ngẫm ngợi, liên tưởng vô biên về những câu chuyện hôm nay nhưng được cất tiếng từ những nhân vật trong các tác phẩm văn học Nam Cao viết từ trước những năm 1945 như giáo Thứ, Chí Phèo, Bá Kiến...

Đến Tết Canh Tý 2020, cả Trung Anh và Việt Anh ngấp nghé tuổi 30 (sinh năm 1992). Dù ở tuổi “tam thập nhi lập” - cái tuổi bắt đầu sung sức như các cụ vẫn dạy, nhưng bộ đôi này lại luôn miệng lo ngại mình bắt đầu bước sang “tuổi già” của sự sáng tạo.

Thế nhưng, một mặt lo tuổi già “sầm sập” đến là vậy mặt khác trong công việc bộ đôi này lại luôn “thả phanh” thời gian cho sáng tạo. Với họ: “Hãy sống những tháng năm rực rỡ, đừng chết mòn trong cái “đết lai” (deadline) của mình”.

Luôn khó tính với chính mình như thế nên việc lên ý tưởng, xây dựng kịch bản chiếm phần lớn thời gian của anh em sinh đôi này. Họ cùng nhau đọc lại tác phẩm văn học từ các truyện ngắn: “Chí Phèo”, “Lão Hạc”, tiểu thuyết “Sống mòn” của Nam Cao cho đến tiểu thuyết “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố, truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài... Đọc lại như thế là để tìm hiểu kỹ hơn về mối quan hệ cũng như những dằng xé nội tâm của nhân vật chính rồi nảy ra những ý tưởng.

Khi xây dựng kịch bản, chuyện viết rồi gạch, gạch rồi viết là thường ngày ở huyện. Thậm chí, nhiều khi quay, lồng tiếng xong mà xem chưa ưng mấy anh chàng liền mang Ipad đi quay và lồng tiếng lại, cứ như thế cho đến lúc thấy hài lòng thì mới thôi. Tính trung bình mỗi tháng, nhóm mới hoàn thành được một clip dài chừng 6 phút, trong khi những vlogger khác thường chỉ sau một tuần đã ra clip.

“Chúng tôi luôn nghĩ lên, nghĩ xuống sao mỗi clip được phát hành sẽ in sâu vào tâm trí của các bạn trẻ để các bạn ấy không nghĩ đấy là clip xuyên tạc, vớ vẩn. Dù là là các clip “parody” (chế) nhưng chúng tôi luôn tôn trọng và giữ những giá trị cốt lõi đó của tác phẩm” - Trung Anh chia sẻ.

Chia sẻ thêm về quan niệm làm nghệ thuật này, Việt Anh cho biết, anh đặc biệt tâm đắc với câu nói của nhân vật Hoàng trong truyện ngắn “Đời thừa” của nhà văn Nam Cao: “Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện”. “Chúng tôi không muốn làm việc cẩu thả. Chúng tôi luôn cảm thấy khó chịu nếu sản phẩm không được chỉn chu” - Việt Anh nói.

“Nào sợ những vết sẹo”

Trung Anh đã luôn khảng khái khẳng định rằng, đến giờ anh và người anh của mình – Việt Anh “nào sợ những vết sẹo.” Nhớ lại cơ duyên trở thành vlogger như hiện nay, Trung Anh kể, khi tốt nghiệp THPT, cả trường lúc bấy giờ chỉ có hai anh em đánh bạo thi vào Trường Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội, vì trót nuôi giấc mơ trở thành diễn viên để bắc cầu sau là đạo diễn phim.

Dù đã sử dụng thế mạnh - giọng nói rất cổ kính - giọng nói đang khiến khán giả hôm nay mê đắm, thế nhưng cả hai vẫn bị... trượt vỏ chuối ngay tức thì. Gọi đấy là vết sẹo lớn sau gáy đầu đời đã khiến hai người phải rẽ lối, Việt Anh trở thành dân văn phòng còn Trung Anh tự kinh doanh ở nhà.

Tưởng là an phận, thế nhưng mỗi khi gió mùa về lại gây cho hai anh em biết bao “nhức nhối”, biết bao sợ hãi. Đấy là nỗi sợ hãi vì ước mơ chẳng thể tắt, vì vẫn là những mong ngóng về một cơ may nào đó song không dám vươn tới vì sợ thất bại, sợ tiếp tục ngã đau.

Gần 10 năm ròng bị nỗi sợ hãi kìm chân, họ chỉ loanh quanh với những công việc bất đắc dĩ để kiếm sống và đôi khi “mon men” đi viết kịch bản thuê, tham gia những cuộc thi và giành giải nho nhỏ. Thế nhưng, những công việc ấy chỉ tạo thêm cho họ những vết sẹo chồng vết sẹo, khiến họ khó lòng dứt ra được những nỗi sợ hãi nếu phải đối mặt với vết sẹo cũ cũng như phải đối mặt với thất bại nữa thì sao?

Cơ duyên chỉ đến với họ khi năm 2019 đã trôi đến tháng 8. Cuối cùng họ vẫn còn đủ sức dứt ra khỏi nỗi sợ hãi đến ám ảnh ấy, quyết định không thể rong chơi nữa mà phải làm gì đó cho ước mơ, làm gì đó cho cuộc sống tươi đẹp hơn.

“Khi bắt đầu thấy tóc bạc và vết sẹo liền lại, tôi hay nhìn lên bầu trời và suy nghĩ: Tiếp theo đây mày sẽ làm gì, cho bản thân mình hay cống hiến? Mày đang là gì với cuộc đời mình? Mày già rồi, liệu mày có cơ hội để sống một lần nữa không? Những câu hỏi ấy liên tiếp, liên tiếp vang lên trong đầu để tôi từ bỏ nỗi sợ dai dẳng kia và bắt đầu dấn thân” - Trung Anh dứt ra khỏi nỗi sợ hãi như thế.

Việt Anh thì dẫn câu trong sách: “Kẻ đã từng bị thương nào sợ những vết sẹo, ta sợ vết thương của mình nào sợ những vết sẹo” để lý giải cho quyết tâm vượt qua nỗi sợ hãi của mình.

Trung thực với ước mơ

“Chúng tôi luôn thấy vui vẻ khi thu nhập hiện nay đủ để cho chúng tôi theo đuổi đam mê của mình. Và để giữ sự vui vẻ đó, chúng tôi xác định rõ, các clip của 1977 Vlog không nhận quảng cáo giữa nội dung.

Một số nhãn hàng có thể được nhắc đến trong câu thoại nhưng là để phục vụ nội dung chứ không phải là PR. Chúng tôi ‘khắc nghiệt’ với mình trước sự cám dỗ của đồng tiền như thế là vì luôn có bố mẹ đứng đằng sau ủng hộ nhiệt tình”.
Vlogger Trung Anh

Đã nổi tiếng được 5 tháng thế nhưng đến giờ, Việt Anh, Trung Anh vẫn còn cảm thấy khá ngỡ ngàng. Cũng vì, chính các “khổ chủ” này đã không thể tin được các sản phẩm của mình vừa mới “ra lò” đã được công chúng chào đón nhiệt tình đến thế.

Những câu thoại chỉ muốn cho hài hước và dí dỏm thế mà được khán giả thuộc nhanh và bảo là 1977 giỏi bắt “trend”. Rõ ràng, mục tiêu ban đầu được hai anh em này đặt ra là sản xuất 4 - 5 clip và cố gắng đạt nút bạc của YouTube vào Tết Canh Tý.

Thế nhưng ai ngờ chỉ sau 4 clip, 1977 Vlog cuốn hút hàng triệu người xem, hơn một triệu người đăng ký và đương nhiên giành nút Vàng của YouTube luôn chứ không phải là nút Bạc ngay từ trước Tết.

Thực ra, cả Trung Anh và Việt Anh đều không phải là những “ngôi sao” văn chương khi còn học phổ thông, nếu không muốn nói là chỉ học kha khá môn học này mà thôi. Điểm văn của Việt Anh thường đạt 7.

Điểm văn của Trung Anh thì thấp hơn, chỉ ở quãng 5 - 6 và theo như Việt Anh thì, không nên đọc văn của Trung Anh. “Tôi thường viết văn theo cảm nhận của riêng mình, không theo sự hướng dẫn của thầy cô.

Tôi thường biến những tình huống văn chương nhiều khi rất nặng nề thành những tình huống hài hước. Tôi yêu mến văn học theo cách của riêng mình nên khó lòng được điểm cao là như thế” - Trung Anh giải thích.

Thế nhưng, khi bước vào thế giới văn chương, cả hai đã đem những khát khao, những ước mơ để đưa những tác phẩm văn học tưởng như chỉ nằm im trên những trang sách, chờ đợi được nhắc lại trong mỗi tiết học ngữ văn theo thời khóa biểu trong trường học bước ra cuộc sống một cách sinh động, thuyết phục.

Khi đó, chị Dậu, lão Hạc, giáo Thứ, cậu Vàng, Mỵ, A Phủ... không hẳn là những con người mãi mãi chấp nhận số phận cùng đinh, bế tắc mà luôn có sự phản kháng mạnh mẽ, vươn đến một tương lai tươi mới... “Chúng tôi làm bằng cả tình yêu cùng sự trung thực với lời nói, trung thực với ước mơ của mình.

Ở mỗi clip, chúng tôi muốn mọi người thấy cuộc sống này còn rất nhiều điều tươi đẹp. Có thể những hướng phản kháng mà chúng tôi đưa ra chưa phù hợp nhưng đấy là cách để chúng tôi muốn nhắn nhủ tới mọi người rằng ai cũng có cơ hội để thay đổi cuộc sống của chính mình. Đừng ai chờ vào sự ngẫu nhiên mà hãy đứng lên hành động, dám đấu tranh, dù sẽ gặp phải biết bao thách thức...” - Việt Anh quả quyết.

Thực ra, những câu chuyện thời sự này ai cũng biết nhưng để đưa vào vlog một cách khéo léo, duyên dáng thì không phải ai cũng làm được như 1977 Vlog. Các chủ nhân thì lý giải rằng họ chọn những “chất dẫn xuất” như làm phim đen trắng, nói giọng của diễn viên phim truyện nhựa ngày xưa, đưa ngôn ngữ hôm nay vào cho gần gũi, hài hước...

Thế nhưng, có lẽ phải bổ sung vào đó một “chất dẫn xuất” đặc biệt nữa, đó là giá trị của kịch bản với những lời thoại “chất như nước cất” luôn gợi ý rất nhiều cho sự liên tưởng của khán giả để đi đến những thông điệp sâu sắc, nhân văn. Chẳng thế mà, hễ clip nào được phát hành là liền sau đó khán giả tiến hành giải mã từng lời thoại dài đến cả trang.

Nhộn nhịp đón một mùa xuân mới với biết bao điều mới đang chờ ở phía trước, Việt Anh hào hứng bảo: “Tết năm nay chắc bà con lối xóm không còn lo lắng hỏi chúng tôi đã có công ăn việc làm chưa mà sẽ hỏi tới đây ra clip gì đấy (cười). Tất nhiên rồi, Tết Canh Tý năm nay khán giả sẽ được thưởng thức tác phẩm mới của 1977 Vlog. Khán giả hãy đếm ngược và cùng chờ đến những ngày đầu tiên của xuân mới nhé”.

“Các clip của 1977 Vlog đã luôn đưa ra những hình ảnh có động cơ quyến rũ, tinh tế để người xem có động cơ để đào sâu và tìm hiểu – đấy là cách làm rất điện ảnh. Rõ ràng, các bạn ấy đã xem nhiều phim và luôn có cách ghi nhớ những chi tiết tinh tế để phục vụ cho công việc sáng tạo của mình”.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp

Nguồn GD&TĐ: http://giaoducthoidai.vn/tre/chuyen-ve-nhung-chang-trai-cua-1977-vlog-4060466-b.html