Chuyên gia quốc tế dự đoán trái ngược về kết quả Oscar 2018

Nhóm chuyên gia điện ảnh quốc tế được Zing.vn tiếp cận đưa ra các nhận định và dự đoán hết sức khác nhau về lễ trao giải thưởng Oscar lần thứ 90 chuẩn bị diễn ra vào sáng 5/3.

9 tác phẩm tranh giải 'Phim truyện xuất sắc' tại Oscar 2018 Lễ trao giải thưởng điện ảnh lần thứ 90 của Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nước Mỹ sẽ diễn ra vào sáng 5/3, theo giờ Việt Nam.

* Ý kiến của các chuyên gia điện ảnh gửi riêng Zing.vn

Anderson Le - Thành viên ban tổ chức LHP Quốc tế Singapore, LHP Quốc tế Hawaii, LHP Far East

Các tác phẩm tranh giải Phim truyện xuất sắc năm nay có chất lượng rất cao, và cho thấy điện ảnh thế giới vừa trải qua một năm thực sự tuyệt vời. Cá nhân tôi thích nhất Get Out, bởi bộ phim đã vượt qua khuôn khổ của dòng kinh dị / giật gân, và khéo léo đề cập tới vấn đề phân biệt chủng tộc trong bối cảnh chính trị hiện tại của nước Mỹ.

Anderson Le là người rất giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực điện ảnh khi từng tham gia tổ chức nhiều LHP quốc tế uy tín. Anh dự đoán The Shape of Water sẽ thắng giải cao nhất tại Oscar 2018.

Anderson Le là người rất giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực điện ảnh khi từng tham gia tổ chức nhiều LHP quốc tế uy tín. Anh dự đoán The Shape of Water sẽ thắng giải cao nhất tại Oscar 2018.

Dẫu vậy, tôi dự đoán The Shape of Water của Guillermo del Toro sẽ giành tượng vàng. Đó là tác phẩm giả tưởng, mang tính giải thoát cao, và là lời tri ân tới nhiều bộ phim kinh điển Hollywood của một thời đã qua.

Tôi rất muốn thấy The Florida Project của Sean Baker có tên tại hạng mục Phim truyện xuất sắc. Đó là tác phẩm mang đề tài trưởng thành, nhưng còn khắc họa tinh tế sự nghèo khó của một bộ phận người dân nước Mỹ. Bộ phim cực kỳ cuốn hút với dàn diễn viên hầu hết là người không chuyên. Thật tiếc khi The Florida Project chỉ có một đề cử duy nhất (hạng mục Nam diễn viên phụ dành cho Willem Dafoe).

Ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc, tôi thấy tiếc cho Hong Chau ở Downsizing. Cô gái gốc Việt xứng đáng có đề cử, nhưng hãng Paramount đẩy cô tới đường đua Nữ diễn viên phụ và Hong Chau rốt cuộc không được trao cơ hội tranh tài.

Có lẽ Frances McDormand của Three Billboards Outside Ebbing, Missouri sẽ ẵm tượng vàng, khi mà chị đã giành rất nhiều giải thưởng tiền Oscar quan trọng. Song, nếu điều đó trở thành sự thật, tôi nghĩ Viện hàn lâm muốn vinh danh sự nghiệp của McDormand, như trường hợp của Leonardo DiCaprio với The Revenant (2015) hay Denzel Washington của Training Day (2001). Đó đều không phải là những vai diễn tốt nhất trong sự nghiệp của họ.

Frances McDormand có vai diễn ấn tượng trong Three Billboards Outside Ebbing, Missouri. Ảnh: Fox Searchlight.

Nếu được bỏ phiếu, tôi sẽ chọn Sally Hawkins của The Shape of Water. Nữ diễn viên người Anh vào vai một cô gái câm, nhưng khán giả vẫn dễ dàng thấu hiểu tâm lý nhân vật nhờ màn trình diễn vô cùng cảm động của Hawkins.

Gary Oldman chắc chắn rất ấn tượng với nhân vật Thủ tướng Churchill trong Darkest Hour. Đó là kiểu nhân vật và diễn xuất mà Viện hàn lâm luôn luôn yêu mến. Tuy Oldman xứng đáng có tượng vàng, tôi lại thích Daniel Day-Lewis của Phantom Thread hơn. Vai diễn cho thấy ông thực sự là tượng đài của điện ảnh thế giới.

Nếu Viện hàn lâm mạnh dạn hơn, họ lẽ ra nên trao cho Andy Serkis một đề cử với War for the Planet of the Apes. Ông ấy diễn xuất với công nghệ motion capture, nhưng nam diễn viên đã thổi cho chú khỉ Caesar một trái tim và tâm hồn thực sự qua từng nét cử chỉ và biểu cảm. Hay nữ diễn viên chuyển giới Daniela Vega của A Fantastic Woman cũng rất tuyệt. Hơi tiếc khi chỉ có tác phẩm nhận đề cử ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc.

Sau khi kết nạp thêm thành viên, Viện hàn lâm dường như trở nên trẻ trung hơn và đã bắt kịp với xu hướng đa dạng về văn hóa. Những đề cử cho Get Out hay Lady Bird là minh chứng rõ rệt nhất, và cả hai tác phẩm đều xứng đáng với lời ngợi khen mà chúng giành được suốt một năm qua.

Nếu kết quả Oscar 2018 có bất ngờ, nó có thể xảy ra ở hạng mục Nam Nữ diễn viên phụ xuất sắc. Richard Jenkins của The Shape of Water và Laurie Metcalfcủa Lady Bird vẫn có cơ hội vượt qua những ứng viên hàng đầu là Sam Rockwell của Three Billboards và Alison Janney của I, Tonya.

George Schmalz - Giám tuyển kênh Sundance Now

Cá nhân tôi muốn bỏ phiếu cho Get Out ở hạng mục Phim truyện xuất sắc, và linh cảm bộ phim vẫn còn cơ hội. Tôi cũng thích cả Dunkirk Lady Bird.Nhưng lý trí khiến tôi dự đoán The Shape of Water sẽ giành tượng vàng sau kết quả từ những sự kiện tiền Oscar.

Có rất nhiều bộ phim độc lập hay mà Viện hàn lâm đã bỏ qua năm nay, như A Ghost Story, Thirst Street, Good Time, Casting Jobenet, Menashe, The Meyerowitz Stories Thelma. Tôi nghĩ chúng hoàn toàn xứng đáng đứng trong hạng mục Phim truyện xuất sắc nếu so với danh sách đề cử hiện tại.

George Schmalz là người rất tích cực hoạt động trong ngành phim độc lập. Ông cũng dự đoán về chiến thắng dành cho The Shape of Water.

Tôi đặc biệt thích màn trình diễn của Margot Robbie trong I, Tonya và Saoirse Ronan trong Lady Bird ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc. Nhưng tôi dự đoán Sally Hawkins của The Shape of Water sẽ thắng nhờ vai cô gái câm.

Ở hạng mục dành cho phái mạnh, sẽ thật tuyệt vời nếu Viện hàn lâm trao giải cho một gương mặt mới như Timotheé Chalamet (Call Me by Your Name) hay Daniel Kaluuya (Get Out). Song, nếu được bỏ phiếu, tôi muốn chọn Daniel Day-Lewis. Trong nhóm đề cử năm nay, màn trình diễn của ông ấy ở Phantom Thread là trọn vẹn và thuyết phục nhất. Tuy nhiên, diễn biến hiện tại cho thấy tượng vàng khó thoát khỏi tay Gary Oldman (Darkest Hour).

Cũng thật tiếc khi mỗi hạng mục diễn xuất chỉ có 5 đề cử. Beanie Feldstein ở Lady Bird trong vai cô bạn thân của “Điểu Cô nương” rất xuất sắc, đúng không? Hoặc Adam Sandler trong The Meyerowitz Stories và Robert Pattinson trong Good Time cho thấy họ hoàn toàn có thể cáng đáng những vai diễn đầy sức nặng.

Cá nhân tôi muốn thấy bất ngờ ở hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc. Coco đã thống trị đường đua trong suốt thời gian qua, nhưng The Breadwinner hay Loving Vincent cũng đều rất lôi cuốn. Tôi cũng hy vọng Last Men in Aleppo có thể thắng giải Phim tài liệu, và The Big Sick ẵm giải Kịch bản gốc xuất sắc.

Đạo diễn Bảo Nguyễn - Tác giả bộ phim Live from New York!

Tôi thấy nhóm phim tranh giải năm nay không xuất sắc bằng năm trước. Cá nhân tôi rất thích Moonlight (2016) và chiến thắng sau cùng dành cho bộ phim là vô cùng xứng đáng. Năm nay, chắc sẽ không có cái kết kịch tính như việc La La Land được xướng tên nhầm là tác phẩm thắng giải.

Chồng chưa cưới của Suboi nghiêng về một chiến thắng dành cho The Shape of Water.

The Shape of Water hiện là ứng cử viên sáng giá sau khi thắng giải BAFTA, nhưng không thể xem thường Three Billboards Outside Ebbing Missouri với giải Quả cầu vàng. Cả hai đều mang đề tài rất sát sao với thực tế.

Cá nhân tôi thích nhất Dunkirk trong nhóm tác phẩm có đề cử, nhưng phim khó thắng bởi tính thể nghiệm mà Christopher Nolan áp dụng cho nó là rất cao.

Tôi dự đoán The Shape of Water là tác phẩm giành tượng vàng. Nhưng cần phải nói thêm rằng thật tiếc khi The Florida Project không được trao cơ hội tranh tài. Đó là một bộ phim thực sự xuất sắc.

Tôi đã theo dõi hết các màn diễn xuất nhận đề cử năm nay. Frances McDormand là người tuyệt nhất ở hạng mục Nữ diễn viên chính. Ở Three Billboards, khán giả có thể thấy diễn xuất của chị hơi giống với nhiều màn trình diễn trong quá khứ, nhưng điều đó không thể khiến chúng ta phủ nhận tài năng của McDormand.

Cá nhân tôi thấy tiếc cho Hong Chau của Downsizing. Nhà sản xuất đã đẩy cô xuống hạng mục Nữ diễn viên phụ, nhưng rồi đề cử cũng không đến. Downsizing đã có thể là một tác phẩm chỉ ở mức trung bình, nếu như không có sự tỏa sáng kịp thời của Hong Chau.

Đối với hạng mục Nam diễn viên chính, tôi dành nhiều tình cảm cho Daniel Day-Lewis và Timotheé Chalamet. Day-Lewis trong Phantom Thread giúp người xem nhận ra nhiều khía cạnh khác nhau bên trong nhà tạo mẫu Reynolds Woodcock: một nghệ sĩ vượt trội, một người tình nhạy cảm, nhưng đồng thời còn là một con quái vật. Thời gian sẽ chứng minh đây là một vai diễn kinh điển.

Còn Chalamet của Call Me by Your Name thuyết phục tôi bằng diễn xuất ngây thơ xuyên suốt tác phẩm. Thế rồi, ở cảnh cuối cùng của bộ phim, mọi cảm xúc trở nên dâng trào chỉ bởi một mình cậu ấy.

Năm nay, có nhiều ý kiến xoay quanh chuyện chủng tộc và giới tính trước khi Viện hàn lâm công bố đề cử. Nhưng tôi nghĩ cả Get Out Lady Bird đều xứng đáng với vị trí lúc này.

Đạo diễn hay được ca ngợi bởi cách kể chuyện hoặc áp dụng yếu tố kỹ thuật sáng tạo. Nhưng người đạo diễn giỏi còn phải biết điều gì mình không nên đụng tới. Cả Jordan Peele và Greta Gerwig đều làm rất tốt điều đó. Nếu như một phim như Wonder Woman nhận các đề cử quan trọng, đó mới có thể là điều không xứng đáng.

Tôi thực sự quan tâm đến hạng mục Quay phim xuất sắc. Huyền thoại Roger Deakins (Blade Runner 2049) sẽ đấu với tay máy nữ đầu tiên nhận đề cử trong lịch sử là Rachel Morrison (Mudbound). Deakins đã 14 lần nhận đề cử mà chưa khi nào ra về với tượng vàng, nhưng phái đẹp trong ngành quay phim cũng cần phải được tôn vinh.

Tôi đồng thời hy vọng bất ngờ sẽ xảy ra ở hạng mục Phim hoạt hình ngắn xuất sắc. Pixar luôn là “ông lớn” tại các lễ trao giải. Nhưng bộ phim Lou của họ xem ra không xứng đáng bằng tác phẩm làm theo phong cách stop-motion mang tên Negative Space của Pháp.

James Marsh - Phê bình phim của RTHK Radio 3South China Morning Post

Tôi thích đường đua Oscar năm nay, bởi hạng mục Phim truyện xuất sắc toàn các tác phẩm hay, và tạo ra cuộc cạnh tranh khó đoán cho tới phút chót. Trong số 9 phim nhận đề cử, tôi chỉ không thích duy nhất Darkest Hour.

Cây bút điện ảnh hàng đầu khu vực châu Á đặt niềm tin ở Three Billboards Outside Ebbing, Missouri.

Tôi đặc biệt yêu mến Dunkirk Three Billboards Outside Ebbing, Missouri, và dự đoán Three Billboards sẽ thắng. The Shape of Water hiện cũng là ứng cử viên sáng giá, nhưng Viện hàn lâm “già nua” thường không thích các phim quái vật.

Khi đọc danh sách đề cử, tôi hơi bất ngờ khi thấy I, Tonya vắng mặt ở hạng mục. Và lẽ ra Viện hàn lâm nên trao cho Blade Runner 2049 nhiều cơ hội hơn tại lễ trao giải năm nay.

Với hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc, tôi rất vui nếu bất cứ ai thắng. Tuy nhiên, tôi bỏ phiếu cho Frances McDormand của Three Billboards. Nếu ai đó nói rằng McDormand chỉ lặp lại bản thân ở bộ phim, tôi hoàn toàn không đồng ý. Đó là màn trình diễn cho thấy đẳng cấp không hề bị mai một của minh tinh kể từ Fargo (1996).

Rõ ràng là Thủ tướng Winston Churchill do Gary Oldman thể hiện trong Darkest Hour rất biết cách thu hút sự chú ý, và là đúng kiểu vai mà Viện hàn lâm hay trao giải.

Nhưng tôi thực sự vui bởi tên tuổi Oldman rốt cuộc đã được nhìn nhận xứng đáng. Tôi không thích Darkest Hour, nhưng tôi ấn tượng trước màn trình diễn của Gary Oldman và mong ông ấy chiến thắng, dù các đề cử khác cũng đều thú vị.

Nếu có thể, tôi sẽ đưa Rebecca Hall của Professor Marston and the Wonder Women, hay Song Kang-ho của A Taxi Driver và Andy Serkis của War for the Planet of the Apes tới các đường đua về diễn xuất. Tiếc là thành viên của Viện hàn lâm đã không dành nhiều sự chú ý cho họ.

Nỗ lực trẻ hóa và đa dạng hóa về chủng tộc, giới tính của Viện hàn lâm được thể hiện qua việc liên tục kết nạp thành viên mới. Đó là điều đáng ghi nhận, và những đề cử dành cho Get Out Lady Bird là minh chứng cụ thể nhất cho nỗ lực của AMPAS. Tôi hy vọng đội ngũ thành viên Viện hàn lâm tiếp tục trẻ hóa, và giúp danh sách phim thắng giải Oscar ngày một thú vị hơn.

Cuối cùng, tôi nghĩ bất ngờ lớn nhất có thể đến từ chính hạng mục Phim truyện xuất sắc. Không ai dám chắc The Shape of Water, Three Billboards, Get Out hay thậm chí Dunkirk sẽ giành thắng lợi. Ngay cả Lady Bird đến giờ vẫn còn nguyên cơ hội nhờ luật bỏ phiếu ưu tiên.

Tôi vẫn giữ nguyên dự đoán dành choThree Billboards Outside Ebbing, Missouri. Nhưng bộ phim có thể phải chứng kiến Get Out vượt qua ở hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc.

Tuấn Lương

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/chuyen-gia-quoc-te-du-doan-trai-nguoc-ve-ket-qua-oscar-2018-post823136.html