Chắp cánh ước mơ miền biên viễn

Quỹ khuyến học Việt Nam vừa cùng các nhà tài trợ phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An tổ chức khánh thành cầu Dân Trí tại bản Na Kho, xã Bắc Lý và khởi công phòng học Dân Trí tại bản Hòa Xuân, xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Đây là 2 công trình thiết thực góp phần thúc đẩy việc dạy và học của cô, trò nơi đây, chắp cánh ước mơ con chữ miền biên viễn…

Đại diện Quỹ khuyến học Việt Nam tặng quà học sinh Trường Tiểu học Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Ảnh: Hùng Phong

Từ sáng sớm, đoàn chúng tôi từ trung tâm xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn xuất phát để đến bản Na Kho. Để đến được đây, chúng tôi phải vượt qua cung đường đất đá vô cùng gian nan, vất vả. Có những khúc cua xe chúng tôi như muốn rơi xuống thung lũng sâu hun hút, chỉ cần đứng nhìn cũng cảm thấy lạnh sống lưng.

“Hôm nay rất may mắn, thời tiết ủng hộ chúng ta, trời nắng nên việc đi lại thuận tiện, chứ gặp phải trời mưa thì chỉ có cách cuốc bộ thôi, các phương tiện khác không thể đi được vì dốc trơn trượt lắm. Na Kho là bản khó khăn dường như bậc nhất của xã Bắc Lý. Bản Na Kho có hơn 60 hộ dân với 320 nhân khẩu, hầu hết là đồng bào người dân tộc Khơ Mú... Ở đây chưa có điện, đời sống của bà con còn gặp quá nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo hơn 62%. Bởi vậy, các em học sinh phải học tập trong điều kiện thiếu thốn nhiều bề. Còn các thầy, cô giáo “cắm bản” cũng chịu cảnh gian nan, vất vả không kém. Vinh dự là hôm nay, chiếc cầu Dân Trí vốn là niềm mơ ước bao lâu của bà con dân bản đã thành hiện thực” - Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Bắc Lý chia sẻ.

Cây cầu tại bản Na Kho, xã Bắc Lý được khởi công vào ngày 9-10-2019 do Tổng Công ty May 10 tài trợ với tổng mức đầu tư hơn 400 triệu đồng thông qua Quỹ khuyến học Việt Nam. Cầu có chiều dài 15m, rộng 1,5m làm bằng ống thép pha kẽm, do Công ty TNHH cơ khí 268 thi công.

Cây cầu Dân Trí chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng có ý nghĩa rất lớn của nhà tài trợ và những tấm lòng hảo tâm. Qua đó, tạo điều kiện cho bà con nơi đây đi lại thuận lợi, nhất là trong mùa mưa lũ. Đặc biệt, các em học sinh không còn phải lội suối để tới trường như trước đây.

Ông Cụt Văn Long, Chủ tịch UBND xã Bắc Lý bày tỏ: “Thay mặt lãnh đạo xã, tôi xin cảm ơn các nhà tài trợ đã chia sẻ, giúp đỡ bà con bản Na Kho xây dựng chiếc cầu ý nghĩa này. Hôm nay, cầu chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng, nhân dân chúng tôi vô cùng phấn khởi”.

Dịp này, Quỹ khuyến học Việt Nam đã tặng 44 suất quà cho học sinh Trường Tiểu học Bắc Lý 1 trị giá 24,2 triệu đồng và 26 triệu đồng dành tặng con của các cán bộ BĐBP Nghệ An bị khuyết tật, dị tật bẩm sinh.

Rời xã Bắc Lý, chúng tôi tiếp tục hành quân để kịp tham dự lễ khởi công phòng học điểm trường mầm non tại bản Hòa Xuân, xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn vào ngày hôm sau.

Ngay từ sáng sớm, trong cái rét như cắt da, cắt thịt, đoàn chúng tôi di chuyển theo con đường đất vào bản Hòa Xuân. Đường đi phải vượt qua nhiều con suối, có lúc vượt dốc dựng đứng, một bên là vực thẳm. Cung đường chỉ gần 15km, nhưng đoàn chúng tôi phải đi mất gần 1 giờ đồng hồ mới đến trung tâm bản.

Trong lớp học điểm trường mầm non Hòa Xuân, các em học sinh vẫn bi bô từng con chữ xen lẫn trong những tiếng gió rít nhẹ qua phên cửa. Điểm trường này thuộc Trường Mầm non xã Keng Đu. Các em ở đây 100% là người dân tộc Khơ Mú và học trong lớp ghép 3 đến 5 tuổi. Các phòng học tạm bợ đang xuống cấp, hư hỏng và làm ảnh hưởng đến công tác dạy và học của cô và trò nơi đây. Tại đây, có một cô giáo “cắm bản”, vừa dạy học, vừa nấu ăn cho 23 em học sinh. Tuy nhiên, trong số 23 em nhỏ này, chỉ có 10 em được hưởng chế độ của Nhà nước nên buộc cô giáo phải san sẻ cho các em khác trong bữa ăn.

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, nhà báo Duy Thảo, Trưởng Văn phòng đại diện khu vực Bắc miền Trung, Báo điện tử Dân Trí, chia sẻ: “Lên đây tôi mới cảm nhận rõ các em học sinh, các cô giáo và bà con dân bản khổ cực thế nào về mùa Đông giá rét. Hòa Xuân là một điểm trường gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn và cũng là nơi giáo viên và các em học sinh còn chịu những thiệt thòi”.

Đại diện các đơn vị, nhà tài trợ làm lễ khởi công xây dựng phòng học mầm non bản Hòa Xuân. Ảnh: Hùng Phong

Công trình phòng học Dân Trí có tổng mức đầu tư hơn 200 triệu đồng, do Công ty MITEC Việt Nam tài trợ, gồm 1 phòng học và 1 phòng chức năng. Công trình khi hoàn thành có tổng diện tích 56m2, nền cứng hóa, nhà lắp ghép. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Ông Lương Văn Ngam, Chủ tịch UBND xã Keng Đu phấn khởi nói: “Hôm nay, chúng tôi rất vui mừng khi điểm trường mầm non bản Hòa Xuân được khởi công xây dựng bằng nguồn vốn của Công ty MITEC Việt Nam thông qua Quỹ khuyến học Việt Nam. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp các cháu ở bản Hòa Xuân có lớp học khang trang, sạch sẽ, đảm bảo điều kiện học tập và vui chơi”.

Ngay sau lễ khởi công, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Keng Đu, BĐBP Nghệ An cùng bà con dân bản, các thầy, cô giáo cùng nhau vận chuyển vật liệu xây dựng để thi công công trình. Hy vọng, khi được đưa vào sử dụng, phòng học và phòng chức năng của điểm trường sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học của cô, trò nơi miền biên giới xa xôi của Tổ quốc.