Các nhà vô địch Tiền Phong Marathon mách mẹo chạy về đích xinh tươi

Giải Vô địch quốc gia marathon và cự ly dài báo Tiền Phong (Tiền Phong Marathon) 2021 đang nóng hơn bao giờ hết. Để về đích xinh tươi trong ngày 28/3, bạn thử tham khảo 'mẹo' của các elite, những người đã đến Pleiku từ sớm để làm quen dường chạy trong những ngày qua.

Ngọc Hoa (Bình Phước, ĐKVĐ marathon nữ)

ĐKVĐ marathon nữ Hoàng Thị Ngọc Hoa. Ảnh: Như Ý

Đến với Gia Lai lần này sau khi test đường chạy tôi cảm thấy cung đường ở đây có nhiều dốc và có 1 đoạn đường đang tu sửa khá dài. Địa hình ở đây rất khác so với Lý Sơn và những nơi tôi từng thi đấu, phải vượt leo dốc và thả dốc liên tục. Ở Lý Sơn, tôi phải chạy cung đường ven biển với khí hậu khô nóng khó chịu. Còn ở đây thì khí hậu khá mát mẻ nhưng bù lại cung đường nhiều dốc. Đây là thử thách tốt để tôi chinh phục ngôi vị cao nhất tại giải Vô địch lần này.

Cách đây 5 năm, tôi đã có dịp thi đấu tại Gia Lai. Năm đó, tôi thi nội dung 5km nữ mở rộng. Lần trở lại này, tôi sẽ thi đấu ở nội dung full marathon sở trường.

Đối thủ chính của tôi lần này là chị Hồng Lệ. Tôi đề cao chị vì chị từng đạt HCĐ SEA Game và thành tích của chị rất tốt. Đó cũng là động lực để tôi thúc đẩy thành tích của bản thân mình lên cao hơn nữa. Mục tiêu của tôi ở Gia Lai là giữ vững ngôi vị vô địch với thời gian 2h55’.

Hoa xin chia sẻ với anh chị em chạy bộ phong trào là mình nên chuẩn bị thật tốt cho nội dung đã đăng ký tham gia, đặc biệt là nội dung FM. Cung đường chạy đa địa hình như vậy sẽ khiến VĐV rất dễ bị chuột rút. Mọi người nên chuẩn bị đầy đủ gel và muối. Sau xuất phát khoảng 2 giờ thì trời sẽ bắt đầu có nắng nóng, nên mọi người nên chuẩn bị đầy đủ găng tay và nón nhé.

Hoàng Nguyên Thanh (Bình Phước, ĐKVĐ marathon nam)

Đương kim vô địch marathon nam Hoàng Nguyên Thanh

Địa hình Gia Lai rất khác so với Lý sơn khi độ dốc ở đây rất lớn có chỗ lên tới 6-7%. Có những con dốc dài, hầu như dốc cả cung đường chạy, trong khi đó Lý Sơn thì không quá dốc và chỉ có 2 dốc nhưng cũng ngắn. Điểm khác nữa là về khí hậu. Gia Lai rất mát mẻ dù nắng đã lên vì thời tiết vùng cao nguyên dễ chịu hơn rất nhiều so với thời tiết nóng và khí hậu biển rất khó chịu ở Lý Sơn.

Tôi đã đến thi đấu tại giải Gia Lai mở rộng gần nhất là năm 2016 ở nội dung chỉ là 10km (hạng Nhất cá nhân). Lần này, tôi vẫn tiếp tục tham gia nội dung 42,195km. Năm nay, tôi gặp những đối thủ rất mạnh hơn rất nhiều là Bùi Thế Anh, Trịnh Quốc Lượng, Phạm Tiến Sản, Lê Văn Tuấn, Lê Tấn Hi. Họ là những elite hàng đầu của điền kinh Việt Nam và rất giàu kinh nghiệm. Sự chuẩn bị của họ rất kỹ lưỡng. Mục tiêu của tôi là bảo vệ chức vô địch và giành tấm vé dự SEA Games tại Việt Nam với thời gian tốt hơn ở Lý Sơn.

Do lên sớm làm quen đường chạy, tôi cũng có một vài lưu ý cho các anh chị VĐV phong trào. Nhiệt độ sáng sớm và tối có thể lạnh 17°C và gió mọi người nên mang một vài áo ấm mỏng nhẹ. Địa hình dốc và khốc liệt, lên xuống liên tục nên bạn cần làm quen với địa hình dốc trước ngày race. Chọn những đôi giày chạy quen thuộc. Bạn nên chọn giày đế cao một chút sẽ tránh được chấn thương ở cung đường này. Hành trang không thể thiếu là muối và gel để tránh chuột rút. Ngoài ra, bạn cần mang mắt kính và mũ vì nắng sẽ khó chịu ở thời gian sub 3 và sub 4.

Đỗ Quốc Luật (Quân đội, ĐKVĐ 10km nam tuyển, HCV SEA Games)

ĐKVĐ 10km nam tuyển Đỗ Quốc Luật

Đường chạy ở Gia Lai khác với Lý Sơn có rất nhiều con dốc cao lên xuống liên tục. Đường chạy rộng và đẹp hơn. Thời tiết mát mẻ se lạnh vào buổi sáng và chiều tối.

Đây cũng là lần đầu tiên tôi đặt chân tới Gia Lai để tham dự giải.lần này. Những đối thủ ở cự ly 10km thì rất nhiều nhưng nổi bật thì có VĐV Lê Trung Đức, Hà Văn Nhật (Thanh Hóa), Lộc (Đồng Nai), đồng đội Quốc Anh cũng là đối thủ rất mạnh...v...v

Tôi sẽ cố gắng tập trung cao độ để bảo vệ được ngôi vô địch mà các giải trước tôi đã đạt được. Nó cũng sẽ là động lực để chuẩn bị cho mục tiêu xa hơn SEA Games 2021 được tổ chức ở sân nhà.

Đến với Gia Lai sớm, một số kinh nghiệm tôi muốn chia sẻ với các VĐV phong trào là phải giữ được ấm trước khi chạy khởi động vào sáng sớm. Vì khác vùng miền nên chuyện ăn uống cũng cần cẩn thận chú ý hơn. Uống ít nước lạnh có đá vì rất dễ có thể bị viêm họng, chuẩn bị các thực phẩm chức năng cũng như điện giải đầy đủ trước khi race. Nếu bạn có thời gian làm quen ít, chủ yếu tập nhẹ nhàng thích nghi thời tiết, cung đường để tránh tình trạng hưng phấn trước khi race...Cuối cùng tôi xin chúc tất cả các VĐV tham gia giải thật nhiều sức khỏe, vui tưới và đạt được những mục tiêu của bản thân khi tham dự giải năm nay trên đất Gia Lai.

Hồng Lệ (Bình Định, HCĐ marathon SEA Games 2019)

HCĐ marathon SEA Games 2019 Hồng Lệ (áo hồng)

Đối thủ của tôi hiện tại có Hoàng Thị Ngọc Hoa (Bình Phước). Hiện tại phong độ của Hoa cũng rất tốt. Với địa hình có dốc và nắng như thế này, thời gian không có nhiều ý nghĩa nữa, mục tiêu của tôi sẽ ưu tiên thứ hạng, khẳng định bản thân mình.

Dốc chạy ở Gia Lai dốc khá nhiều, thời tiết mát mẻ. Mọi người lưu ý đường chạy trong làng mấp mô, hơi xấu nên cần lưu ý tránh chấn thương. Mọi người cần tập gym, tập tạ để chạy leo dốc không bị mỏi. Lúc mới bắt đầu không nên đi nhanh quá. Dốc nhiều nên sẽ ảnh hưởng đến cơ và tinh thần của mọi người rất nhiều. Hãy đi theo năng lực của bản thân, đừng đi nhanh quá để về đích xinh tươi.

Nguyễn Thị Oanh (ĐKVĐ 5km nữ, HCV SEA Games)

Đường chạy dốc hơn so với Lý Sơn. Trời nắng từ 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Buổi tối, thời tiết mát mẻ dễ chịu. Đây là lần đầu tiên tôi đến Gia Lai, rất thích thời tiết ở đây.

Đường chạy ở Gia Lai nhiều dốc và cua. Bạn nên có một buổi thăm đường chạy trước khi vào cuộc đua. Mọi người cần chuẩn bị tốt cả trang phục và dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe tốt nhất trong quá trình thi đấu.

Hà Văn Nhật (Thanh Hóa, 10km nam tuyển)

Đường chạy Gia Lai là cung đường rất đáng để cho những ai muốn trải nghiệm và khám phá, có những đặc trưng riêng về dốc, thời tiết khá mát mẻ lúc sáng sớm và buổi chiều, đêm thì se se lạnh rất dễ chịu.

Trong nội dung của tôi rất nhiều đối thủ mạnh như Đỗ Quốc Luật (Quân Đội), Lê Trung Đức (Thanh Hóa) và rất nhiều đối thủ khác. Năm nay tôi có dịp vào Gia Lai sớm và được tập làm quen với đường sớm. Do có nhiều dốc nên các VĐV phong trào cần chú ý giữ sức lượt đi, lượt về thì cần ý chí rất nhiều để vượt qua con dốc dài ở 3km cuối về đích. Chúc các bạn may mắn.

Nguyễn Đạt

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/cac-nha-vo-dich-tien-phong-marathon-mach-meo-chay-ve-dich-xinh-tuoi-post1323493.tpo