Ca sĩ Việt quen thói 'cầm nhầm' ý tưởng của sao quốc tế, nhưng vẫn cãi bay

Thời gian qua, tình trạng MV Việt mỗi khi ra mắt đều có lùm xùm, bị tố đạo ý tưởng diễn ra ngày càng thường xuyên.

MV mới của Amee bị tố đạo ý tưởng của Taylor Swift

MV mới của Amee bị tố đạo ý tưởng của Taylor Swift

Ngay khi vừa ra mắt, MV mới của Amee mang tên “Sao anh không về nhà” đã nhanh chóng lọt Top 1 Trending trên Youtube Việt Nam và chỉ sau 4 ngày ra mắt, MV hiện đã sở hữu hơn 6,6 triệu lượt xem. MV được đầu tư công phu, tỉ mỉ với bối cảnh tòa lâu đài phong cách châu Âu lộng lẫy. Trong đó, Amee lần lượt hóa thân thành Aurora (Công chúa ngủ trong rừng), Cinderella (Lọ Lem) Rapunzel (Công chúa tóc mây), Bạch Tuyết (Bạch Tuyết và 7 chú lùn), Belle (Người đẹp và quái vật), Maleficent (Tiên hắc ám).

Thế nhưng ngay sau đó, MV bị tố có ý tưởng và những hình ảnh khá giống MV “Black space” của Taylor Swift. Cả hai MV đều nói về cô gái ghen tuông, hoài nghi và muốn trừng phạt người yêu. Thậm chí, nhiều bình luận còn chỉ trích MV đạo ý tưởng. Tuy nhiên, phía Amee đã giải thích ê-kíp coi Taylor Swift cũng là một nàng công chúa trong “vũ trụ công chúa” được mô phỏng trong MV.

Mặc lời giải thích, ồn ào này vẫn gây tranh cãi giữa fan của Taylor Swift và Amee. Có thể nói thời gian qua, tình trạng MV Việt mỗi khi ra mắt đều có lùm xùm, bị tố đạo ý tưởng diễn ra ngày càng thường xuyên. Gần đây nhất là MV “Canh ba” của Nguyễn Trần Trung Quân bị tố nhái tạo hình nhân vật của Cung Vô Hậu trong vở kịch rối “Phích Lịch Bố Đại Hí” của Đài Loan. Trước đó, dù gây tiếng vang nhưng MV “Hãy trao cho anh” của Sơn Tùng M-TP cũng không nằm ngoài “guồng xoáy” này khi có nhiều điểm tương đồng với MV “Everyday” của nhóm nhạc Hàn Quốc WINNER ra mắt tháng 4/2018.

Dẫu rằng mỗi lần bị tố đạo nhái, các nghệ sĩ đều lên tiếng thanh minh nhưng sự thật thế nào, chỉ họ biết rõ. Và với khán giả, trong đầu gần như đã có sẵn nghi ngờ rằng nghệ sĩ Việt thường “mượn ý tưởng” của nghệ sĩ nước ngoài bất chấp có thật hay không.

Kể từ khi MV phát triển ở Việt Nam, dễ thấy nghệ sĩ Việt thường chạy theo các trào lưu của nghệ sĩ quốc tế từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Âu Mỹ… Việc chạy theo nghệ sĩ quốc tế về mặt tích cực là dễ đáp ứng thị hiếu của khán giả, nhưng lại dễ đi vào lối mòn và có khả năng bị “cầm nhầm ý tưởng”. Nói như đạo diễn Vũ Lâm thì “Chúng ta cứ nghĩ mình đang làm gì đó đặc biệt nhưng thực ra ở đâu đó trên thế giới đã có người làm rồi. Với công việc này, việc sáng tạo gần như là vô vọng, những người làm ra cái mới gần như không ở Việt Nam”.

Hồ An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/hoi-nhap-quoc-te-nhung-dung-cam-nham-y-tuong-d455975.html