Ca sĩ Tân Nhàn: 'Tôi luôn đau đáu tìm lối đi mới cho nghệ thuật hát xẩm'

Chiều 27.12, ca sĩ Tân Nhàn đã cho ra mắt MV 'Công cha ngãi mẹ sinh thành' kết hợp giữa nghệ thuật hát xẩm vào âm nhạc đương đại.

Có lẽ khó có ca sĩ nào can đảm giống như ca sĩ Tân Nhàn khi dám đưa một dàn nhạc giao hưởng lên trên sân khấu trong liveshow nhạc dân gian của mình. Và tiếp sau sự can đảm đó, Tân Nhàn tiếp tục tìm tòi giữa điểm giao thoa giữa nhạc xẩm - một nghệ thuật âm nhạc độc đáo với sự phối khí đầy quyến rũ, ru người nghe vào hồn cốt của dân tộc.

Trong MV “Công cha ngãi mẹ sinh thành”, khán giả sẽ thấy những hình ảnh quen thuộc, bắt đầu từ truyền thuyết cha Rồng, mẹ Tiên với bọc trăm trứng, sau đó là những hình ảnh rất thân thương về ruộng đồng trong mùa cấy cày; về tình mẹ, tình cha bất kể nắng mưa, gió bão đều hết lòng chăm lo cho đứa con ngày càng khôn lớn; về những bữa cơm gia đình ấm áp, những bình yên của quê hương yêu dấu đã nuôi lớn đứa con nhỏ trưởng thành, vụt lớn lên mạnh mẽ như hình ảnh truyền thuyết Thánh Gióng, đem sức mạnh bảo vệ quê hương, đất nước cũng là bảo vệ mẹ cha mình... Và cuối cùng người con ấy vẫn luôn trở về bên mẹ, bên cha yêu dấu, luôn ghi nhớ trong lòng “Công cha ngãi mẹ sinh thành”.

Trong buổi họp báo công bố MV, Tân Nhàn cho biết để chuẩn bị cho MV này, cô đã mất thời gian "thai nghén" tới 2 năm. Đặc biệt ở “Công cha ngãi mẹ sinh thành”, điều gây chú ý nhất chính là sự đổi mới sáng tạo giữa việc hòa âm, phối khí với giọng hát đầy mượt mà đến phần ma mị của chính Tân Nhàn. Kết hợp với Tân Nhàn chính là nhạc trưởng Đồng Quang Vinh đã thổi hồn vào tác phẩm, tạo nên nét chấm phá mới đầy độc đáo.

Người nghe sẽ cảm nhận thấy rất rõ không gian âm nhạc ngũ cung đặc trưng của âm nhạc truyền thống, cùng với đó là những nét thú vị như phảng phất tiếng mõ tụng kinh phản ánh một không khí Phật giáo, hòa quyện với âm nhạc giao hưởng phương Tây, cảm nhận được nét nhạc của nhà soạn nhạc J.S.Bach và A.Vivaldi quyện vào trong đó.

Phần phối khí được nhạc sĩ, nhạc trưởng Đồng Quang Vinh kết hợp dấu ấn văn hóa tôn giáo Đông – Tây, nhưng không trực tiếp, chỉ gợi ra cho người nghe những chiều không gian âm nhạc khác nhau. Điều đó giúp MV có thể lay động được mỗi người ở bất cứ đâu trên thế giới này.

Âm nhạc truyền thống Việt Nam và nhạc giao hưởng đã có một sự hòa quyện vô cùng hài hòa, uyển chuyển và bắt tai trong phần âm nhạc tác phẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành” của Tân Nhàn. Đặc biệt, phần kết hợp biểu diễn giữa Tân Nhàn cùng tiếng đàn cello của tiến sĩ, nghệ sĩ cello Đinh Hoài Xuân theo ý tưởng sáng tạo của chính Tân Nhàn đã “lạ hóa”, đem đến một sự cảm thụ âm nhạc hoàn toàn mới mẻ, thú vị cho bài xẩm này.

Tân Nhàn cùng các cộng sự của mình trong buổi họp báo giới thiệu MV

Chia sẻ về ý tưởng luôn đi tìm những điều mới mẻ , ca sĩ Tân Nhàn cho biết, khi theo dòng nhạc dân gian cô đã hiểu đây là con đường đi không hề dễ dàng vì thế hệ trẻ ngày càng xa rời âm nhạc truyền thống trong cơn lốc của hội nhập, của thế giới phẳng. Tuy nhiên, vừa là đam mê, vừa là trách nhiệm của một người giảng dạy thanh nhạc cho thế hệ trẻ, Tân Nhàn đã không nản lòng mà quyết tâm chinh phục bằng được lối đi này dù khó khăn đến đâu đi chăng nữa.

Tân Nhàn luôn cho rằng, một đất nước giữ được âm nhạc, nghệ thuật truyền thống tức là giữ được bản sắc văn hóa đất nước. Chính vì thế cô muốn góp sức nhỏ của mình để cống hiến và truyền tình yêu âm nhạc, nghệ thuật truyền thống cho thế hệ sau. Đồng thời, quảng bá giá trị văn hóa, nghệ thuật Việt đến với thế giới không phải bằng cách quảng bá “cái lạ” của nghệ thuật truyền thống nước mình, mà phải cho thấy sự giao thoa, hòa quyện của nghệ thuật truyền thống với âm nhạc thế giới mới dễ dàng tiếp cận công chúng thế giới hơn.

“Âm nhạc, nghệ thuật truyền thống Việt Nam rất đặc sắc, rất đẹp, chúng ta cần quảng bá nhiều hơn với thế giới. Đó cũng là cách quảng bá hình ảnh Việt Nam”, Tân Nhàn chia sẻ.

Dạ Thảo - Ảnh: Hòa Nguyễn

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/ca-si-tan-nhan-toi-luon-dau-dau-tim-loi-di-moi-cho-nghe-thuat-hat-xam-176197.html