'Burning': Bộ phim của những quái kiệt điện ảnh Hàn Quốc

'Burning', niềm tự hào và là nơi hội tụ những tên tuổi quái kiệt từng bị cấm vận của ngành điện ảnh Hàn, vừa tuột mất cơ hội sở hữu Cành cọ vàng danh giá tại Cannes 2018.

"Burning" - Trailer chính thức tại Cannes 2018 Trailer bộ phim Burning, đại diện tranh cử Cành cọ vàng tại Cannes 2018 của điện ảnh Hàn Quốc.

Trước thềm lễ bế mạc, Burning được đánh giá là một trong những cái tên nặng ký nhất cho giải thưởng Cành cọ vàng cao quý tại Cannes 2018. Đây là tác phẩm duy nhất của điện ảnh Hàn Quốc tham gia tranh giải tại kỳ LHP cao quý này.

Khi công bố tin tức về việc tham gia tranh giải, Burning nói riêng và các tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc nói chung không nhận được nhiều sự kỳ vọng của giới mộ điệu môn nghệ thuật thứ 7.

Tuy nhiên, sau buổi công chiếu vào 18h30 ngày 16/5 (giờ địa phương), Burning bất ngờ đón nhận sự tán thưởng nhiệt liệt từ giới chuyên môn cũng như khán giả có mặt tại Cannes.

Tuyệt phẩm của Hàn Quốc

Bộ phim của đạo diễn Lee Chang Dong trở thành phim có số điểm phê bình cao nhất trong số các tác phẩm tham dự LHP năm nay.

"Tuyệt phẩm của điện ảnh Hàn Quốc" là cách các nhà phê bình gọi tên Burning. Bộ phim được lấy cảm hứng dựa trên truyện ngắn Barn Burning được in lần đầu năm 1992 của Haruki Murakami.

Ngoài là đối thủ nặng ký cho giải thưởng Cành cọ vàng, tác phẩm mới nhất của Ảnh đế trẻ tuổi Yoo Ah In còn được đề cử tại 3 hạng mục: Đạo diễn xuất sắc nhất cho Lee Chang Dong, Kịch bản xuất sắc nhất cho Lee Chang Dong - Oh Jung Mi và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Yoo Ah In.

Ảnh đế trẻ tuổi Yoo Ah In được đề cử tranh giải Nam diễn viên chính xuất sắc tại Cannes 2018.

Ảnh đế trẻ tuổi Yoo Ah In được đề cử tranh giải Nam diễn viên chính xuất sắc tại Cannes 2018.

Trong tác phẩm gốc, câu chuyện của các nhân vật chính xảy ra ở Nhật Bản. Khi dựng phim, đạo diễn Lee Chang Dong đã thay đổi bối cảnh từ Nhật Bản trở thành Hàn Quốc, đồng thời chỉ giữ lại một nửa đầu diễn biến của tác phẩm gốc. Ở nửa sau của bộ phim, diễn biến tâm lý nhân vật và các tình tiết được xây dựng mới lạ, dần rời xa cốt truyện.

Burning là câu chuyện xoay quanh 3 nhân vật chính. Jong Soo (Yoo Ah In đóng) là một thanh niên luôn chật vật tìm cách mưu sinh nhưng vẫn ôm mộng trở thành một tiểu thuyết gia. Một ngày, Jong Soo gặp lại người bạn thuở nhỏ Hae Mi (Jeon Jong Seo đóng) và được cô nhờ chăm sóc chú mèo trong thời gian cô tới châu Phi.

Sau đó, Hae Mi trở về từ chuyến khám phá châu Phi và dẫn theo Ben (Steve Yeun đóng), một người đàn ông thuộc tầng lớp giàu có với cuộc sống phủ đầy vật chất xa hoa. Khi Hae Mi dẫn theo Ben đến thăm trang trại của Jong Soo ở Paju, Ben thú nhận sở thích "đốt cháy các nhà kính bằng nhựa vinyl".

Lời thú nhận của anh chàng xa lạ khiến Jong Soo cảm thấy sợ hãi. Cô bạn Hae Mi bất chợt biến mất khiến Jong Soo bắt đầu nghi ngờ Ben là tên sát nhân và "nhà kính bằng nhựa vinyl" còn hàm chứa một ẩn ý sâu xa nào đó.

Bộ phim kéo dài 150 phút và nhận được phản ứng bùng nổ của 3.000 khán giả có mặt tại suất công chiếu ở Rạp hát lớn ở Cannes. Ngay sau đó, hàng loạt tờ báo trên thế giới đều nhắc đến Burning với những lời khen tích cực.

Một bộ phim dũng cảm

Ben Croll của tờ TheWrap (Mỹ) đánh giá bộ phim là "một tác phẩm tuyệt đẹp dành cho những ai đã đủ kiên nhẫn để theo dõi nó trong suốt hai tiếng rưỡi đồng hồ và "đã giữ vững phong độ cho đến tận những giây phút cuối cùng".

Cách xây dựng câu chuyện của đạo diễn Lee Chang Dong được ví với rượu vang, ban đầu có thể hơi nhạt nhưng càng kiên nhẫn thì hương vị cảm nhận được càng sâu lắng.

Cây viết Todd McCarthy của tờ Hollywood Reporter cho rằng Burning là một bộ phim rất dũng cảm khi kể được một câu chuyện phức tạp dài hai tiếng rưỡi chỉ xoay xung quanh 3 nhân vật.

Diễn xuất của 3 nhân vật chính cũng nhận được nhiều đánh giá tích cực. Có ý kiến cho rằng diễn xuất của 3 diễn viên đã đạt đến mức thượng hạng, dù nữ diễn viên Jeon Jong Seo chỉ là một tân binh vừa chạm ngõ điện ảnh lần đầu.

Nhân vật nữ duy nhất trong câu chuyện kéo dài 150 phút là vai diễn đầu tay của tân binh Jun Jong Seo.

Giám đốc sáng tạo của LHP Cannes, Thierry Fremaux, cho rằng: “Burning là một tuyệt phẩm vĩ đại, phi thường và mạnh mẽ. Đây là một vở diễn thượng thặng của điện ảnh, một bộ phim tin tưởng vào trí tuệ của khán giả, sản phẩm sáng tạo cực kì thơ và bí ẩn”.

“Đây là bộ phim hay nhất mà tôi được xem tại Cannes năm nay”, Giám đốc LHP Quốc tế Toronto Giovanna Fulvi nói.

“Tôi nghĩ đây là phim điện ảnh hay nhất, từng khung hình đều hoàn mỹ. Đây chính là một tác phẩm ngoạn mục đến không thở nổi", Đại diện phân phối của hãng phim Diaphana (Pháp) Michelle Saint Jean khen ngợi.

Trong khi đó, bài bình luận của nhà báo Eric Kohn trên tờ IndieWire (Mỹ) gọi Burning là "giai thoại đầy mê hoặc về sự khó nhọc của tầng lớp lao động".

Tuy nhiên, bài viết cũng cho rằng Burning quá trầm tĩnh và thiếu cao trào. Kohn cho rằng đạo diễn và ê-kíp đáng lẽ nên đưa ra một cao trào rõ ràng trong mạch phim hơn là giữ một nhịp độ trầm từ đầu tới cuối. Tờ IndieWire chấm cho Burning điểm A-.

Nam diễn viên Hollywood Steve Yeun ghi dấu ấn bằng vai diễn tay nhà giàu bí ẩn.

Đạo diễn bậc thầy

Lee Chang Dong là đạo diễn nổi tiếng điện ảnh xứ Kimchi. Ông được gọi là "bậc thầy của các bậc thầy" và từng giữ chức Bộ trưởng Bộ văn hóa - Du lịch Hàn Quốc nhiệm kỳ 2003-2004.

Ông từng thắng giải Sư tử bạc cho Đạo diễn xuất sắc tại LHP Venice 2002 với bộ phim Oasis, và giải Kịch bản xuất sắc tại Cannes 2010 với Poetry. Ngoài ra, bộ phim Secret Sunshine của đạo diễn Lee cũng là tác phẩm giúp nữ diễn viên Jeon Do Yeon giành giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc tại LHP Cannes 2007.

Burning là bộ phim đầu tiên của Lee Chang Dong kể từ sau Poetry và giải thưởng tại Cannes 2010. Không chỉ đánh dấu sự trở lại của một đạo diễn tài ba, bộ phim còn là cú trở mình của loạt nghệ sĩ nằm trong danh sách cấm vận, hạn chế hoạt động nghệ thuật dưới thời cựu Tổng thống Park Geun Hye. Lee Chang Dong chính là người đứng đầu danh sách đen của chính quyền bà Park.

Không chỉ đạo diễn Lee, Burning còn có sự góp mặt của "Ảnh đế" Yoo Ah In, người từng bị đưa vào danh sách đen vì đã công khai tham gia biểu tình chống lại chính quyền bà Park Geun Hye. Có thể nói, Burning chính là bước chuyển biến quan trọng của ngành điện ảnh sau những biến động về chính trị của Hàn Quốc vào đầu năm 2017.

Đoàn làm phim Burning được chào đón trên thảm đỏ LHP Cannes 2018.

Trước thềm lễ bế mạc Cannes, Burning bất ngờ giành được giải thưởng FIPRESCI của Hiệp hội phê bình LHP quốc tế Cannes. Giải FIPRESCI là kết quả được thống nhất từ sự lựa chọn chủ tịch các LHP lớn trên thế giới như Cannes, Venice, Toronto...

Trước đó, đoàn làm phim Burning cũng vinh dự xuất hiện trên đoạn hình hiệu của lễ bế mạc Cannes 2018 như một trong những khoảnh khắc ấn tượng nhất 2 tuần diễn LHP ra vừa qua.

Sau Burning, có thể sẽ mất đến 10 năm hay 20, thậm chí 50 năm sau Hàn Quốc mới có thể đưa tới Cannes một tác phẩm được đánh giá cao như vậy. Giống như cách điện ảnh Hàn Quốc đã đợi hàng thập kỷ để có được cơ hội "chạm tay vào Cành cọ vàng" qua Burning.

Tuy không được vinh danh, bộ phim của đạo diễn Lee Chang Dong vẫn trở thành niềm tự hào lớn đối với công chúng mến mộ ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc nói riêng và châu Á nói chung.

Tuệ Lâm

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/burning-bo-phim-cua-nhung-quai-kiet-dien-anh-han-quoc-post844147.html