Bùi Lan Hương: 'MV đắt nhất tôi từng đầu tư hết hơn 500 triệu đồng'

'Tôi không có tiền đầu tư nhiều, thì tôi đầu tư nhỏ thôi. Nói chung, các sản phẩm âm nhạc của tôi chưa bao giờ là tiền tỷ như nhiều bạn khác', Bùi Lan Hương chia sẻ với Zing.

Sau những Ngày chưa giông bão, Sự thật vỡ đôi, Đóa bạch trà hay Kiều mệnh khúc, Bùi Lan Hương trở lại với âm nhạc với tư cách chính mình - singer/song writer Bùi Lan Hương, thay vì những hình ảnh và giai điệu gắn liền với phim điện ảnh.

Ở ca khúc mới Ngày mai em sẽ thành ký ức, Bùi Lan Hương không còn hát dream-pop một cách ma mị và liêu trai, mà chuyển sang pop/ballad mềm mại, dễ nghe hơn. Nói về định hướng âm nhạc tương lai, nữ ca sĩ 32 tuổi cho biết album sắp tới của cô không chỉ thuần dream-pop, mà sẽ kết hợp dòng nhạc này với lofi, chillstep, đưa âm nhạc đi theo hướng epic cinematic hơn.

"Tôi cố gắng làm âm nhạc có chất lượng nghệ thuật tốt nhất, thỏa mãn cái gu âm nhạc của chính mình trước. Và nếu khán giả vẫn thích những bản nhạc pop/ballad bắt tai, tôi có thể làm thêm nhưng bản nhạc riêng lẻ để tặng khán giả", Bùi Lan Hương nói với Zing.

"Tôi không phải giọng pop điển hình như Hương Tràm, cũng không nhảy đẹp như Hà Hồ, Tóc Tiên"

- Sau 3 năm tham gia showbiz, lý do chị vẫn kiên quyết hát dream-pop, dù sẽ có cải tiến và cập nhật, trong bối cảnh thị trường chủ yếu chuộng pop/ballad là gì?

- Quan điểm của tôi là nên bắt đầu với cái mình yêu nhất khi vừa bước chân vào nghệ thuật. Nhiều người thường tự nhủ là làm nhạc hợp thị trường trước, phải kiếm ăn trước, rồi sau này quay trở lại với dòng nhạc mơ ước sau. Nhưng nói thật, tôi không thấy ai quay lại bao giờ, vì mọi thứ đều bị cuốn đi quá xa rồi.

Khi bạn bắt đầu làm bất cứ việc gì, bạn của những ngày đầu tiên ấy sẽ trong sáng nhất, tràn trề năng lượng nhất. Như tôi của thời điểm ban đầu, tôi chỉ có thể phát hành album dạng audio. Nhưng tôi vẫn làm và nhất định phải làm, vì tôi nghĩ rằng có thể sau này bản thân sẽ không còn đủ dũng khi để liều lĩnh như vậy nữa.

Theo đuổi dream-pop giúp tôi thể hiện được tư duy âm nhạc độc đáo riêng, cũng giúp Bùi Lan Hương nhanh chóng có vị trí riêng trên bản đồ âm nhạc. Đó chính là cách giúp khán giả nhớ tới tôi, hơn là theo đuổi dòng nhạc đã có cả nghìn người khác hát. Quan trọng là tôi có chuyên môn tốt, sau đó có thể làm việc khác để duy trì cuộc sống, thay vì chết ở trong giấc mơ.

Bùi Lan Hương cho biết ngoài dream-pop, cô sẽ phát hành một số bản nhạc pop/ballad dễ nghe làm quà tặng cho người hâm mộ. Ảnh: Bá Ngọc.

Bùi Lan Hương cho biết ngoài dream-pop, cô sẽ phát hành một số bản nhạc pop/ballad dễ nghe làm quà tặng cho người hâm mộ. Ảnh: Bá Ngọc.

- "Chết ở trong giấc mơ" chị đề cập tới là cái chết trong âm nhạc, hay chết trong thực tế xã hội, khi âm nhạc của chị kén người nghe và khó đi show?

- Ở Mỹ, một phần bánh nhỏ của dòng nhạc phổ biến cũng đã đủ cho nghệ sĩ sống. Nhưng thị trường Việt Nam nhỏ, dù theo đuổi dòng nhạc phổ biến cũng chưa chắc đã có đủ "bánh" cho bạn "cắn". Tôi chọn cách đi vào ngõ ngách riêng là cũng tự làm khó mình, nhưng tôi vẫn làm thêm công việc khác để kiếm sống chứ không thể thuần túy trông chờ vào một dòng nhạc.

Chẳng hạn, tôi vẫn viết và bán nhạc phim. Tôi hát được nhiều dòng nhạc khác nên có thể chạy show ở acoustic bar hoặc đi chương trình lớn để hát nhạc nước ngoài. Làm được việc khác, có kinh tế, mới nuôi được thứ âm nhạc mà tôi yêu thích.

Không phải chỉ một hai lần, rất nhiều lần trong cuộc đời tôi phải cân nhắc về đam mê của mình. Tôi vẫn nhận những show, và hát những bài không phải âm nhạc tôi đam mê, nhưng tôi phải hát chứ, tôi còn phải lo cơm, áo, gạo, tiền.

May là tôi vẫn được người ta mời tới show, vẫn kiếm được tiền bằng nghề ca sĩ của mình. Đó là lý do tôi nói ca sĩ phải có kỹ năng tốt để sinh tồn được với nghề.

- Về vấn đề kinh tế, chị từng nghĩ đến chuyện chuyển dòng nhạc, để có những bản hit bắt tai và dễ chạy show kiếm tiền hơn?

- Tôi không phải một pop vocalist điển hình như Hương Tràm, cũng không thể nhảy đẹp và sexy như Hồ Ngọc Hà hay Tóc Tiên. Đã biết không giỏi thì tất nhiên không nên “đâm đầu” vào, tôi phải chọn cái gì mình giỏi để làm đã chứ.

Dream-pop là dòng nhạc phù hợp với giọng hát của tôi, và phù hợp với phim ảnh. Chất giọng và kỹ thuật của tôi hợp nhất với những bản nhạc epic cinematic thường dùng trong phim sử thi, thần thoại, phim viễn tưởng... của nước ngoài. Thị trường Việt Nam chưa có nhiều kinh phí để làm những phim tương tự, nhưng cũng bắt đầu có một số phim cần giọng hát liêu trai thể hiện nhạc phim, nên tôi mới có cơ hội thể hiện chính mình. Trong tương lai, phim huyền huyễn, sử thi trong nước phát triển hơn, có lẽ tôi sẽ có đất dụng võ hơn.

Từ chối làm việc với hãng đĩa nước ngoài vì không phù hợp

- Nói cách hát và dòng nhạc hợp với quốc tế như vậy, thì chị nên ra nước ngoài tìm kiếm cơ hội thay vì quay về Việt Nam?

- Tôi đã học xong khóa học ở Singapore và quyết định về nước lập nghiệp. Thực ra, đã có một số label (hãng thu âm/đơn vị phát hành) quốc tế tìm tới tôi đề nghị hợp tác, nhưng tôi từ chối.

Có một điều tôi nghĩ các bạn Gen Z muốn làm việc với label quốc tế cần cân nhắc kỹ, đó là khi đã ký kết hợp đồng, bạn sẽ trở thành nghệ sĩ độc quyền của họ. Bạn có muốn dành 10-15 năm tiếp theo, và cũng là 10-15 năm đẹp nhất cuộc đời nghệ sĩ của bạn, để làm việc dưới trướng một label duy nhất không.

Làm việc với hãng quốc tế có hai mặt, mặt tốt tôi không nói tới, nhưng khi hãng và bạn xảy ra vấn đề thì sự nghiệp của bạn sẽ đóng băng, bạn khó có thể giải quyết được hợp đồng ấy để rời đi. Hơn nữa, làm việc dưới trướng một hãng quốc tế có thể kéo theo nhiều vấn đề liên quan đến quy cách ra sản phẩm, ví như muốn ra sản phẩm bạn phải nộp kế hoach lên trên, được duyệt rồi lại phải chờ công ty mẹ rót vốn về, hoặc bạn phải đạt KPI này mới được làm chuyện kia…

Tôi cảm thấy bản thân không phù hợp với cách làm việc trên. Tôi thích tự do, làm việc theo lối muốn ra sản phẩm gì thì ra sản phẩm đó, nên tôi từ chối những lời mời trên. Tất nhiên không phải ai cũng như tôi, còn tùy vào cá tính của mỗi nghệ sĩ, có những người rất phù hợp để làm việc dưới trướng một hãng thu âm đấy chứ.

Nữ ca sĩ tiết lộ cô từng từ chối làm việc với hãng đĩa nước ngoài. Ảnh: Bá Ngọc.

- Không làm việc cho hãng đĩa quốc tế để được đầu tư, cũng không có công ty ở Việt Nam hỗ trợ, chị giải quyết vấn đề tiền bạc cũng như quy trình ra sản phẩm của bản thân bằng cách nào?

- Tôi không có tiền đầu tư nhiều, thì tôi đầu tư nhỏ thôi. Nói chung, các sản phẩm âm nhạc của tôi chưa bao giờ là tiền tỷ như nhiều bạn khác.

MV Mặt trăng là MV đắt tiền nhất tôi từng đầu tư, hết hơn 500 triệu. Tôi quay 3 ngày, huy động cả người, cả ngựa và trâu đưa từ TP.HCM ra Bình Thuận, dựng cả cần cẩu giữa biển để quay cảnh tôi hát trong đêm… Mức tiền trên là giá hữu nghị anh em ê-kíp ngỏ ý giúp đỡ, còn nếu tính đúng giá, tôi nghĩ chắc cũng đến tiền tỷ.

Nói thật, tôi không đầu tư được nhiều như các bạn khác. Tôi làm việc chăm chỉ, ăn tiêu vừa phải và để dành được tiền làm sản phẩm. May quá tôi không tốn tiền mua bài, nên cũng đỡ được một khoản kha khá (cười).

Bây giờ, tôi cũng chỉ đi được khoảng 3-4 show/tháng, nhưng cát-xê đã tăng thêm một chút so với giai đoạn trước. Ngoài ra, tôi nhận được rất nhiều lời đặt hàng sáng tác bài hát. Đây là việc mà tôi rất thích, vì có thể ngồi im trong nhà và viết (cười). Có thể khán giả không thấy tôi hoạt động nhiều lắm vì tôi không chia sẻ trên mạng xã hội, nhưng thật ra tôi có rất nhiều việc phải làm, chỉ là toàn việc ở hậu trường.

- Tức là chị phải "thắt lưng buộc bụng" tiền cát-xê đi hát và sáng tác để có tiền làm sản phẩm âm nhạc?

-Tôi vẫn nghĩ bản thân may mắn, vẫn có tiền ăn món mình thích, đi chơi nơi mình muốn mà không cần tằn tiện.

Tôi không phải con nhà đại gia, không đi làm “sương sương” cho vui. Tôi vẫn phải nỗ lực làm việc để nuôi sống bản thân chứ. Thời gian đầu làm nghệ thuật, tôi làm vì đam mê, không màng lợi nhuận thật. Nhưng do thời điểm đó, tôi biết cách sống không quan tâm đến tiền tài và những thứ hào nhoáng bên ngoài.

Chẳng hạn nhé, nếu không có mạng xã hội các chị em sẽ không tốn nhiều tiền mua quần áo, mỹ phẩm, cũng không phải chăm chỉ “lên đồ” để chụp hình check-in sống ảo như bây giờ. Loanh quanh nhìn hàng xóm thôi, các chị em sẽ nghĩ “à mình mặc thế này cũng ổn rồi”.

Trước đây, tôi từng gần như không dùng mạng xã hội, không để ý xung quanh và chỉ sống trong thế giới của bản thân. Bớt để ý những thứ xa hoa phù phiếm thì sẽ thấy cuộc sống của mình đủ đầy. Tôi thấy mình chẳng thiếu bất cứ thứ gì, nên cũng không biết giàu có hơn để làm gì và sẽ ra sao.

Nữ ca sĩ kiếm tiền chủ yếu từ việc sáng tác nhạc. Ảnh: NVCC.

- Chị không có niềm đam mê thời trang, mua sắm hàng hiệu hay làm đẹp như những người phụ nữ khác sao?

- Tôi cũng mua hàng hiệu, nhưng chỉ cần vài cái túi là được rồi. Tôi cũng không có thói quen nhìn thấy bạn bè có cái gì thì mình phải tìm mọi cách có được cái đó. Tất nhiên, điều này không đồng nghĩa tôi bỏ mặc bản thân, không sắm sửa hay để ngoại hình quá cũ kỹ, tồi tàn. Phụ nữ ai mà không thích được khen đẹp? Nhưng thay vì mua 10 chai kem nền trang điểm, tôi sẽ mua 5 chai dưỡng da, chú ý tập thể dục để đẹp hơn từ bên trong.

Nhiều người khen tôi đẹp và quyến rũ một cách rất đàn bà và nghĩ tôi đa tình. Trông mặt và nghe nhạc của tôi có lẽ sẽ tưởng tôi yêu nhiều lắm. Nhưng thực ra bây giờ tôi chẳng có ai để yêu.

Có lẽ mọi người thích nét đẹp dịu hiền, ngây thơ, dễ gần hơn. Còn vẻ đẹp quá đàn bà thì chỉ khiến đàn ông thích thú ngắm nhìn, chứ không khiến người ta muốn lại gần làm quen. Nói thật, có những lúc thậm chí không có ai theo đuổi tôi.

Nghiêm Ngọc

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/bui-lan-huong-mv-dat-nhat-toi-tung-dau-tu-het-hon-500-trieu-dong-post1208124.html