Binz đối đầu Sơn Tùng M-TP: Chiêu bài hay 'vàng thật không sợ lửa'?

Chọn ra mắt cùng thời điểm với MV của Sơn Tùng M-TP, 'BigCityBoi' của Binz vẫn đạt hiệu ứng tốt. Thành quả này trước hết thuộc về khả năng làm nhạc 'phù thủy' của Hoàng Touliver.

4 triệu lượt xem trên mạng và gần 900.000 lượt nghe trên Zing MP3 sau 2 ngày đăng tải, BigCityBoi đạt thành tích khả quan với chính Binz dù anh và cộng sự đã đi một nước cờ mạo hiểm: đăng tải sản phẩm cùng thời điểm với MV trở lại của Sơn Tùng M-TP.

Không có cơ sở cho thấy sự ngẫu nhiên, đúng hơn, việc chọn “đối đầu” với Sơn Tùng M-TP có thể còn nằm trong chủ đích từ trước, như một chiêu bài của ê-kíp Binz. Nhưng sau cùng, điều quan trọng hơn cả là BigCityBoi đã đảm bảo được chất lượng âm nhạc nhờ sự xuất sắc của Hoàng Touliver dù cách rap và xây dựng ca từ rap của Binz vẫn là vấn đề đáng bàn.

 Binz có màn trở lại ấn tượng với BigCityBoi.

Binz có màn trở lại ấn tượng với BigCityBoi.

Bàn tay phù thủy của Hoàng Touliver đã “đỡ” Binz như thế nào?

BigCityBoi là bản rap đúng nghĩa, theo đặc trưng gốc của thể loại này, tức triệt tiêu hoặc không quá coi trọng giai điệu. Nhưng trước khi những câu rap đầu tiên của Binz cất lên, BigCityBoi đã là ca khúc có nền nhạc cuốn hút trọn vẹn tai nghe khán giả.

Với tiếng guitar đầy hứng khởi nhưng không quá dài ngay phần mở đầu ca khúc, Hoàng Touliver đã tạo ra “một cú lừa”. Kiểu mở đầu vốn mang truyền thống của pop ballad trong phiên bản acoustic đã được producer âm nhạc chọn làm “phát súng”. Nhưng chỉ vài giây sau đó, ca khúc chuyển ngay sang màu u tối của trap với âm thanh của những nhạc cụ điển hình.

Hoàng Touliver chứng minh được sự tài hoa trong những nét nhạc trap của mình. Cách anh sử dụng synthesizer bao giờ cũng đáng danh gương mặt thuộc nhóm “phù thùy” của thị trường nhạc Việt. Có những đặc trưng nhưng không lặp lại mình.

Âm thanh của synthesizer trong BigCityBoi được căn chỉnh với liều lượng đều đặn. Ngoài ra, điểm nhấn của âm bass với sự nhanh chậm, nặng nhẹ đầy ảo diệu cũng giúp phần beat ca khúc tỏ ra rất bắt tai.

Sử dụng biến hóa nhạc cụ điện tử vốn là thế mạnh của Hoàng Touliver. Ngoài ra không thể phủ nhận nam producer còn rất hiểu xu hướng đương đại của rap quốc tế hiện nay và phong cách đặc trưng của Binz, dù chưa có điều gì chắc chắn rằng xu hướng và phong cách này sẽ thực sự được ưa chuộng và tôn vinh ở nhạc Việt.

Với những sáng tạo thấy rõ, vai trò của Hoàng Touliver trong BigCityBoi là nổi bật. Nền nhạc tạo cơ sở vững chắc cho chất giọng của Binz, thậm chí cũng là yếu tố chính cho những khen ngợi về mặt âm nhạc dành cho BigCityBoi.

Thành công của Binz trong BigCityBoi có đóng góp lớn của Hoàng Touliver.

Cách rap của Binz có thực sự xuất sắc?

Trước BigCityBoi, câu trả lời là không. Binz thực tế vẫn được biết đến như một rapper với lối rap rất Âu Mỹ, trong khi nhạc Việt có truyền thống ca ngợi và yêu thích những rapper cân bằng được tính chất “rất Tây” với thẩm mỹ riêng của khán giả Việt.

Rất khó để bắt khán giả Việt phải nghe một rapper quá Tây khi mà số đông có thể dễ dàng tìm thấy ở thị trường âm nhạc Âu – Mỹ rộng lớn. Binz, do đó, vẫn có lượng fan riêng nhưng để trở thành gương mặt rapper đại chúng và nổi bật thì anh chưa thể làm được.

Với BigCityBoi, Binz có những bước chuyển về phong cách. Nhờ phần nhạc nền xuất sắc của Hoàng Touliver, Binz không cần quá dụng công, kỹ thuật vẫn có thể chinh phục được tai nghe của khán giả, cả trong rap lẫn ngoài rap.

Vẫn đảm bảo được yếu tố “ngông” như phong cách mà anh theo đuổi. Nhưng quan trọng hơn, Binz biết “đứng trên vai người khổng lồ”, nam rapper đã nương theo nền nhạc tốt để di chuyển các câu rap một cách hài hòa, cuốn hút.

So với những ca khúc trước của Binz, BigCityBoi có phần lời tốt. Không chỉ là sự đan cài hợp lý giữa tiếng Anh, tiếng Việt. Hơn cả, anh cũng biết dùng “chiêu” khi đề cập đến địa danh khắp đất nước.

“Không lòng vòng anh như Hải Phòng/ Thích anh rồi phải không?/ Không cần vội em như Hà Nội/ Cần thêm thời gian em mới trải lòng/ Cần em như anh cần thơ”.

Dù không phải đoạn nào cũng tỏ ra thực sự vần điệu, thậm chí có những đoạn ghép địa danh tương đối gò ép. Nhưng cũng không thể phủ nhận sự sáng tạo về mặt lyrics. Nhiều người trên mạng chia sẻ những tỉnh thành được nhắc đến trong bài với ý nghĩa quê hương, đó chính là một trong những thành công của Binz trong sáng tác lần này.

Về Chorus (điệp khúc), giá trị về ngôn ngữ không có nhiều. Binz nhấn được vào tên ca khúc và đề cập đến Spacespeakers, nơi có những cộng sự thân thiết của anh: “Big city.../ Big city boi/ Big city.../ Big city boi/ Big city.../ Big ci-Spacespeakers…”. Song, nếu có điểm nhấn tốt hơn về lời ở phần này sẽ tương xứng hơn âm nhạc.

Với vai trò tác giả, Binz xây dựng được những câu rap vừa vặn với mình, có những đổi mới so với anh trước đây. Nhưng cách rap vẫn có những lặp lại.

Riêng ở trường hợp của BigCityBoi, lối rap bị đều đều, thiếu một verse bùng nổ, điều mà anh có thể làm tốt hơn. Cũng vì thiếu đột phá trong cách rap nên hơi tiếc là từ phần giữa đến cuối của ca khúc không hấp dẫn như phần mở đầu.

Sự xuất hiện của một số từ “lóng” trong bài cũng gây lăn tăn. Điều này có thể cản trở những trình diễn mang tính chính thống. Nhưng, với riêng thể loại rap và tinh thần của rap, những câu từ như vậy được chấp nhận, thậm chí cũng rất phổ biến ở rap Âu Mỹ.

Sáng tạo hình ảnh MV chưa tương xứng với chất lượng âm nhạc.

Hình ảnh đậm tinh thần hip-hop

MV BigCityBoi dài chưa đầy 4 phút. Những sáng tạo hình ảnh mang tinh thần của rap/hip-hop với gam màu tối, chuyển cảnh liên tục. Có những chi tiết dễ thương, đáng yêu, mang tính chất trêu đùa nhưng cũng có những phân đoạn ẩn chứa thông điệp thú vị.

Đó cũng là một MV “rất Binz” khi tái hiện phần nào hình ảnh của nam rapper ở nhiều độ tuổi khác nhau, từ khi còn bé đến khi ở giai đoạn tuổi teen và đến lúc trưởng thành.

Một vài cảnh quay được chính phía nam rapper chia sẻ là ẩn ý tính cách của anh như “Binz đi xe đạp tóe nước ôtô phía sau" hay “Binz nhận bằng tốt nghiệp trường SpaceSpeakers từ hiệu trưởng Rhymastic”.

MV cũng có điểm nhấn là sự xuất hiện của những cộng sự thân thiết trong đời sống âm nhạc Binz như Hoàng Touliver hay Rhymastic. Tinh thần của hip-hop là có những sự góp mặt bất ngờ và thú vị như vậy.

MV BigCityBoi cũng sử dụng nhiều kỹ xảo, phối đa dạng các gam màu. Những nữ vũ công cùng xuất hiện với tinh thần vừa đẹp, không lạm dụng sự sexy như sản phẩm của Binz từng có.

Nhưng cũng hơi tiếc là thông điệp hình ảnh và nội dung ca từ chưa chạm nhau, MV không nhiều cảnh đắt giá. Tất nhiên, bản sắc của những sản phẩm hip-hop không đòi hỏi hình ảnh phải là những diễn giải ca từ. Nhưng so với chất lượng âm nhạc, hình ảnh của BigCityBoi có phần đuối hơn, chưa thực sự tương xứng.

Dù còn những hạn chế nhất định, với BigCityBoi, Binz đã có bước tiến trong sự nghiệp. Sản phẩm xứng đáng có lượt xem/nghe tốt hơn hiện tại.

Quang Đức
Đồ họa: Minh Hồng

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/binz-doi-dau-son-tung-m-tp-chieu-bai-hay-vang-that-khong-so-lua-post1104026.html