Bí thư Nhân nói gì khi thăm dân 'khu ổ chuột' Thủ Thiêm?

Tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 20/6 Bí thư Nhân kể ông đến nhà của vợ chồng ông Lực (91 tuổi), bà Giáp (83 tuổi), 2 người sống trong 'căn nhà lụp xụp', chúng tôi đã quay lại đây.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân kể hôm 19/6, ông có xuống thăm bà con Thủ Thiêm ở khu tạm cư, vì ông dự báo có nhiều bà con trình bày, sợ không nghe hết được.

Ông cho rằng lý do ông đến thăm người dân là để trả lời cho câu hỏi: "Bà con có nên sống như vậy nữa không?", rồi ông khẳng định: “Bà con không nên sống như vậy nữa”.

“Đó là những người trong chiến tranh sẵn sàng hy sinh, cuối đời muốn có chỗ ở đàng hoàng. Chưa biết lý do gì nhưng nếu đã là con người, ở tuổi như cha mẹ mình mà sống như vậy thì đau lắm chứ”, Bí thư Nhân trầm tư nói.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trong buổi tiếp xúc cử tri chiều 20/6. Ảnh: Lê Quân.

Chiều 21/6, phóng viên ghé đến nhà của vợ chồng ông Lực (91 tuổi), bà Giáp (83 tuổi), 2 người sống trong “căn nhà lụp xụp, tường mốc meo” mà Bí thư Nhân nhắc đến trong buổi tiếp xúc chiều 20/6.

“Phấn khởi chứ, được lãnh đạo cao cấp xuống thăm vui lắm”, ông Lực nói bằng giọng khó nhọc sau tai biến.

Cuộc gặp 30 phút

Ngôi nhà 2 tầng cũ kỹ, nằm lọt giữa bốn bề cỏ um tùm, mặt trước và xung quanh là những đống gạch vỡ vụn của những căn nhà khác bị đập bỏ, im ắng, không một bóng người. Đây là chốn mà 2 vợ chồng già cố bám trụ lại sau 3 lần nhận lệnh cưỡng chế.

Theo bà Giáp, sáng 19/6, bà được bên phường Bình An thông báo là chiều sẽ có “cán bộ thành phố” xuống thăm, bà nghe và biết vậy, chứ không bận tâm đó là ai. Khoảng 16h chiều, nhà bà có một vài bà con tới chơi, tất cả bất ngờ khi thấy trước mặt mình là Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân.

“Lúc đó có nhiều người nên ông Nhân cứ nhìn qua nhìn lại, xong ông mới hỏi: Cụ nào là cụ Giáp ạ, rồi ông tới bắt tay 2 vợ chồng tôi, ngồi trên chiếc giường này hỏi chuyện”, bà vừa nói vừa chỉ vào nơi chồng bà đang ngồi.

Bà Giáp kể Bí thư Nhân đến cùng với một vài vị lãnh đạo của quận 2, phường Bình An. Buổi ghé thăm như cuộc trò chuyện thân tình.

“Ông hỏi mấy câu thân tình, hỏi gì thì chúng tôi cũng kể. Ông ấy còn hỏi thăm hiện tại mỗi tháng vợ chồng tôi nhận bao nhiêu tiền lương. Tôi có nói là tôi được mấy trăm, chồng tôi được hơn 6 triệu đồng”, vợ ông Lực chia sẻ.

Ông Lực tham gia cách mạng cả 2 cuộc chiến chống Pháp và chống Mỹ, được huy hiệu 70 năm tuổi Đảng. Cách đây 15 năm, ông bị tai biến, liệt nửa người, chỉ ngồi một chỗ. Chuyện này cũng được vợ chồng ông kể lại với Bí thư Thành ủy.

Vợ chồng ông Lực, bà Giáp vẫn bám trụ lại căn nhà của mình, mặc cho chính quyền 3 lần cưỡng chế. Ảnh: Hoài Thanh.

Ngôi nhà của 2 vợ chồng bà Giáp rộng 70 m2, theo ông bà là nằm ngoài ranh quy hoạch nhưng vẫn bị cưỡng chế thu hồi, với giá mà bà nói “đời thuở nào chưa từng nghe”: 0 đồng.

3 lần đưa giấy cưỡng chế nhưng hai vợ chồng bà kiên quyết không chịu đi. Bà nói: “Chống Mỹ, chống Pháp không chết, giờ có chết cũng chết trong nhà chứ mắc gì tôi phải ra ngoài đường chết. Tôi già rồi, sợ gì nữa đâu”.

"Chuyện này chắc ông Nhân đã biết rồi", bà Giáp tin tưởng. Theo lời bà, trước đó, khi Quốc hội đang họp thì một người xưng là “thư ký của Bí thư Nguyễn Thiện Nhân” có xuống để hỏi thăm, ghi nhận tình hình về gia đình bà. Chiều 19/6, bà nhìn thấy có cả cậu ấy đi cùng với ông Nhân. "Cậu còn hỏi tôi là bà có nhớ con không. Nên có những chuyện tôi đã trả lời cậu ấy rồi thì ông Nhân không hỏi tôi nữa”, bà nói.

Buổi gặp gỡ kéo dài khoảng 30 phút, có một câu nói được ông Nhân nhắc lại 2 lần khiến bà nghẹn. “Ông ấy quay sang vị chủ tịch UBND phường nói: Gia đình 70 năm tuổi Đảng mà để cho họ sống nhếch nhác quá thế này”, bà cụ 83 tuổi kể.

Cũng theo lời bà, khoảng cuối tháng 5, ông Võ Viết Thanh, nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM, cũng có ghé đến nhà bà để xin “giấy 0 đồng” mà chính quyền đưa cho bà, thông báo việc di dời.

“Ông Nhân tốt, ông Thanh cũng tốt. Về hưu rồi nhưng vẫn thương dân”, ông Lực quay sang nói sau khi nghe vợ mình kể chuyện.

'Để anh sống như vậy tôi hổ thẹn quá'

Căn nhà của đại tá quân đội Hồng Minh Hải (69 tuổi) nằm trong con hẻm nhỏ. Phải băng qua hết quán ăn, khách sạn, mới đến con đường nằm lùi phía sau hàng rào của nhà hàng. Đây cũng là người mà Bí thư Nhân ghé đến thăm trước buổi đối thoại cử tri.

Phóng viên đã từng ghé đến nhà ông Hải trước cuộc tiếp xúc ngày 9/5. Hôm ấy, cựu bộ đội đặc công tiếp chúng tôi bằng những câu chuyện bức xúc, phẫn nộ về đất đai mà ông cho rằng đã gây nên bi kịch cho ông. Lần này, ông Hải niềm nở, vui vẻ hơn.

“Hôm tiếp xúc cử tri xong, nhiều bà con ghé nhà, hỏi thăm tôi nghĩ gì khi ông Nhân xuống. Tôi nói là phấn khởi lắm, thấy quận 2 mình sáng sủa hơn rồi, chứ nào giờ tối thui”, đại tá bật cười.

Người lính đặc công phấn khởi sau khi Bí thư Nhân ghé thăm, trò chuyện. Ảnh: Hoài Thanh.

Ông Hải kể Bí thư Nhân có hỏi về nguyện vọng của ông bây giờ còn giống như trước đó đã trình bày với các lãnh đạo cũ, mà chưa được giải quyết không.

Ông Hải trầm ngâm nói trước đây, ông cho rằng đất mình không nằm trong ranh quy hoạch nhưng vẫn bị đề nghị di dời. Năm 2014, 2015, căn nhà của ông nhiều lần bị cưỡng chế. Ông không rời đi, cũng không ai dám làm quá với ông già từng là bộ đội đặc công, nghiêm khắc và mạnh miệng.

Người đàn ông 69 tuổi không tham gia kiện tụng và khẳng định nếu được đền bù thỏa đáng sẽ chuyển đi ngay, dành đất cho Nhà nước xây trung tâm thương mại, trường học, chợ… Ông không hài lòng với giá đền bù 180 triệu đồng cho 60 m2 đất của mình.

“Nhà tôi ở khu chỉnh trang chứ không phải giải tỏa trắng, những hộ dân đi là do họ ức họ đi thôi. Nếu thật sự là đất dùng để xây trung tâm thương mại thì tôi sẽ đi, còn không có chuyện đó thì tôi cứ ở đây thôi”, ông Hải kể lại câu trả lời với Bí thư Nhân khi được hỏi ý kiến.

Suốt buổi trò chuyện, từng lời kể của vợ chồng ông Lực hay ông Hải đều toát lên sự phấn khởi, niềm hi vọng. Đó không chỉ là niềm vui khi có lãnh đạo TP.HCM xuống thăm, mà còn là hy vọng, làm họ “nhẹ người”. “Gia đình anh là sỹ quan quân đội mà để anh phải ở nhà này, tôi thấy hổ thẹn quá”, ông Hải nhắc lại lời Bí thư Nhân.

Người dân Thủ Thiêm trong 6 giờ đối thoại với Bí thư Nhân

Nhiều người dân Thủ Thiêm vui mừng khi nghe Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: "Nếu ở ngoài ranh quy hoạch thì không phải di rời", "Thành phố không gạt bà con đâu".

Hoài Thanh

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/bi-thu-nhan-noi-gi-khi-tham-dan-khu-o-chuot-thu-thiem-post853693.html