Báo chí Israel bị lừa

    Báo Người Lao Động
    Gốc

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bị báo chí trong nước ra ngày 10 và 11-9 chỉ trích, cáo buộc văn phòng của ông đã nói dối, che giấu sự thực về việc ông vắng mặt hôm 7-9.

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AP Theo hãng tin UPI, cuối cùng, một quan chức Israel giấu tên cũng đã thừa nhận rằng thực ra ông Netanyahu đã bí mật bay đến Moscow như báo chí đặt nghi vấn trước đó mặc dù cả hai chính phủ Israel và Nga từng bác bỏ thông tin này. Văn phòng thủ tướng dẫn thông báo của tùy viên quân sự hôm 7-9 nói rằng Thủ tướng Netanyahu đi thăm một căn cứ an ninh của tình báo Israel. Tuy nhiên, một số nhà báo nhận thấy lịch làm việc của ông Netanyahu không rõ ràng vào lúc cuối ngày. Khi họ nêu nghi vấn thì trợ lý của ông Netanyahu là Nir Hefetz trả lời rằng không biết ông đang ở đâu. Đến ngày 9-9, nhật báo Yedioth Ahronoth tiết lộ rằng thực ra Thủ tướng Netanyahu đã đến Moscow trong thời gian nói trên nhưng không dùng máy bay của nhà nước. Báo chí Israel bắt đầu chỉ trích văn phòng thủ tướng. Nhật báo Haaretz chạy tựa: “Vô chính phủ, tranh giành và dối trá”. Nhật báo Maariv bình luận trên trang nhất rằng qua vụ này “sự tín nhiệm chưa bao giờ cao hơn của ông Netanyahu đã bị một vố đau”. Hãng tin AP cho rằng trong một đất nước bị ám ảnh về vấn đề an ninh, báo chí Israel chấp nhận giữ bí mật quốc phòng nhưng không đồng ý việc chính quyền cung cấp thông tin không đúng sự thực. Tại Moscow, nhật báo Kommersant dẫn nguồn tin giấu tên từ Điện Kremlin hôm 10-9 khẳng định có chuyến đi này. Dư luận đặt nghi vấn rằng ông Netanyahu đã đàm phán mật với các nhà lãnh đạo Nga về việc Nga cung cấp vũ khí cho Iran.

    Nguồn NLĐ: http://nld.com.vn/20090912120525156p0c1006/bao-chi-israel-bi-lua.htm