Ban nhóm nhạc Việt theo mô hình Hàn Quốc: Thất bại khó cứu vãn?

Vài bài học từ người tiền nhiệm là YounQ, Lip B và Uni5… không khiến cho các ông, bà bầu ở Việt Nam từ bỏ giấc mộng xây dựng mô hình ban nhóm nhạc Việt theo chuẩn Hàn Quốc. Thậm chí khi thành lập Zero 9, ông bầu Tăng Nhật Tuệ còn mạnh dạn tuyên bố sẽ vươn tầm ban nhạc theo mô hình của nhóm BTS. Tiếng vang chưa thấy, tiếng xấu bủa vây, phải chăng xây dựng ban nhóm theo mô hình Hàn ở Việt Nam đã hoàn toàn thất bại?

Tiếng vang chưa xuất hiện, tiếng xấu đã chồng tiếng xấu

Thời gian gần đây, nhóm nhạc Zero 9 của ông bầu Tăng Nhật Tuệ đang trở thành tâm điểm chú ý vì ồn ào “gạ tình, đổi lấy sự nổi tiếng”. Tăng Nhật Tuệ đã đôi lần đào tạo nhóm nam, nhưng hễ nhóm nào của anh ra mắt là nhanh chóng tan rã. Khán giả chưa kịp biết đến những cái tên như: Born to rap hay Horoscrope thì nhóm đã tan rã từ lúc nào.

Zero 9 là nhóm duy nhất đến hiện tại được công chúng biết tới. Nhưng sự “nổ” quá đà của ông bầu khi tuyên bố nhóm sẽ phát triển theo mô hình của nhóm nhạc Hàn Quốc BTS đã khiến những người hâm mộ K-pop tại Việt Nam tức giận thật sự. Họ cho rằng: Danh tiếng, tài năng của một nhóm nhạc mới không thể so sánh với ban nhạc “chuyên phá vỡ” các kỷ lục xứ Hàn.

Danh tiếng chưa thấy đâu, nhưng tai tiếng của ban nhạc Zero 9 đã khiến khán giả hết sức ngán ngẩm. Đầu tiên là việc ăn mặc không theo gu nào và sự yếu kém của các thành viên khi tham gia biểu diễn live.

Đã thế, phần vũ đạo cũng chưa thực sự đáp ứng được kỳ vọng của khán giả. Nhóm nhạc càng bộc lộ sự kém cỏi khi họ thực hiện show đầu tiên vào tháng 12-2018. Dù chỉ hát 11 tiết mục trong một đêm nhạc riêng nhưng người xem không tìm nổi phần trình diễn nào khiến họ hoàn toàn hài lòng, giọng hát của các thành viên run rẩy, khó nghe.

Đến cả chủ trương phát triển nhóm của Zero 9 nghe cũng kỳ cục. Cựu thành viên nhóm Zero 9 – Minkook (tên thật: Bùi Quốc Minh) từng chia sẻ trên một show truyền hình rằng: Ông bầu của anh chủ trương cho nhóm đi lên bằng chiêu trò. “Nhóm nhạc của tôi khi ra mắt thì Cty hướng đến việc tạo scandal để công chúng chú ý. Các sản phẩm của chúng tôi đều cố tình giống một ai đó và khán giả khi xem dễ dàng nhận ra đó là sản phẩm bắt chước”.

Và đỉnh điểm của scandal có lẽ là chuyện chính thành viên trong nhóm - Minkook tố cáo ông bầu gạ tình để đổi lấy sự nổi tiếng. Ngay sau đó, phía Tăng Nhật Tuệ phủ nhận. Quản lý của Zero 9 khẳng định Minkook bị đuổi khỏi nhóm vì mải yêu đương, nợ nần khiến Cty phải bồi thường, thậm chí đời tư không trong sạch. Vụ việc khiến cái tên Zero 9 nhận rất nhiều phản hồi tiêu cực. Mô hình Hàn Quốc có lẽ lại thêm một lần thất bại.

Zero 9 bị bủa vây trong Scandal, liệu mô hình ban nhóm nhạc Việt phát triển theo hướng Hàn Quốc có còn phù hợp? (Ảnh tư liệu)

Zero 9 bị bủa vây trong Scandal, liệu mô hình ban nhóm nhạc Việt phát triển theo hướng Hàn Quốc có còn phù hợp? (Ảnh tư liệu)

Lắp ráp máy móc công thức, khó thành công!

Còn nhớ cách đây mấy năm, YounQ là dự án nhóm nhạc nữ đầu tiên của Việt Nam với đội hình 8 người. Từ cách đào tạo và sắp xếp thành viên đều theo chuẩn của một nhóm nhạc nữ K-pop. Thời điểm ấy, các bài báo trên phương tiện truyền thông đều gán ghép nhóm nhạc nữ này như một phiên bản Việt của Girls’ Generation. Bản thân nhóm nhạc cũng không ngại thừa nhận mình copy nhóm nhạc đình đám xứ Kim chi. Đơn vị quản lý của nhóm nhạc nữ cũng không ngại chi 1 tỷ đồng để mời đạo diễn Bone Hồ thực hiện MV Weekend với phần lời 100% tiếng Anh. Tuy nhiên, chính chiến lược PR theo hướng mình là bản sau của Girls’ Generation cùng ca khúc đầu tay không chút ấn tượng đã đẩy nhóm nhạc này mất hút chỉ sau một thời gian ngắn.

Thay đổi hơn, Đông Nhi và Ông Cao Thắng cho ra mắt Uni5 và Lip B, không sao chép hoàn toàn mô hình ban nhóm nào của Hàn Quốc nhưng cách xây dựng hình ảnh hoàn toàn “chuẩn Hàn”. Tiếc rằng, dù được Đông Nhi và Ông Cao Thắng tạo điều kiện nhưng màu sắc âm nhạc của hai nhóm này không có gì thật đặc biệt để được khán giả chú ý và trở thành hiện tượng.

Đáng tiếc nhất là trường hợp của LIME – ba cô gái đã cất công sang các lò đào tạo của Hàn Quốc để học tập, thậm chí cũng tham gia một số show thực tế của Hàn Quốc, được khán giả nước bạn trầm trồ. Tuy nhiên khi trở về thị trường trong nước, LIME thực sự vẫn chưa được khán giả biết đến, sản phẩm đột phá tạo hit chưa có.

Từ những ban nhóm theo mô hình Hàn Quốc, mọi người lại có sự so sánh với một ban nhạc rất Việt: Ban nhạc Ngọt. Ngọt là những nghệ sĩ trẻ 9X hoạt động âm nhạc độc lập (indie) nhiều năm qua giữa Hà Nội với 4 thành viên: Vũ Đinh Trọng Thắng, Nguyễn Hùng Nam Anh, Trần Bình Tuấn và Phan Việt Hoàng. Họ là một ban nhạc hết sức “đơn giản” với một trống, một guitar, một bass và một vocal (ca sĩ).

Trước khi ra mắt album đầu tay cùng tên với ban nhạc, Ngọt đã được khán giả yêu thích qua một vài sáng tác được tải lên YouTube như Quan điểm, Xanh, Cho tôi đi theo, Em dạo này, Cá hồi... Cũng chính từ những bản nhạc này, cộng đồng nghe nhạc của Ngọt nhanh chóng được thành lập. Ngọt band được trao giải thưởng âm nhạc Cống hiến và thậm chí liveshow đầu tiên cháy vé. Đó hoàn toàn là những nghệ sĩ thích chơi chữ tiếng Việt, thuần Việt mà khán giả riêng lại rất bền vững.

Thế mới thấy, không phải cứ lắp ráp máy móc mô hình thành công của nước ngoài vào Việt Nam mà ban nhóm trong nước có thể thành công vang dội được. Màu sắc riêng, khán giả riêng, phát triển đúng hướng, đặc biệt là phải nghiêm túc làm nghề, mới mong có cơ hội thành công.

Mộc Miên

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/ban-nhom-nhac-viet-theo-mo-hinh-han-quoc-that-bai-kho-cuu-van-137190.html