Ảnh nude chọn triển lãm quá an toàn, nghệ sĩ nói gì?

Triển lãm ảnh nude đầu tiên ở Hà Nội, lần đầu tiên ở quy mô quốc gia khai mạc tối 20/7 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài dù được nhiều nghệ sĩ và công chúng đón nhận, tuy nhiên không ít người cho rằng tác phẩm được chọn còn quá an toàn.

Triển lãm ảnh nude nghệ thuật đầu tiên ở Hà Nội kéo dài hét 27/7. Ảnh: Bảo Hân

Triển lãm ảnh nude nghệ thuật đầu tiên ở Hà Nội kéo dài hét 27/7. Ảnh: Bảo Hân

“Tập xác định rồi”
Nguyễn Dzũng Art cũng có tác phẩm được chọn triển lãm ở 29 Hàng Bài dịp này, anh chia sẻ: “Quan trọng lần đầu tiên có triển lãm rất ổn về tinh thần tổ chức, vì nó mở ra cho dòng ảnh nude thời kỳ mới còn hơn để bọn trẻ truyền tay xem những ảnh trôi nổi vớ va vớ vẩn. Chính vì thế không nói có hứng hay không, thích hay không, mình nên tham gia vì mình cũng là người sáng tác dòng ảnh này, không thể sang chảnh không tham gia được”.

Tác phẩm của Dzũng Art

Hỏi liệu anh có thất vọng vì những bức mình thích không được chọn, Dzũng Art đáp: “Mình phải xác định từ trước rồi. Mình thích những bức thể hiện sự bạo liệt nhưng rõ ràng không hợp vì nó gắt, mạnh quá đối với người xem. Đương nhiên tôi không trách gì các anh ấy cả, phải cảm ơn và hoan nghênh các anh ở Cục vì mở triển lãm này”.

Tác phẩm duy nhất của nữ nhiếp ảnh gia Đỗ Thùy Mai tại triển lãm

Những bức ảnh bạo liệt Dzũng Art dự định chờ tới triển lãm ảnh cá nhân của để bày. Anh cho rằng một bức ảnh nude đẹp có hai vế, 50-50: sự lẳng lơ, gợi dục phải có và cái đẹp về nghệ thuật, ánh sáng. “Đừng nói ảnh nude thanh cao, dịu dàng bởi cái đẹp không nằm ở đấy”, Dzũng Art nói.

Dấu mốc đáng ghi nhận
Ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đánh giá quyết định mở triển lãm này “dũng cảm, đột phá, mang tính thánh thiện đối với vẻ đẹp phụ nữ”. Ông đánh giá 52 tác phẩm được chọn trau chuốt, không khiến người xem có cảm giác phản nghệ thuật theo ông là sự thành công nhất ở triển lãm.

Ảnh nude nghệ thuật theo người trong nghề không chỉ đẹp về bố cục, cần gợi cảm vừa đủ. Ảnh: Bảo Hân

“Điều triển lãm mang lại chính là hướng để các nhiếp ảnh gia, nhà quản lý và công chúng chấp nhận thể loại này. Thể loại ảnh nude rất bình thường trong lĩnh vực nhiếp ảnh, thế giới làm lâu rồi chỉ có chúng ta còn vướng mắc về truyền thống, tập quán nên băn khoăn khi công bố tác phẩm”, ông Khánh nói.

Nghệ sĩ Vũ Huyến, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cho rằng đây là cuộc trưng bày bình thường nhưng lại đặc biệt ở chỗ trở thành dấu mốc-cuộc triển lãm ảnh nude đầu tiên ở Hà Nội và mang tầm quốc gia. Ông cho rằng đây chính là thời điểm mà quyền lợi người sáng tác, nhà quản lý và công chúng hòa hợp.

Đối trọng lại ảnh nude phản nghệ thuật

Họa sĩ Thành Chương đề cập cái khó của ảnh nude nghệ thuật: Phải đẹp về tạo hình nhưng phải gợi cảm, nếu không thành ra vô hồn như ma nơ canh, tuy nhiên gợi gợi cảm đến mức nào có thể chấp nhận được vô cùng khó khăn và luôn gây tranh cãi.

“Tôi cho rằng triển lãm đạt được mẫu số chung tương đối chuẩn, sạch sẽ về nghệ thuật, gợi cảm đủ mức độ. Tác phẩm đạt được chân thiện mỹ, không hề có cái gì vô hồn vô cảm và cũng không có gợi dục, kích dục”, ông nói.

Người mẫu ảnh nude Quách Thị Mộng Hà, vợ của nghệ sĩ Dương Quốc Định bên tấm ảnh chụp từ 10 năm trước

Nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định cho rằng lực lượng sáng tác nghiêm túc như anh chính là đối trọng để cân bằng với ảnh nude phản nghệ thuật.

Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cũng phân trần ngay trước khi khai mạc rằng trong hơn 100 bức ảnh gửi về, các giám tuyển và Cục cố gắng chọn tác phẩm tiêu biểu cho mỗi tác giả, đồng thời “bám sát” Nghị định 72 của Chính phủ về hoạt động Nhiếp ảnh. Với mong muốn phân định ranh giới giữa ảnh nude nghệ thuật thẩm mỹ, nhân văn để đối trọng với ảnh phản nghệ thuật, các giám tuyển chọn lựa kỹ tới mức không cần thiết dán nhãn 18+.

Bảo Hân

Nguồn Tiền Phong: https://www.tienphong.vn/giai-tri/anh-nude-chon-trien-lam-qua-an-toan-nghe-si-noi-gi-1303814.tpo