Ai thắng, ai bại tại phòng vé trong nửa đầu 2019?

Nhóm siêu anh hùng Avengers hay Keanu Reeves hưởng niềm vui trong 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, thương hiệu 'X-Men' cùng nhiều phim phần tiếp theo không có được điều đó.

*Nhóm chiến thắng

Nhóm Avengers và Carol Danvers: Việc Avengers: Endgame gặt hái thành công là điều mà nhiều người đã trông thấy từ trước và bom tấn có quãng thời gian dài đe dọa ngai vương phòng vé mọi thời đại của Avatar (2,78 tỷ USD, 2009). Bên cạnh đó, Captain Marvel biến Brie Larson và nhân vật của cô trở thành cỗ máy kiếm tiền mới của Disney. Dù bản thân chất lượng tác phẩm không quá cao, phim vẫn thu tới 1,1 tỷ USD toàn cầu.

Phim phần kết: Sẽ là khôn ngoan nếu biết đặt ra một phần kết đúng lúc và thuyết phục. Tại Bắc Mỹ, Tyler Perry’s A Madea Family Funeral thu 73 triệu USD, và khép lại thương hiệu hài nhảm của danh hài da màu. How to Train Your Dragon: The Hidden Dragon thu gần 520 triệu USD và là cái kết đẹp dành cho Bí kíp luyện rồng. Hay Avengers: Endgame cũng có thể coi là đoạn kết cho 10 năm đầu tiên Vũ trụ Điện ảnh Marvel với doanh số lên tới 2,76 tỷ USD.

Phim anime hoặc dựa trên anime: Công bằng mà nói, Pokémon: Detective Pikachu không gây tiếng vang lớn như mong đợi của Warner Bros. Song, khoản doanh thu 425 triệu USD giữa mùa hè chật chội vẫn là điều rất đáng khích lệ đối với chú chuột điện nổi tiếng của nền văn hóa đại chúng Nhật Bản. Ngoài ra, hồi đầu năm, Dragon Ball Super: Broly thuộc thương hiệu 7 viên ngọc rồng tạo nên điều kỳ diệu tại phòng vé. Với riêng Bắc Mỹ, phim thu 30 triệu USD, và tổng doanh thu toàn cầu của tác phẩm lên tới 114 triệu USD.

Phim làm lại: Thật khó xếp các phim remake vào nhóm thuần thành công hay thất bại. Aladdin tạo ra cơn sốt khủng khiếp tại phòng vé, nhưng Hellboy phiên bản 2019 lại gây lỗ khủng khiếp. Các phim The Upside, Pet Sematary hay The Hustle giúp nhà sản xuất thu lợi, nhưng lần lượt Shaft hay Miss Bala đến rồi đi mà chẳng mấy ai hay. Nhưng dẫu sao, chiến thắng vang dội của Aladdin có thể giúp các phim remake có thêm niềm lạc quan trong thời gian tới.

Phim tài liệu: Thể loại tài liệu đang có một năm thắng lợi. Bộ phim về Thế chiến I được Peter Jackson phục chế màu sắc mang tên They Shall Not Grow Old đem về tới 17,9 triệu USD. Câu chuyện hạ cánh xuống mặt trăng Apollo 11 thu 8,8 triệu USD. Hay Penguins của Disneynature đạt thành tích 7,6 triệu USD.

Rocketman: Sau thành công phòng vé của Bohemian Rhapsody (2018), dòng phim tiểu sử xoay quanh các huyền thoại âm nhạc nở rộ. Rocketman về Elton John (Taron Egerton) còn lâu mới chạm tới thành tích của tác phẩm về Freddie Mercury và nhóm Queen, nhưng doanh thu gần 170 triệu USD toàn cầu lúc này cũng rất tốt. Bởi trước đó, Paramount chỉ phải bỏ ra khoảng 40 triệu USD để thực hiện Rocketman.

Jordan Peele: Nhà làm phim da màu cho thấy thành công của Get Out (2017) không phải là cú ăn may. Với nội dung sáng tạo, Us của Jordan Peele thu 175 triệu USD tại riêng Bắc Mỹ. Đó là thành công khổng lồ nếu biết dự án chỉ tiêu tốn 20 triệu USD để sản xuất. Giờ thì rất nhiều nhà đầu tư tại Hollywood muốn có cơ hội cộng tác với Jordan Peele.

Keanu Reeves: Tài tử Ma trận mở đầu năm 2019 bằng cú vấp mang tên Replica. Nhưng chẳng ai còn nhắc tới bộ phim sau khi lần lượt John Wick: Chapter 3 - Parabellum rồi Toy Story 4 thắng lớn tại phòng vé. Ngoài ra, anh còn nhận nhiều lời khen với vai phụ trong bộ phim Always Be My Baby chiếu trên Netflix. Sự nghiệp Keanu Reeves thực sự đang trải qua quãng thời gian cực kỳ đáng nhớ.

*Nhóm thất bại

X-Men: Năm nay, thương hiệu X-Men của Fox cũng đưa ra phần kết mang tên Dark Phoenix sau khi hãng phim sáp nhập vào Disney. Tuy nhiên, dự án gặp quá nhiều trì hoãn, trắc trở. Và hậu quả là thành phẩm gây thất vọng tràn trề cho khán giả về mặt chất lượng, dù có nội dung dựa trên nguyên tác Dark Phoenix Saga lừng lẫy. Mới chỉ kiếm gần 250 triệu USD, đây chắc chắn là tập phim dị nhân có doanh thu thất nhất từ trước đến nay.

Các phim phần tiếp theo nhàm chán: Dark Phoenix không phải là phim hậu truyện hoặc ngoại truyện duy nhất bị ghẻ lạnh và rơi xuống đáy thương hiệu. Men in Black: International bị khán giả thờ ơ dù sở hữu bộ đôi Chris Hemsworth - Tessa Thompson. Godzilla: King of the Monsters gây thất vọng ghê gớm cho Warner Bros. và còn đang chạy dài theo doanh thu của Kong: Skull Island (2017) cùng thuộc MonsterVerse. Hay The LEGO Movie 2 tuy không tệ nhưng chẳng thể kiếm nhiều tiền bằng phần đầu hay The LEGO Batman Movie.

Phim hài nói chung: Tác phẩm hài hước lấy đề tài hoán đổi thân xác Little của Universal lặng lẽ kiếm hơn 40 triệu USD từ tháng 6 tới nay. Tuy nhiên, đó là thành công hiếm hoi của dòng phim hài nói chung trong nửa đầu 2019. Lần lượt Fighting with My Family, Long Shot, Late Night hay Booksmart đều nhận sự ủng hộ từ phía giới phê bình. Nhưng chẳng một tác phẩm nào có thể vượt qua ngưỡng doanh thu 30 triệu USD nội địa.

Hãng Laika: Xưởng phim hoạt hình chuyên phong cách stop-motion có thêm một nỗi thất vọng tại phòng vé. Cách đây 3 năm, Kubo and the Two Strings (2016) được ngợi khen hết lời và tiêu tốn 60 triệu USD để sản xuất. Nhưng bộ phim rốt cuộc chỉ mang lại 69 triệu USD. Năm nay, mọi chuyện còn tồi tệ hơn với Missing Link. Cũng được báo chí đánh giá cao, nhưng tác phẩm ra rạp từ tháng 4 đến nay còn chưa đem về nổi 20 triệu USD.

Những chú chó: Năm 2017, A Dog’s Purpose từng khiến nhiều khán giả rơi lệ và thu tới hơn 205 triệu USD toàn cầu. Nhưng năm nay, lần lượt A Dog’s Way Home A Dog’s Journey chỉ còn mang lại chưa đầy 80 triệu USD. Chưa kể, tác phẩm hoạt hình The Secret Life of Pets 2 cũng có doanh thu kém xa phần đầu tiên. Những người bạn yêu 4 chân chỉ hưởng ké thành công từ sát thủ John Wick (Keanu Reeves) với phần ba mang tên Parabellum.

Ngọc Nhi

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/ai-thang-ai-bai-tai-phong-ve-trong-nua-dau-2019-post964190.html