7 kỳ quan cổ đại trên thế giới

    Chuyên trang Sao Pháp Luật - Báo Pháp Luật Việt Nam
    2 liên quanGốc

    Bảy kỳ quan của thế giới cổ đại là sự lựa chọn của những tác phẩm kiến trúc và nghệ thuật đặc biệt kết hợp giữa 2 kiểu kiến trúc Trung Đông, Bắc Phi và Nam Âu.

    Một số nhà văn cổ đại và trung cổ từ châu Âu và Trung Đông đã tranh luận và mô tả cái mà ngày nay được gọi là bảy "kỳ quan" của thế giới (không phải tất cả các nhà văn sử dụng thuật ngữ "kỳ quan" để mô tả chúng). Nhà văn Hy Lạp cổ đại Herodotus, sống từ năm 484 đến năm 425 trước Công nguyên, là một trong những nhà văn sớm nhất thảo luận về chúng, và trong khi các tác phẩm của ông về các kỳ quan không tồn tại, chúng đã được tham khảo trong các văn bản sau này.

    Các kỳ quan nên được đưa vào danh sách đã được tranh luận trong nhiều thiên niên kỷ, với các tác giả khác nhau đề xuất các địa điểm khác nhau. Các nhà khảo cổ học Peter Clayton và Martin Price đã viết trong cuốn sách "Bảy kỳ quan của thế giới cổ đại" (Routledge, 1988).

    KIM TỰ THÁP LỚN Ở GIZA, AI CẬP

    (Nguồn hình ảnh: John Keates / Alamy)

    (Nguồn hình ảnh: John Keates / Alamy)

    Kim tự tháp lớn ở Giza vừa là kỳ quan cổ đại lâu đời nhất trong danh sách vừa là kỳ quan duy nhất còn tồn tại cho đến ngày nay. Nó được xây dựng làm lăng mộ cho pharaoh Ai Cập cổ đại Khufu gần 4.600 năm trước và là công trình kiến trúc cao nhất thế giới cho đến khi tháp trung tâm của Nhà thờ Lincoln được hoàn thành ở Anh vào năm 1311.

    Khi mới hoàn thành, Đại kim tự tháp cao 481 foot (147 mét), nhưng ngày nay, do một số viên đá bị mất, nó cao 455 foot (139 m). Bên trong kim tự tháp có một hệ thống các lối đi dẫn đến một "phòng trưng bày lớn" đi lên đến một căn phòng có một cỗ quan tài trống rỗng - thường được gọi là "phòng của nhà vua."

    Ngoài ra, các lối đi trong Đại kim tự tháp dẫn đến hai phòng khác bao gồm cái mà đôi khi được gọi là "phòng của nữ hoàng" (dù không chứa nữ hoàng) và một phòng ngầm nằm bên dưới kim tự tháp. Mục đích của hai phòng này là một vấn đề tranh luận. Vào năm 2017, các nhà khoa học khi quét kim tự tháp cũng đã phát hieejnj ra một khoảng trống lớn phía trên phòng trưng bày lớn có thể chứa một hoặc nhiều phòng.

    VƯỜN TREO BABYLON, IRAQ

    (Nguồn hình ảnh: North Wind Picture Archives / Alamy)

    (Nguồn hình ảnh: North Wind Picture Archives / Alamy)

    Theo truyền thuyết, vua Babylon Nebuchadnezzar II vào thế kỷ thứ sáu trước Công nguyên đã có một mê cung khổng lồ gồm những thác nước và cây cối rậm rạp được đưa vào cung điện của ông cho vợ ông, Amytis of Media, người nhớ quê hương tươi tốt của mình ở Ba Tư. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ vẫn tranh luận về việc liệu khu vườn có thực sự tồn tại hay không.

    Các khu vườn đã được mô tả bởi một số nhà văn cổ đại. Nhà sử học Hy Lạp cổ đại Diodorus Siculus viết vào thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên: "Cách tiếp cận khu vườn dốc như một sườn đồi và một số phần của cấu trúc mọc lên từ tầng này đến tầng khác, tổng thể trông giống như một nhà hát".

    Các cuộc khai quật khảo cổ học tại địa điểm Babylon, cách thủ đô Baghdad thuộc Iraq ngày nay 60 dặm (100 km) về phía nam, đã không thành công trong việc phát hiện một địa điểm có thể được xác định chắc chắn là Vườn treo. Ngoài ra, không có tài liệu nào còn sót lại của người Babylon thảo luận về chúng. Một giả thuyết cho rằng Diodorus Siculus và các nhà văn cổ đại khác đã nhầm vị trí, và các khu vườn thực sự được xây dựng tại Nineveh, gần Mosul ngày nay ở miền bắc Iraq.

    TƯỢNG THẦN ZEUS TRÊN ĐỈNH OLYMPIA, HY LẠP

    (Nguồn hình ảnh: Hình ảnh Mỹ thuật / Hình ảnh Di sản / Hình ảnh Getty)

    (Nguồn hình ảnh: Hình ảnh Mỹ thuật / Hình ảnh Di sản / Hình ảnh Getty)

    Được xây dựng vào khoảng năm 450 trước Công nguyên, bức tượng ngồi của vị thần Olympic chính của Hy Lạp cao 40 feet (12 m). Phần lớn được làm bằng ngà voi, nó được xây dựng bởi nhà điêu khắc Phidias, nó "cho thấy Zeus ngồi nhưng gần như chạm vào mái nhà bằng đầu của mình, do đó tạo ra ấn tượng rằng nếu Zeus đứng dậy và đứng thẳng, ông ấy sẽ dỡ bỏ ngôi đền", nhà văn Hy Lạp cổ đại Strabo, sống từ khoảng năm 64 trước Công nguyên đến năm 24 sau Công nguyên, đã viết.

    Hoàng đế La Mã Caligula đã cố gắng đánh cắp nó vào khoảng năm 40 SCN. ", Suetonius, người sống xung quanh, viết. Sau Công nguyên 69 đến 122. Tuy nhiên, Caligula đã bị ám sát trước khi mệnh lệnh của ông được thực hiện.

    Không rõ chính xác khi nào bức tượng bị phá hủy. Các ghi chép cổ cho thấy vào thế kỷ thứ năm sau Công nguyên, Cơ đốc giáo là tôn giáo chính thức của Đế chế La Mã và các tín ngưỡng truyền thống của người Graeco-La Mã đang bị đàn áp. Có thể là nó đã bị phá hủy vào khoảng thời gian này.

    ĐỀN THỜ ARTEMIS Ở EPHESUS, THỔ NHĨ KỲ

    (Nguồn hình ảnh: Hình ảnh Mỹ thuật / Hình ảnh Di sản / Hình ảnh Getty)

    (Nguồn hình ảnh: Hình ảnh Mỹ thuật / Hình ảnh Di sản / Hình ảnh Getty)

    Được xây dựng vào khoảng năm 550 trước Công nguyên bởi Croesus, một vị vua của Lydia, Đền thờ Artemis ở Ephesus đã được các nhà văn cổ đại ca ngợi về vẻ đẹp của nó. Nhà sử học Michael Immendörfer đã viết trong cuốn sách "Ephesians và Artemis: The Cult of the Great Nữ thần của Ephesus với tư cách là bối cảnh của Epistle "(Mohr Siebeck, 2017).

    Nó được bốc cháy vào khoảng năm 356 trước Công nguyên, được cho là bởi một người tên là Herostratus, người đang tìm kiếm sự nổi tiếng. Immendörfer viết rằng vẫn còn nghi vấn rằng liệu Herostratus có thực sự đốt ngôi đền hay không, lưu ý rằng mọi người có thể đang tìm kiếm vật tế thần, không muốn tin rằng một tia sét có thể đã phá hủy ngôi đền của nữ thần. Trong mọi trường hợp, ngôi đền đã được xây dựng lại.

    Vào năm 262 sau Công Nguyên, ngôi đền đã bị hư hại do một trận động đất và bị người Goth - một nhóm người Đức có nguồn gốc từ Scandinavia - cướp bóc - Immendörfer đã viết. Những gì còn lại của ngôi đền dường như đã bị bỏ hoang hoặc bị phá hủy vào khoảng thế kỷ thứ năm sau Công nguyên, như các nhà văn Cơ đốc giáo đề cập đến sự kết thúc của ngôi đền vào khoảng thời gian đó.

    LĂNG Ở HALICARNASSUS, THỔ NHĨ KỲ

    (Nguồn hình ảnh: Classic Image / Alamy)

    (Nguồn hình ảnh: Classic Image / Alamy)

    Được xây dựng cho Mausolus, một vị thần của Caria ở phía bắc Anatolia, người đã chết vào năm 353 trước Công nguyên, lăng mộ này đã gây ấn tượng mạnh mẽ đối với các nhà văn cổ đại và cho chúng ta cái tên "lăng mộ". Nhà văn La Mã Pliny the Elder (23 đến 79 sau Công nguyên) đã viết rằng tòa nhà được hình thành bởi vì một nhóm các nhà điêu khắc giỏi nhất vào thời điểm đó - Scopas, Bryaxis, Timotheus và Leochares - đã làm việc cùng nhau trong dự án này mặc dù họ coi nhau là đối thủ. .

    Khi Artemisia, vợ của Mausolus, qua đời vào khoảng năm 350 trước Công nguyên, lăng mộ vẫn chưa hoàn thiện, và không chắc liệu các nhà điêu khắc có tiếp tục được trả tiền hay không. Nhưng bất chấp điều này, nhóm nghiên cứu vẫn tiếp tục. “Tuy nhiên, họ đã không để lại tác phẩm của mình cho đến khi nó hoàn thành, vì coi đó đồng thời là một kỷ vật về danh tiếng của họ và nghệ thuật của nhà điêu khắc,” Pliny viết.

    Pliny viết rằng tòa nhà cao 140 feet (43 m) và có đế hình kim tự tháp với 63 cột trên đỉnh. Những dấu tích của lăng vẫn còn được nhìn thấy ngày nay, nhưng chúng đã nằm trong đống đổ nát - thời gian trôi qua và việc tái sử dụng đá cho các công trình khác đã dần khiến lăng bị đổ nát.

    ĐẤU TRƯỜNG LA MÃ RHODES, HY LẠP

    (Nguồn hình ảnh: Hình ảnh Mỹ thuật / Hình ảnh Di sản / Hình ảnh Getty)

    (Nguồn hình ảnh: Hình ảnh Mỹ thuật / Hình ảnh Di sản / Hình ảnh Getty)

    Colossus of Rhodes, một bức tượng khổng lồ mô tả thần mặt trời Hy Lạp Helios, được xây dựng trên Rhodes, một hòn đảo ngoài khơi bờ biển của Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay, vào khoảng năm 280 trước Công nguyên, và bị sụp đổ trong một trận động đất vào năm 226 trước Công nguyên. Không còn lại gì của pho tượng ngày nay, và vị trí chính xác và chiều cao của pho tượng là chủ đề tranh luận của các học giả.

    Bản thân bức tượng có thể cao khoảng 110 feet (34 m) và có thể đã đứng trên một cột ba tầng cao khoảng 15 m, Robert Kectures, một giáo sư lịch sử đã nghỉ hưu tại Đại học Louisville, viết trong một bài báo được xuất bản vào năm 2019 trên Tạp chí Nhân văn và Nghệ thuật Athens. Điều này sẽ khiến nó có tổng chiều cao là 160 feet (49 m), Kezhen đã viết, sau khi ông phân tích các mô tả của các nhà văn cổ đại.

    Trong khi một số miêu tả nghệ thuật thời hiện đại tưởng tượng bức tượng đang đứng giữa bến cảng Rhodes, Ketub viết rằng một vị trí nhiều khả năng là trên đỉnh của đô thị trên thành phố chính của hòn đảo. Vào thời điểm đó, một số đền thờ và di tích tôn giáo đã tồn tại ở vị trí đó, Kezhen viết.

    NGỌN HẢI ĐĂNG ALEXANDRIA, HY LẠP

    (Nguồn hình ảnh: The Print Collector / Getty Images)

    (Nguồn hình ảnh: The Print Collector / Getty Images)

    Được xây dựng theo lệnh của pharaoh Ptolemy II Philadelphus, người trị vì từ khoảng năm 285 đến năm 246 trước Công nguyên, ngọn hải đăng của Alexandria đã hướng dẫn những người hàng hải vào Alexandria ở Ai Cập, một trong những hải cảng lớn nhất thế giới cổ đại. Nó được xây dựng trên đảo Pharos, nằm ở lối vào bến cảng của Alexandria. Một con đường đắp cao được tạo ra để kết nối hòn đảo với đất liền. Ngọn hải đăng có một tấm gương phản chiếu tia nắng vào ban ngày, và đốt lửa vào ban đêm và những lúc cần thiết.

    Các ước tính về chiều cao của ngọn hải đăng khác nhau, nhưng nó có thể cao khoảng 122 m. Ngọn hải đăng đã được sử dụng trong suốt thời Trung cổ, nhưng nó đã sụp đổ vào giữa thế kỷ 14, Doris Behrens-Abouseif, giáo sư tại Trường Nghiên cứu Phương Đông và Châu Phi thuộc Đại học London, đã viết trong một bài báo xuất bản năm 2006 trên tạp chí Muqarnas. Thiệt hại do động đất và xói mòn bờ biển đã góp phần vào sự sụp đổ của nó, mặc dù những nỗ lực đã được thực hiện trong suốt thời Trung cổ để sửa chữa những thiệt hại.

    Ngày nay, những gì còn lại của ngọn hải đăng, cùng với một phần lớn của Alexandria cổ đại, nằm dưới nước. Dấu tích của ngọn hải đăng được các nhà khảo cổ học phát hiện vào năm 1994 và các nghiên cứu về chúng vẫn đang được tiến hành.

    ( Theo Livescience)

    Nguồn Sao Pháp Luật: https://sao.baophapluat.vn/tin-tuc/chi-tiet/7-ky-quan-co-dai-tren-the-gioi-40334/