16 năm ngày mất, nhìn lại những bộ phim kinh điển của Trương Quốc Vinh

Đã 16 năm kể từ ngày Trương Quốc Vinh tự vẫn, người hâm mộ vẫn không ngừng nhớ tới anh - một nghệ sĩ tài hoa bạc mệnh đã cống hiến cho điện ảnh Hong Kong nhiều tác phẩm giá trị.

Liệt hỏa thanh xuân: Đây là bộ phim mang về giải Nam diễn viên xuất sắc nhất LHP Kim Tượng Hong Kong năm 1982 cho Trương Quốc Vinh. Xoáy sâu vào cuộc khủng hoảng tinh thần xã hội của giới trẻ Hong Kong lúc bấy giờ, Liệt hỏa thanh xuân được xem là hạt giống tiêu biểu cho phong trào Làn sóng mới điện ảnh Hong Kong thập niên 1980. Trương Quốc Vinh vào vai công tử con nhà giàu lãng mạn Louis. Vật chất đủ đầy nhưng nội tâm của anh luôn trống trải vì mất mẹ, thiếu thốn tình cảm gia đình. Anh và những người bạn của mình sống nổi loạn, bất cần. Cuộc chạm trán bất ngờ với thành viên của hội Nhật Bản Xích Quân đã khiến số phận của nhóm bạn trẻ kết thúc bi thảm.

Anh hùng bản sắc: Tác phẩm của đạo diễn Ngô Sâm là bệ phóng đưa tên tuổi của Trương Quốc Vinh lên một tầm cao mới. Bộ phim được ca ngợi là giai thoại của dòng phim hành động xã hội đen Hong Kong. Anh hùng bản sắc khắc họa một thế giới tội phạm vừa bi tráng vừa lãng mạn. Trương Quốc Vinh vào vai Tống Tử Kiệt, một cảnh sát trẻ chính trực với trái tim ấm áp nhưng lại nóng nảy, cố chấp trong tình cảm. Đất diễn của tài tử bạc mệnh không nhiều bằng Châu Nhuận Phát, Địch Long. Nhưng bấy nhiêu đó cũng đủ để Trương Quốc Vinh để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả. Kiểu tóc rẽ ngôi của anh trong phim được giới trẻ Hong Kong đua nhau bắt chước. Anh hùng bản sắc vinh dự xếp vị trí thứ 2 trong danh sách 100 phim tiếng Hoa xuất sắc nhất do Hội Điện Ảnh Kim Tượng Hong Kong bình chọn.

Thiện nữ u hồn: Nhờ bộ phim này, cái tên Trương Quốc Vinh và Vương Tổ Hiền trở thành thần tượng của giới trẻ toàn Châu Á. Thiện nữ u hồn được đánh giá là phiên bản chuyển thể thành công nhất của tiểu thuyết Liêu trai chí dị. Phim vẽ nên câu chuyện tình yêu cổ tích đậm sắc màu liêu trai giữa chàng thư sinh Ninh Thái Thần và ma nữ Nhiếp Tiểu Thiến. Ninh Thái Thần là chàng trai tốt bụng, thiện lương, tính tình hào hiệp, không mê tửu sắc, khác với tất cả những người đàn ông mà Tiểu Thiến từng gặp. Trương Quốc Vinh đã đem đến một hình tượng thư sinh kinh điển nhất trên màn ảnh Hong Kong mà hiếm có phiên bản Ninh Thái Thần nào sau đó sánh bằng.

Yên chi khấu: Một lần nữa, Trương Quốc Vinh lại hóa thân thành thiếu gia nhà giàu trong Yên chi khấu. Công tử Trần Chấn Bang si mê kỹ nữ Như Hoa - Mai Diễm Phương, tìm mọi cách tán tỉnh để có được trái tim người đẹp. Nhưng vì thân phận thấp hèn, Như Hoa không được gia đình người yêu chấp nhận. Hai người cùng nhau uống thuốc độc tự tử. Sau khi hóa thành hồn ma, Như Hoa mòn mỏi tìm kiếm linh hồn của Chấn Bang. Sau 53 năm, nàng phát hiện sự thật cay đắng rằng Chấn Bang vẫn còn sống. Nàng đã trả lại tín vật định tình và bỏ đi không chờ đợi. Trương Quốc Vinh đã khắc họa một Trần Chấn Bang chân thực như bước ra từ trang tiểu thuyết của nhà văn Lý Bích Hoa. Đó là một công tử nhà giàu đa tình, phong lưu nhưng biếng nhác, nhu nhược – điển hình cho sự bệ rạc và suy đồi của tầng lớp quý tộc Hong Kong cũ.

A phi chính truyện: Nhân vật A Phi trong tác phẩm này có thể nói là hình tượng điện ảnh thi vị và tinh túy nhất của “khí chất Trương Quốc Vinh”. A Phi là gã thanh niên “hoa thủy tiên” bất kham, phong lưu, đa tình, thích quyến rũ các cô gái. Nhưng sâu bên trong tâm hồn anh là nỗi sầu muộn và khát khao tìm kiếm người mẹ ruột đến cháy bỏng. Từ bước nhảy cha – cha trước gương, mái tóc chải kiểu pompadour đến những lời độc thoại đẹp như một áng thơ của Trương Quốc Vinh, tất cả đều trở thành bất hủ. Nhờ nhân vật A Phi, tài tử họ Trương được Hiệp hội các nhà phê bình phim Trung Quốc vinh danh là một trong 31 màn diễn xuất đã làm nên các hình tượng màn bạc nổi bật nhất của lịch sử Hong Kong. Cũng với vai diễn này, anh được giới phê bình ví như “James Dean châu Á”.

Bá Vương biệt Cơ: Đây là tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết của Lý Bích Hoa, lấy bối cảnh trải dài từ giai đoạn cáo chung của phong kiến Trung Quốc cho đến khi cuộc Đại Cách Mạng Văn Hóa kết thúc. Bá Vương biệt Cơ xoay quanh mối tình si dại qua ba lần hợp tan của cặp đôi nghệ sĩ kinh kịch gắn liền với tích tuồng Hạng Vũ biệt Ngu Cơ. Diễn xuất xuất thần của Trương Quốc Vinh đã đưa nhân vật Trình Điệp Y trở thành một truyền kỳ, một vai diễn mang màu sắc độc nhất vô nhị trên màn ảnh Hong Kong. Nhà phê bình điện ảnh Mỹ Richard Corliss đã dành lời khen có cánh cho anh: “Diễn viên tạo nên tiểu sử của mình qua việc lựa chọn vai diễn. Ở đây Leslie (Trương Quốc Vinh) đã viết nên một chương ly kỳ chưa từng có”. Bá Vương biệt Cơ giành được loạt giải thưởng danh giá như Cành Cọ Vàng Cannes năm 1993, lọt top 100 phim hay nhất mọi thời đại của tạp chí Time (Mỹ),…

Kim chi ngọc diệp: Bộ phim lấy cảm hứng từ phim nhạc kịch Victor/Victoria, mang đến một góc nhìn trào phúng về chứng cuồng thần tượng cũng như những định kiến về giới tính. Kim chi ngọc diệp được đánh giá cao ở doanh thu phòng vé lẫn giá trị nghệ thuật, trở thành tác phẩm tiêu biểu cho điện ảnh Hong Kong thập niên 90 của thế kỉ trước. Trương Quốc Vinh đóng vai Sam Koo/Cố Gia Minh, nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng đã lăng xê thành công nhiều ngôi sao. Chuyện tình vừa hài hước vừa cảm động của anh và danh ca Mai Quế đã chiếm được thiện cảm của đông đảo khán giả. Cố Gia Minh không phải là một nhân vật bi kịch với tâm lý rối rắm, phức tạp. Tuy nhiên, Trương Quốc Vinh vẫn chứng tỏ được những biến hóa tinh tế trong diễn xuất của mình, đưa người hâm mộ trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

Xuân quang xạ tiết: Trong phim, Trương Quốc Vinh và Lương Triều Vỹ hóa thân thành cặp tình nhân đồng tính. Tài tử họ Trương sắm vai Hà Bảo Vinh, một nhân vật có tính cách quái dị, nóng lạnh thất thường. Anh vừa đáng yêu, ngọt ngào và cần được che chở như một đứa trẻ, vừa buông thả, bướng bỉnh khiến người ta không biết nên ghét hay yêu. Vô số nét tính cách hội tụ trong một con người khiến Hà Bảo Vinh trở thành nhân vật phức tạp khó diễn bậc nhất trên màn ảnh. Trương Quốc Vinh đã đem đến một màn trình diễn thuyết phục. Nhờ vai diễn trên, anh lọt vào danh sách đề cử Nam diễn viên xuất sắc tại LHP Cannes lần thứ 50.

Dị độ không gian: Đây là bộ phim cuối cùng của Trương Quốc Vinh trước khi nam tài tử qua đời vào năm 2003. Thuộc thể loại kinh dị tâm lý nhưng Dị độ không gian khác với những bộ phim ma quỷ, hù dọa đơn thuần. Tác phẩm của đạo diễn La Chí Lương đào sâu vào chứng ảo giác, trầm cảm lâm sàng, chấn thương tâm lý ám ảnh con người. Trương Quốc Vinh sắm vai bác sĩ chuyên khoa thần kinh La Bổn Lương chữa trị cho một cô gái luôn kêu la rằng mình nhìn thấy ma. Trong quá trình đó, La Bổn Vương phải đối diện với quá khứ đau buồn của mình, khiến anh mắc chứng bệnh mộng du và bị một bóng ma đeo bám đến mức muốn sát. Trương Quốc Vinh đã khắc họa một cách xuất sắc những ám ảnh tâm lý và nỗi đau thầm kín trong tâm hồn nhân vật này.

Hạnh Hạnh

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/16-nam-ngay-mat-nhin-lai-nhung-bo-phim-kinh-dien-cua-truong-quoc-vinh-post931441.html